Em gái Kim Jong Un cảnh cáo Mỹ chớ ‘hành động dại dột’
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-07-17


Em gái của lãnh đạo Triều Tiên, bà Kim Yo Jong, nói Mỹ nên tránh bất kỳ ‘hành động dại dột’ nào có thể gây nguy hiểm cho an ninh của mình
Em gái của lãnh đạo Triều Tiên, bà Kim Yo Jong, nói Mỹ nên tránh bất kỳ ‘hành động dại dột’ nào có thể gây nguy hiểm cho an ninh của mình, đồng thời từ chối đề nghị đàm phán và coi đó như một mưu đồ, hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin.
Phát biểu của bà Kim được đưa ra sau khi cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan tuyên bố Hoa Kỳ vẫn lo ngại rằng Triều Tiên sẽ thực hiện một vụ thử phi đạn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) khác, sau khi Bình Nhưỡng bắn một phi đạn ICBM ngoài khơi bờ biển phía đông vào tuần trước.
“Mỹ nên chấm dứt hành động ngu xuẩn khiêu khích CHDCND Triều Tiên thậm chí bằng cách gây nguy hiểm cho an ninh của nước này”, bà Kim nói trong một tuyên bố do KCNA đăng tải.
Bà chỉ trích kế hoạch của Hoa Kỳ đưa một tàu ngầm mang phi đạn đạn đạo có trang bị vũ khí hạt nhân đến thăm Hàn Quốc và nói rằng những nỗ lực nhằm tăng cường ‘răn đe mở rộng’ như vậy sẽ chỉ đẩy Bình Nhưỡng ra xa bàn đàm phán.
Bà Kim, một quan chức quyền lực của đảng cầm quyền, cũng từ chối lời kêu gọi đàm phán vô điều kiện của Hoa Kỳ và nói rằng Washington đã sai nếu tin rằng có thể giải trừ hạt nhân Triều Tiên.
“Thật là mơ mộng khi Mỹ nghĩ rằng họ có thể ngăn chặn bước tiến của CHDCND Triều Tiên và hơn nữa, đạt được giải trừ quân bị không thể đảo ngược thông qua việc đình chỉ tạm thời các cuộc tập trận quân sự chung, ngừng triển khai các tài sản chiến lược và dỡ bỏ lệnh trừng phạt có thể đảo ngược,” bà Kim nói.
Triều Tiên gần đây tố cáo các máy bay do thám của Mỹ bay qua vùng đặc quyền kinh tế của Triều Tiên, lên án chuyến thăm của một tàu ngầm mang phi đạn hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ tới Hàn Quốc và tuyên bố sẽ có các bước đáp trả.
----------