Nga nâng trần tuổi quân dự bị động viên thêm 5 năm
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-07-25
Tại Nga, tuổi trần quân dự bị động viên được nâng thêm 5 năm. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 25/07/2023 ký ban hành luật sửa đổi quy định về tuổi trần động viên quân dự bị, sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/01/2024.


Lực lượng dự bị Nga tập huấn tại khu vực Donetsk, Ukraina, ngày 04/10/2022. REUTERS - ALEXANDER ERMOCHENKO
Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin, giải thích:
« Độ tuổi tối đa cho toàn bộ quân dự bị động viên của quân đội Nga đã được tăng thêm 5 năm. Như vậy là binh lính, thủy thủ và hạ sĩ quan có thể được gọi nhập ngũ đến năm 55 tuổi. Ở cấp sĩ quan, độ tuổi này sẽ là 60 đối với đại úy, 65 đối với sĩ quan cao cấp và 70 đối với cấp tướng. Tuy nhiên, vẫn có thể có những điều chỉnh đối với những người có liên quan trong giai đoạn chuyển tiếp kéo dài đến năm 2028.
Trong quá trình biểu quyết dự luật sửa đổi tại Nghị Viện, một nghị sĩ từng nhấn mạnh là những sửa đổi này là nhằm cải thiện an ninh của Liên Bang Nga và nâng cao khả năng phòng thủ của đất nước.
Đúng là những sửa đổi này đã được đề xuất vào tháng 11 năm ngoái, tức là sau khi lệnh động viên 300.000 quân dự bị được ban hành trong khuôn khổ các chiến dịch ở Ukraina. Cuộc huy động một phần quân dự bị động viên đã khiến hàng trăm ngàn đàn ông trong độ tuổi chiến đấu phải trốn ra nước ngoài.
Với những quy định mới này, quân đội Nga sẽ có thêm một lực lượng giúp họ bước đầu tránh phải tiến hành tổng động viên, nếu cần thiết ». ./.
--------
Hình đính kèm của BCT:


Đui, què, mẽ, sứt gì cũng được động viên để phục vụ cho quân đội xâm lăng của Putin. (Hình của Báo Foreign Affairs)


Đường lối canh tân quân dội của Putin (Hình của Báo Moscow Times)
----------