Igor Strelkov: Người chỉ trích Tổng thống Putin bị bắt tại Moscow
Tác giả : Paul Kirby Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-07-22


Vài giờ sau khi bị bắt tại căn hộ của mình, ông Igor Strelkov đã xuất hiện tại tòa án ở Moscow
Blogger ủng hộ chiến tranh Igor Strelkov, người đã chỉ trích kịch liệt chiến lược quân sự của Nga ở Ukraine, đã bị một tòa án ở Moscow tạm giam với cáo buộc kêu gọi hoạt động cực đoan.
Nhà dân tộc chủ nghĩa cứng rắn, tên thật là Igor Girkin, có thể phải đối mặt với án tù 5 năm.
Vợ ông cho biết ông đã bị bắt giữ tại căn hộ của họ ở Moscow trong khi bà ra ngoài vào hôm 21/7.
Từng là đại tá tình báo của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), ông Strelkov đóng vai trò quan trọng trong việc Nga chiếm Crimea năm 2014.
Ông tiếp tục lãnh đạo đội quân ủy nhiệm của Nga trong cuộc chiến sau đó ở miền đông Ukraine.
Igor Strelkov là một trong ba người bị kết án vắng mặt bởi tòa án tại Hà Lan vào tháng 11/2022 với tội giết người vì vai trò của ông trong một cuộc tấn công bằng tên lửa vào năm 2014 đã bắn rơi chiếc máy bay chở khách MH17 của Malaysia Airlines trên khu vực xung đột, khiến toàn bộ 298 hành khách thiệt mạng.
Nhưng khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga tại Ukraine ngày càng sa lầy, những lời chỉ trích của Strelkov về những thất bại quân sự và tổng tư lệnh, Tổng thống Vladimir Putin, ngày càng trở nên gay gắt hơn.
"Chúng ta đã thua rồi," ông Strelkov nói với những người theo dõi trên mạng xã hội vào năm ngoái.
Biên tập viên Steve Rosenberg của BBC tiếng Nga cho biết cách đây vài ngày, blogger quân sự gọi nhà lãnh đạo Điện Kremlin là "vô giá trị""làm chật chỗ một cách hèn nhát".
Luật sư của ông Strelkov, Alexander Molokhov, nói rằng sau khi ông này bị bắt giữ, căn hộ của ông đã bị khám xét.
Ông Strelkov sau đó xuất hiện tại tòa án quận Meshchansky ở phía đông bắc thủ đô Moscow, nơi thẩm phán bác bỏ yêu cầu của ông về việc tổ chức phiên điều trần sau cánh cửa đóng kín, hãng thông tấn Ria Novosti đưa tin.
Hiện tại, ông sẽ bị giam giữ trước khi xét xử cho đến ít nhất là ngày 18/9.
Blogger quân sự đã được tự do chỉ trích tổng thống và quân đội Nga trong một thời gian dài, vì vậy không rõ điều gì đã khiến Ủy ban Điều tra Nga buộc tội ông vào thời điểm này với cáo buộc sử dụng internet để kêu gọi "hoạt động cực đoan".
Kể từ khi cuộc xâm lược nổ ra, những người phản đối cái gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine đã bị kết án tù dài hạn vì những nhận xét nhẹ nhàng hơn nhiều.
Nhưng đầu tuần này, một sĩ quan tình báo Nga đã nghỉ hưu, Vladimir Kvachkov, bị buộc tội "làm mất uy tín" của quân đội Nga. Ông và ông Strelkov đã thành lập "Câu lạc bộ những người yêu nước giận dữ", phát trực tiếp những lời chỉ trích của họ đối với giới lãnh đạo chính trị và quân sự Nga.
Ilya Barabanov, phóng viên BBC tiếng Nga, cho biết trong nhiều năm ông Strelkov, 53 tuổi, được coi là bất khả xâm phạm.
Điều đó một phần là do trước đây vai trò của ông là một đại tá trong cơ quan an ninh FSB, nhưng cũng vì ông được xác định là nghi phạm và sau đó bị kết tội bắn rơi chuyến bay MH-17 trong thời gian chỉ huy lực lượng ủy nhiệm của Nga ở Donetsk bị chiếm đóng ở miền đông Ukraine.
Trang web điều tra của Nga, Agentstvo gợi ý rằng các nhà chức trách đã sửa đổi một quy tắc bất thành văn trước đây cho phép các blogger ủng hộ chiến tranh trút giận bao nhiêu tùy thích.
Nhà bình luận Tatiana Stanovaya cho biết đây là thời điểm mà nhiều siloviki - những người thân cận của tổng thống - đã háo hức chờ đợi.
Strelkov từ lâu đã "vượt qua mọi ranh giới có thể tưởng tượng được", bà nói, nhưng sự thất bại của thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin đã khiến bộ chỉ huy quân đội có đòn bẩy lớn hơn để tiêu diệt các đối thủ của mình.
Nhóm Wagner của ông Prigozhin đã bị cắt quyền lực kể từ sau cuộc binh biến thất bại vào tháng trước, và bản thân ông trùm này đã kiềm chế những lời lẽ nặng nề trước đó của mình chống lại bộ trưởng quốc phòng và chỉ huy quân đội.
Tuần này, ông Prigozhin xuất hiện trong một video, dường như được quay ở Belarus, chào đón các chiến binh Wagner và nói rằng chiến dịch của Nga ở Ukraine là một "nỗi ô nhục mà chúng ta không muốn tham gia".
Các báo cáo cho biết trong số ước tính khoảng 25.000 lính đánh thuê của Wagner, 10.000 người đang hướng tới Belarus trong khi những người khác đang "nghỉ phép". Một báo cáo độc lập nói rằng Tổng thống Vladimir Putin đã đưa ra quyết định cuối cùng rằng Wagner sẽ không còn tồn tại ở chính nước Nga.
Tổng cục tình báo chính của Ukraine hoan nghênh việc giam giữ ông Strelkov như một dấu hiệu cho thấy bên trong Điện Kremlin đang tiến gần đến "giai đoạn đối đầu nội bộ tích cực".
----------