Bộ trưởng Anh nói Ukraine là 'phòng thí nghiệm bi thảm' cho công nghệ chiến tranh
Tác giả : Paul Adams & Sam Hancock Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-07-18


Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói sẽ là "ngu ngốc" nếu cứ phớt lờ các chiến lược chiến tranh đang được triển khai ở Ukraine
Ukraine đã "trở thành một phòng thí nghiệm chiến trường bi thảm", nhưng những bài học kinh nghiệm sẽ giúp ích cho tương lai các lực lượng vũ trang Anh, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói.
Những bình luận của ông được đưa ra trước khi Tài liệu Chỉ huy Phòng thủ, bản sửa đổi, được công bố. Tài liệu này được xuất bản lần đầu tiên là từ trước khi cuộc chiến bắt đầu.
Ông Wallace nói rằng hiệu quả của các vũ khí mà đồng minh trao cho Kyiv đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến những nội dung sửa đổi.
"Chúng tôi sẽ rất ngu ngốc nếu bỏ qua những bài học này và không đưa chúng vào áp dụng cho lực lượng vũ trang của mình," ông nói.
Bản tài liệu sửa đổi, được xuất bản lần đầu vào năm 2021, sẽ đưa ra cách Anh quốc đầu tư thêm 2,5 tỷ bảng cho mảng chi tiêu quốc phòng.
Ông Wallace, người có kế hoạch từ chức bộ trưởng quốc phòng trong cuộc cải tổ nội các tiếp theo sau bốn năm đảm nhận vị trí này, nói: "Cuộc chiến ở Ukraine khiến người ta tập trung tâm trí vì có một kẻ thù rất thực sự rất hiếu chiến, phá vỡ mọi quy tắc chiến tranh trên lục địa Châu Âu, tiến hành một cuộc chiến nhằm tiêu diệt một quốc gia.
"Điều đó khiến chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi cần phải thay đổi khẩu vị rủi ro mà chúng tôi đã đưa ra, hồi mới bắt đầu soạn thảo tài liệu này.
"Ban đầu, chúng tôi nhận những thứ đã quá hạn, có khoảng cách nhỏ vào giữa thập kỷ, và rồi chúng tôi có thiết bị mới. Đó là điều tôi không muốn mạo hiểm nữa."
Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho biết tài liệu này nêu bật các mục tiêu chính của lực lượng vũ trang Anh quốc, bao gồm "ưu tiên đầu tư vào việc bổ sung, hiện đại hóa lực lượng của chúng tôi và thể hiện cách tiếp cận tích hợp đầy đủ, nhằm răn đe và phòng thủ".
Các công nghệ mới không phải là mánh lới quảng cáo, về cơ bản chúng là chìa khóa để chúng ta chiến đấu trong một cuộc chiến hiện đại," ông Wallace nói.
Ông nói thêm rằng việc phân tích các chiến lược đang diễn ra ở Ukraine sẽ giúp "đảm bảo rằng chúng ta có thể thích ứng với việc đối phó bất kỳ cuộc xung đột nào trong tương lai".
Drone phòng thủ và pháo
Một bài học như vậy là "sức mạnh của chiến tranh điện tử", ông Wallace nói và giải thích: "Việc sử dụng chiến tranh [điện tử] để làm mồi nhử hoặc để phòng thủ đang trở nên thực sự quan trọng, vì vậy nó được đưa lên danh sách ưu tiên."
Ông nói rằng cuộc chiến ở Ukraine cũng đã tập trung vào việc sử dụng pháo "hỏa lực sâu", và thông báo quyết định loại bỏ các khẩu pháo 155mm cũ, đưa vào thay thế bằng các loại pháo mới.
Chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi mang tính thế hệ của các loại pháo 'hỏa lực sâu'. Súng 155mm có tầm bắn 22-25km từ khoảng 50 năm nay rồi.
"Thế hệ mới... trong tương lai sẽ cho ta đạt được tầm bắn 60 km. Vì vậy, tôi đã quyết định loại bỏ loại pháo Cung thủ Thụy Điển 1, loại 155mm cũ."
Pháo binh đã đóng một vai trò quan trọng đối với cả hai bên ở Ukraine. Tuy nhiên, các lực lượng vũ trang của Anh đã giảm quy mô lực lượng pháo binh của họ kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.
Ông Wallace nói: "Vào cuối Thế chiến II, 35% quân đội là pháo binh. Bây giờ, con số này là khoảng 8%. Hỏa lực sâu là thứ chúng ta cần cân bằng lại. Đây là những bài học."
'Di sản 24 tỷ bảng Anh'
Gương mặt cựu quân nhân này đóng vai trò quan trọng trong phản ứng của Anh quốc đối với cuộc xâm lược Ukraine do Nga thực hiện.
Địa hạt bầu cử Wyre và Preston North của ông ở Lancashire sẽ biến mất trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo vì những thay đổi về địa giới, và ông đã nói rằng ông sẽ không ra tranh cử trong lần bầu cử mới.
Nói về dấu ấn mà ông hy vọng sẽ để lại trong MoD, ông Wallace nói với BBC rằng Thủ tướng Rishi Sunak đã trao cho bộ quốc phòng của ông một "di sản khổng lồ trị giá 24 tỷ bảng Anh".
“Tôi đã tiếp nhận, và chúng ta đã có một sự gia tăng thực sự trong chi tiêu quốc phòng,” ông nói.
Ông cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Ukraine là một lời nhắc nhở rằng "có những kẻ xấu ngoài kia muốn làm những điều tồi tệ với Anh và các đồng minh của Anh".
Ông Wallace được cho là đã nói với ông Sunak vào tháng trước về kế hoạch từ chức khỏi nội các.
Các nguồn tin nói với BBC rằng họ mong đợi cuộc cải tổ tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng Chín, nhưng chưa có ngày cụ thể nào được xác nhận.
----------