Trung Quốc: 11 người chết vì mái phòng tập sập xuống đội bóng rổ nữ ở Hắc Long Giang
Tác giả : Kelly Ng Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-07-23

Video: HLV đội bóng rổ còn sống sau khi phòng tập bị sập mái
Mười một người thiệt mạng sau khi trần phòng tập của một trường học ở đông bắc Trung Quốc sập xuống trong lúc một đội bóng rổ nữ đang luyện tập, truyền thông nhà nước đưa tin.
Các nhân chứng cho biết nhiều nạn nhân là trẻ em, mặc dù chưa được xác nhận chính thức.
Các phụ huynh lo lắng chầu chực bên ngoài một bệnh viện gần trường học ở tỉnh Hắc Long Giang để chờ được cập nhật tin tức.
Chỉ 8 trong số 19 người đang có mặt bên trong phòng tập thoát chết.
Cảnh sát đã bắt giữ chủ một công ty xây dựng, theo truyền thông địa phương.
Họ bị cáo buộc đã đổ vật liệu peclit, một loại cát, trên mái phòng tập khi công ty họ đang xây dựng tòa nhà bên cạnh.
Vật liệu này đã thấm nước sau một trận mưa to, khiến mái phòng tập sập lúc 15:00 giờ địa phương.
Nhân chứng nghe tiếng HLV đội bóng rổ nữ gọi tên các học sinh khi đội cứu trợ tìm kiếm trên đống đổ nát ở thành phố Qiqihar, theo Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc.
Phụ huynh chỉ trích ban lãnh đạo trường. Họ nói không có thông báo đầy đủ về nỗ lực cứu trợ, diễn ra cho tới sáng thứ Hai.
"Họ bảo tôi con gái tôi đã chết rồi nhưng tôi không hề được nhìn thấy cháu. Tất cả học sinh đều bị bùn và máu dính đầy mặt khi các em được chở tới bệnh viện. Tôi xin cho tôi được nhận dạng cháu. Nhỡ không phải là con tôi thì sao?" một người đàn ông nói trong một video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.
"Chính quyền đã làm gì trong bốn, năm, thậm chí sáu giờ sau khi các em được đưa đi viện? …Các bác sỹ không cho chúng tôi biết tình hình giải cứu các em đến đâu.
"Chúng tôi có người già ở nhà, chúng tôi cần chuẩn bị tinh thần cho họ. Có bác sỹ, cảnh sát và các quan chức chính phủ khác ở đây. Nhưng chúng tôi chưa nghe tin gì thì họ cả," ông nói.
Nhiều người dùng mạng xã hội cũng lo lắng cùng người cha trong video. Họ đặt câu hỏi cách cảnh sát và quan chức đối xử với các phụ huynh lo lắng.
"Người dân không có nghĩa gì với họ à?", một người tức giận.
Nhiều người khác hỏi tại sao vật liệu peclit lại có trên mái nhà.
"Cái giá phải trả cho việc phạm luật ở nước này là quá thấp, người ta không cần tôn trọng pháp luật, đó là lý do chính," một người dùng khác viết.


Tiêu chuẩn an toàn lỏng lẻo và không được kiểm tra sát sao khiến các vụ tai nạn công nghiệp rất phổ biến ở Trung Quốc
Các vụ tai nạn xây dựng và công nghiệp là khá phổ biến ở Trung Quốc, chủ yếu do tiêu chuẩn an toàn lỏng lẻo và không được kiểm tra sát sao.
Hồi tháng Sáu, một vụ nổ tại một nhà hàng BBQ ở tây bắc Trung Quốc làm 31 người chết. Một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy vụ nổ xảy ra khi một nhân viên nhà hàng đang thay van một bình gas.
Hồi tháng Tư, hỏa hoạn xảy ra tại một bệnh viện Bắc Kinh khiến một số người nhảy qua cửa sổ để thoát thân.
----------