Hai thanh niên gốc Việt giết người bị dẫn độ từ Việt Nam về Texas
Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng: 2023-07-24
HOUSTON, Texas (NV) – Thông cáo báo chí của Sở Cảnh Sát Houston đưa ra hôm Thứ Hai, 24 Tháng Bảy, cho biết hai nghi can gốc Việt bị dẫn độ từ Việt Nam đã được đưa vào nhà giam tại Harris County Jail lần lượt vào các ngày 19 và 21 Tháng Bảy.
Hai nghi can có tên lần lượt là Polie Phan, 26 tuổi, và Jaidan Nguyễn, 25 tuổi, bị truy nã vì tội sát nhân trong một án mạng xảy ra ở Houston hồi đầu năm.


Hai nghi can gốc Việt, Polie Phan (trái) và Jaidan Nguyễn, bị dẫn độ từ Việt Nam đã được giải giao cho cảnh sát Houston. (Hình: Houston Police Department)
Sau đó, hai nghi can bỏ trốn về Việt Nam, và vào nửa cuối Tháng Sáu, công an Việt Nam bắt giữ hai nghi can giải giao cho phía Mỹ.
Ngày 29 Tháng Sáu, hai nghi can bị đưa về Mỹ giam ở San Francisco, California.
Theo đài ABC 13, hồi Tháng Ba, cảnh sát Houston, Texas, truy nã hai thanh niên gốc Việt là Polie Phan và Jaidan Vũ Nguyễn vì tham gia vào một vụ nổ súng, làm chết hai người đàn ông tên là Dana Ryssdal, 35 tuổi, và James Martin III, 37 tuổi.
Vụ án mạng được phát giác sáng 27 Tháng Giêng, khi cảnh sát Houston nhận tin báo về một chiếc xe hơi hiệu Toyota Prius nổ máy trong nhà để xe quá lâu. Khi cảnh sát đến nơi, cảnh sát phát giác thi thể của ông Ryssdal với nhiều vết đạn bắn, tại nhà của ông Martin; còn ông Martin bị mất tích cùng với chiếc xe pickup truck hiệu Dodge Ram của ông Ryssdal.
Vào ngày 30 Tháng Giêng, cảnh sát tìm thấy chiếc Dodge Ram bị bỏ lại bên cạnh đường Cullen và tìm thấy xác ông Martin, với nhiều vết thương do đạn bắn, nằm bên trong một chiếc xe khác, tại một ngôi nhà ở đường West TC Jester.
Trong tiến trình điều tra, cảnh sát bắt nghi can Kathy Vũ, 23 tuổi, bạn gái của nghi can Polie, người bị cáo buộc “tìm cách che giấu,” đã làm thay đổi hiện trường bằng cách dọn dẹp và dùng các thứ thuốc tẩy để giúp xóa sạch chứng cứ.
Ngày 17 Tháng Ba, thông cáo báo chí của Sở Cảnh Sát Houston cho biết hai thanh niên Polie Phan và Jaidan Vu Nguyen bị buộc tội giết hai người đàn ông cùng một lúc. Mặc dù xác hai người đàn ông này được tìm thấy ở hai địa điểm khác nhau, nhưng được cho là cùng bị sát hại vào ngày 26 Tháng Giêng.
Ông Ryssdal và ông Martin là những người trồng cần sa thương mại, cùng điều hành một cơ sở bán cần sa hợp pháp tại miền Nam tiểu bang Oregon, theo hồ sơ cảnh sát.


Hai nghi can Polie Phan (trái) và Jaidan Nguyễn vào thời điểm Việt Nam bàn giao cho Mỹ. (Hình: Công An Nhân Dân)
Nghi can Polie Phan dường như nợ ông Martin tiền, từ đó dẫn đến vụ sát hại bằng súng. Nhưng bạn gái Kathy khai rằng ông Martin mới là người nợ bạn trai của mình $40,000, “sau một vụ mua bán ma túy bất thành,” theo hồ sơ tòa án.
“Nếu có chuyện gì xảy ra, đó là vì người ta không muốn trả lại tiền cho anh ấy. Nếu bất kỳ chuyện gì xảy ra, chắc chắn đó là tự vệ,” cô Kathy khai với cảnh sát và cho biết thêm rằng ông Martin từng đe dọa rất nhiều người khác, trong đó có nghi can Polie.
Theo đài CW9 Houston, cô Kathy khai bạn trai và Jaidan có lẽ đã trốn về Việt Nam.
Báo Công An Nhân Dân cho biết nghi can Polie Phan bị bắt tại Sài Gòn, và nghi can Jaidan Nguyễn bị bắt tại phường Thành Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. (MPL)
----------