Ukraina: Nga oanh kích nhà thờ Chính Thống Giáo Odessa, di sản UNESCO
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-07-24
Hải cảng Odessa, miền nam Ukraina tiếp tục bị dội bom trong các đợt oanh kích đêm 22 rạng sáng 23/07/2023. Nhà thờ Chính Thống Giáo, di sản UNESCO, thuộc khu phố cổ, bị « phá hủy ». Matxcơva khẳng định đã nhắm vào các mục tiêu đang « chuẩn bị tiến hành khủng bố chống lại nước Nga ».


Nhà thờ Chính Thống Giáo Spaso Preobrazhenskyi ở Odessa bị tên lửa Nga oanh kích, ngày 23/07/2023. AFP - OLEKSANDR GIMANOV
Theo thống kê của bộ Nội Vụ Ukraina được AFP trích dẫn, trong đêm qua Nga bắn 19 tên lửa nhắm cảng Odessa làm « hai người chết, 22 người bị thương, trong đó có 4 em nhỏ ». Nhà thờ lớn Spaso Preobrazhenskyi, đặt dưới sự bảo trợ của UNESCO, đã bị oanh kích. Tổng thống Zelensky lên án « quân khủng bố Nga nhắm vào một thành phố yên bình, vào những khu chung cư và nhà thờ ». Đây là đợt oanh kích thứ nhì vào Odessa trong 24 giờ qua.
Quân đội Ukraina xác nhận mở chiến dịch tấn công tại Crimée
Tại Crimée cũng ở khu vực miền nam Ukraina, sau khi tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định đây là một « mục tiêu » phản công, hôm qua quân đội nước này xác nhận tấn công bằng drone nhắm vào một kho đạn Nga. Dân cư chung quanh khu vực này đã phải sơ tán, giao thông trên cây cầu Kerch nối Nga với bán đảo Crimée ( bị Matxcơva sát nhập từ 2014) bị gián đoạn trong vài giờ.
Từ Kiev thông tín viên Pierre Alonso phân tích về tầm mức quan trọng các đợt tấn công liên tiếp trong tuần của quân đội Ukraina nhắm vào Crimée :
« Cây cầu nối liền Crimée với nước Nga hôm Thứ Hai, rồi hôm qua đến lượt một kho xăng và kho đạn dược, đấy là chưa kể đến một vụ hỏa hoạn, hiện chưa biết rõ nguyên nhân, đã bùng lên tại một căn cứ quân sự của Nga hôm Thứ Tư vừa rồi. Không phải bao giờ cũng lên tiếng nhận là tác giả, nhưng quân đội Ukraina đã tiến hành nhiều cuộc tấn công vào rất sâu trong hậu phương của Nga.
Về mặt quân sự, các đợt tấn công tại Crimée nhằm chận đường tiếp vận của quân đội Nga cho các mặt trận ở miền nam Ukraina. Chiến lược đó đến nay đã đem lại một số thành công, nhưng chưa cho phép chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga. Kiev đã nhắm vào hậu phương và có khả năng làm việc đó nhờ được các đồng minh Anh, Pháp cung cấp tên lửa địa đối không tầm xa.
Thế nhưng nhắm vào bán đảo Crimée cũng bao hàm một ý nghĩa lớn về mặt chính trị. Trong bối cảnh Ukraina đang gặp khó khăn trong việc giành lại các vùng lãnh thổ đang bị Nga chiếm đóng, nhiều tiếng nói kêu gọi mở đàm phán. Riêng Kiev liên tục khẳng định hòa bình chỉ được vãn hồi, một khi toàn bộ lãnh thổ Ukraina được giải phóng, kể cả bán đảo Crimée đã bị Matxcơva chiếm đoạt từ 2014 ».
----------