17 UAV tấn công Crimea, kho đạn dược Nga bị nổ
Tác giả : Viên Minh Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2023-07-24


Vụ nổ kho đạn do hỏa hoạn tại thao trường huấn luyện quân sự ở quận Kirovsky của Crimea vào ngày 19 tháng 7 năm 2023. (Ảnh: VIKTOR KOROTAYEV/Kommersant Photo/AFP via Getty Images)
Thêm một kho đạn nữa của lực lượng Nga tại Crimea bị tấn công. Quan chức Nga tại Crimea cáo buộc Ukraine đã dùng máy bay không người lái (UAV) tấn công một kho đạn dược ở thành phố Dzhankoi.
Thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm Sergey Aksyonov thông báo trên Telegram: "Chúng tôi quyết định sơ tán cư dân ở các ngôi làng trong bán kính 5 km quanh nơi xảy ra tình huống khẩn cấp ở quận Dzhankoi. Họ sẽ được chuyển tới các trung tâm cư trú tạm thời".
Chưa rõ kho đạn dược bị máy bay không người lái tấn công trực tiếp hay bị thiệt hại vì mảnh vỡ rơi xuống.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Ukraine triển khai 17 UAV tấn công bán đảo Crimea. Trong đó, 14 UAV Ukraine bị lực lượng tác chiến điện tử ép lao xuống đất và 3 chiếc bị phòng không bắn hạ.
Phía Nga còn cho biết có 1 UAV rơi xuống tòa nhà dân sự nhưng chưa có thông tin về thương vong.
Đây là cuộc tấn công thứ hai nhằm vào kho đạn của Nga ở Crimea chỉ trong vòng ba ngày qua. Trước đó, hôm 22/7, 1 UAV đã gây ra vụ nổ ở kho đạn miền trung bán đảo Crimea. Ít nhất 2000 người ở khu vực lân cận đã phải sơ tán vì lý do an toàn.
Nga có một căn cứ không quân ở Dzhankoi. Giới chức Ukraine nói rằng thành phố này và khu vực xung quanh đã biến thành căn cứ quân sự lớn nhất của Nga trên bán đảo Crimea. Năm 2014, Nga sáp nhập Crimea sau khi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mà phương Tây và Ukraine bác bỏ.
Sau khi chiến tranh Nga - Ukraine bùng nổ, bán đảo Crimea thường xuyên trở thành đích đến của các cuộc tập kích. Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev đầu tháng 7 cho biết Ukraine hơn 70 lần dùng UAV tập kích Crimea. Dù vậy Kyiv hầu như đều phủ nhận liên quan.
Viên Minh (Tổng hợp)
----------