Mỹ nói Ukraine sử dụng bom chùm 'hiệu quả'
Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-07-21


Cuộc phản công của Ukraine đã chậm hơn nhiều người trông đợi
Nhà Trắng khẳng định Ukraine đang sử dụng bom chùm của Mỹ để chống lại quân đội Nga.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng John Kirby nói rằng các phản hồi ban đầu cho thấy loại vũ khí này đang được sử dụng một cách hiệu quả tại các tiền đồn phòng ngự và các đợt hành quân của quân Nga.
Bom chùm phát tán ra các quả bom nhỏ bên trong và bị cấm tại hơn 100 quốc gia do mối đe dọa của chúng đối với thường dân.
Mỹ đồng ý cung cấp loại bom này để tăng cường vũ khí cho Ukraine.
Ukraine hứa các bom chùm này sẽ chỉ được sử dụng để làm các binh lính Nga mất tập trung.
"Họ đang sử dụng bom chùm một cách phù hợp," ông Kirby nói. "Họ sử dụng chúng một cách hiệu quả và họ đang thực sự tác động đến hệ thống phòng thủ và hoạt động phòng thủ của Nga."


Một quả bom nhỏ của Nga đã được thả ở Kharkiv trước đó trong chiến tranh
Mỹ quyết định gửi bom chùm sau khi Ukraine cảnh báo rằng họ đang hết đạn dược trong chiến dịch phản công mùa hè vốn đã bị chậm lại và tốn kém hơn dự tính.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi quyết định này là 'rất khó khăn', trong khi các đồng minh của Mỹ là Anh, Canada, New Zealand và Tây Ba Nha phản đối việc sử dụng các vũ khí này.
Phần lớn vũ khí được gửi là đạn pháo có tỷ lệ 'hỏng' thấp hơn 2,35%, ám chỉ tỷ lệ bom không nổ ngay lập tức và có thể trở thành mối đe dọa tiềm ẩn trong nhiều năm.
Các vũ khí này hiệu quả khi được sử dụng chống lại quân đội trong các chiến hào và các vị trí kiên cố, bởi vì chúng khiến các khu vực rộng lớn trở nên quá nguy hiểm để di chuyển xung quanh cho đến khi các quả bom này được dọn sạch.
Nga đã sử dụng các bom chùm tương tự tại Ukraine từ khi phát động chiến dịch xâm lược toàn diện vào năm ngoái, bao gồm tại các khu vực thường dân.
Phản ứng lại quyết định gửi bom cho Ukraine của Mỹ, Tổng thống Mỹ Vladimir Putin nói rằng đất nước ông có vũ khí tương tự và chúng sẽ được sử dụng 'nếu các quả bom [của Mỹ] được dùng để chống lại chúng tôi'.
Oleksandr Syrskyi, tướng Ukraine phụ trách các hoạt động quân sự ở phía đông đất nước, nói với BBC vào tuần trước rằng quân đội của ông cần vũ khí để 'gây thiệt hại tối đa cho bộ binh địch'.
"Chúng tôi muốn đạt được kết quả nhanh chóng, nhưng trên thực tế là không thể. Càng nhiều bộ binh thiệt hại tại đây, thì họ hàng của họ tại Nga sẽ càng hỏi chính phủ của họ 'tại sao'?"
Ông nói thêm rằng bom chùm sẽ không 'giải quyết được toàn bộ vấn đề của chúng tôi'. Ông cũng thừa nhận rằng việc họ sử dụng các vũ khí này gây tranh cãi, nhưng nói thêm rằng: "Nếu Nga không sử dụng chúng, có lẽ lương tâm cũng không cho phép chúng tôi làm điều đó."
----------