Bị cáo Gia Cát Dự
Tác giả : Hoàng Linh Nguồn: Hải Ngoại Phiếm Đàm Ngày đăng: 2023-07-19


Bị cáo đắc đạo nhất trong vụ Chuyến bay giải cứu có lẽ là Trần Văn Dự.
Nhà báo Nguyễn Tiến Tường bình luận: « Cựu Cục phó xuất nhập cảnh Trần Văn Dự, khi bị bắt tạm giam, việc đầu tiên ngài làm là gọi điện cho vợ: “Em chuẩn bị 3 tỉ để trả lại cho nhà nước và coi như anh đi nghỉ dưỡng một thời gian rồi sẽ về". Tôi thực sự rất thích sự lạc quan này đấy! » (Hết trích)
Bị cáo Dự ra tòa mà như diễn hài nhưng có vẻ như nó kém duyên, vì khôi hài trên nỗi đau của cả cái nước này.
Bị cáo Trần Văn Dự cũng trình bày, cấp dưới của ông là bị cáo Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh) báo cáo về số tiền nhận của doanh nghiệp thì đều nói đó là quà biếu, là “lộc” doanh nghiệp tổ chức xong chuyến bay gửi cho. “Không ai nói với tôi là hối lộ” - bị cáo Trần Văn Dự nói.
Tự bào chữa, ông Trần Văn Dự cho rằng bản thân đã yêu cầu trả lại tiền cho doanh nghiệp, không để mang tiếng đến Cục Quản lý Xuất nhập cảnh nói chung và bị cáo nói riêng.
“Vì lúc đó tôi sắp nghỉ hưu rồi, để mang tiếng là "chợ chiều, vơ bèo vạt tép" thì tôi không muốn những cái đó. Nhưng Vũ Anh Tuấn báo cáo tôi rằng, một số doanh nghiệp tắt máy không liên lạc được, một số thì nói tiền gửi cho Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đáng bao nhiêu đâu nên không phải lo lắng gì. Tôi đinh ninh rằng số tiền nhận của doanh nghiệp chỉ quanh ở tổng số 7 tỉ nhưng khi đọc cáo trạng, mới tá hỏa ra tất cả những nội dung cán bộ dưới báo cáo là không đúng sự thật. Tiếp nữa là tôi không có thông tin, do đó hành vi nhận tiền đúng là nhận hối lộ nhưng là vô tình, không là biết mà vẫn nhận”, bị cáo Trần Văn Dự khai.
Vẫn theo trình bày của ông Dự, bị cáo nhận trách nhiệm, không né tránh.
Ông Dự nói thêm: “Tôi xác định dù đây là tiền mình vô tình nhận hối lộ nhưng cũng là "số đen", không may thì thôi trả lại cho Nhà nước cũng được, không sao cả”.
Và khi bị cáo bị bắt tạm giam, việc đầu tiên bị cáo gọi điện cho vợ bảo chuẩn bị 3 tỉ đồng trả cho Nhà nước và nói: “Anh đi nghỉ dưỡng một thời gian rồi anh sẽ về” - bị cáo Dự trình bày.
Nhắc lại việc hơn 43 năm phục vụ trong ngành công an, 38 năm công tác ở Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, bị cáo Trần Văn Dự ăn năn về việc hai năm cuối lại “dính tí bẩn”.
Theo tìm hiểu, không phải khi ra tòa mà bình thường nhiều quan chức vẫn phát biểu không theo một chuẩn mực nào nhưng khi đó chẳng ai dám cười đừng nói là phê phán.
Ông Dự vẫn khôi hài và ‘trật chìa’ như thế khi còn đương chức nhưng lúc đó ai cũng khen ông nói chuyện có duyên, hòa đồng với anh em…
Nói chung khi còn ‘thịnh’ thì sh*t cũng thơm.
Mà không chỉ tay Dự, một số quan chức phát biểu ngang phè phè kiểu ‘đường băng sân bay bị bong tróc là do nắng nóng’, ‘Đà Lạt ngập là do mưa’…’Cả nước đều là đầu tàu’
Cả nước đều là đầu tàu vậy con tàu sẽ chạy kiểu gì, ‘tứ mã phanh thây’ sao?
Phiên tòa có thể không làm người dân hài lòng với mức án đề nghị của Viện Kiểm sát. (Không phải người dân muốn ai cũng nặng tội nặng án, mà muốn đúng người đúng tội). Nhưng nó cho chúng ta thấy bộ mặt thật của một số quan chức, cũng như để họ phải hiểu con người thật của mình là ai.
Khi bị tước bỏ phẩm hàm, họ cũng chỉ là những kẻ nói nhăng nói càn mà thôi. Tài năng gì, đạo đức gì?
Vấn đề là công tác tổ chức nhân sự và giám sát bộ máy chính phủ như thế nào, mà để cho những kẻ như vậy trèo lên vị trí rất cao?
HOÀNG LINH
18.07.2023
----------