Chiến trường Ukraine đang có dấu hiệu chuyển mình
Tác giả : Kim Văn Chính Nguồn: Báo Tiếng Dân Ngày đăng: 2023-07-27


Lãnh đạo Bắc Hàn, Kim Jong Un gặp Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: KCNA
1- CÁC MẶT TRẬN TRÊN BỘ
Quân Ukraina đang có các dấu hiệu tích cực sẽ tăng cường phản công cường độ lớn hơn rất nhiều theo hướng nam (Zaporozhnye) với mục tiêu là xuyên thủng phòng tuyến để tiến chiếm Tomak, Melitopol.
Hướng Bakhmut dù không thật quan trọng trên bản đồ quân sự, nhưng lại có ý nghĩa tinh thần rất lớn: Quân Ukraina đã ở thế thượng phong, chiếm lĩnh được các điểm cao hai bên sườn bắc và nam thành phố, đưa quân Nga vào thế bất lợi về phòng thủ. Sức ép tăng lên, quân Nga có nguy cơ vỡ trận, phải bỏ chạy khỏi Bakhmut. Hiện nay số thương vong và tử trận ở mặt trận Bakhmut đã quá nhiều và quá tải cho hậu cần quân Nga ở Donnetsk.
Trong khi đó, phía quân Ukraina do tuân thủ chiến thuật đánh tiêu hao – bào mòn, nên số thiệt hại rất ít, vẫn giữ được quân số và tinh thần chiến đấu cao.
Hướng Kupiansk – Lyman quân Nga ưu thế hơn hẳn về quân số, thiết bị, có nống ra được một số vị trí ở phía nam Svatovo nhưng không có ý nghĩa lớn về chiến thuật để có thể mở rộng quy mô mặt trận đánh chiếm phía đông Kharkiv.
Tổng thể, quân Ukraina đang ở cơ trên, có thể tiếp tục phản công với kết quả khả quan hơn hẳn giai đoạn trước.
2- MẶT TRẬN TRÊN KHÔNG (MÁY BAY VÀ TÊN LỬA, UAV)
Cả hai bên đều tăng cường mặt trận trên không.
Nga tăng cường bắn phá các cảng lúa mỳ ở Odessa, bắn phá Kiev và nhiều thành phố miền trung và tây Ukraina, cường độ gấp 2-3 lần.
Cảng biển và kho lúa mỳ to uỳnh nên các vụ oanh kích có kết quả phá hoại rất rõ. Vũ khí đánh chặn ở Odessa cũng không được hoàn hảo và hiện đại như Kiev.
Vùng Kiev và các thành phố quan trọng miền Tây, các tên lửa và UAV tự sát bị đánh chặn gần như 100%, vô hiệu hóa công cụ chiến lược này của Nga.
Ở hướng ngược lại, dù năng lực và số lượng hạn chế, nhưng Ukraina cũng tích cực bắn phá oanh kích các mục tiêu sâu trong vùng Nga chiếm đóng ở Crimea, các vùng mới sáp nhập và sâu đến tận Moskva. Trớ trêu là quân Nga không đánh chặn được hết các vũ khí oanh kích của Ukraina, vẫn để lộ khả năng tấn công các mục tiêu quan trọng từ xa như cầu Kerch, sân bay, kho tàng.
3- TRÊN BIỂN
Chưa có đụng độ lớn nhưng sau vụ Nga rời bỏ Hiệp định ngũ cốc và đe dọa bắn bất kỳ tàu Ukraina nào, dù chở lương thực…, phía Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ – EU đều ra tuyên bố đưa Nga vào thế bất lợi trên biển Đen. Nga không những có nguy cơ bị vô hiệu hóa hoàn toàn Hạm đội Biển Đen, mà còn có thể bị khống chế, không vận chuyển được các hàng hóa thông thường nhưng quan trọng (dầu khí, ngũ cốc, phân bón…) qua biển Đen.
Phía Ukraina có thể cũng gặp khó và phải đi đường vòng, với các điểm trung chuyển giáp với Rumania, dọc theo sông Danube.
4- NGOẠI GIAO
Nga ê mặt trong ngoại giao quốc tế:
– Putin không dám đi dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi.
– Nga tổ chức Hội nghị với 54 nước châu Phi để ve vãn, lấy lòng châu lục này nhưng chỉ có 17 nước cử nguyên thủ đến dự.
– Nhân lễ Hiệp định đình chiến Triều Tiên, Kim Jong Un mời Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu sang thăm và ra tuyên bố chung, theo đó lộ rõ nhà nước Nga cũng chỉ là một nhà nước khủng bố giống Bắc Triều Tiên, hơn nữa, giờ còn phải hạ mình để xin Bắc Triều Tiên giúp đỡ, bán đạn pháo và thiết bị quân sự.
– Putin phát biểu rất ngớ ngẩn, những điều xung quanh câu chuyện an ninh châu Âu – vai trò của các nước như Ba Lan, ba nước Baltic, Ukraina, Belarus – Chứng tỏ Putin đã hết ý tưởng mới và rất bế tắc về lối thoát khỏi cuộc chiến đã bị sa lầy. Đám đàn em theo đóm ăn tàn như Lavrov, Peskov, Medvedev… giờ cũng im hơi lặng tiếng.
KẾT: Nếu trên chiến trường, quân Ukraina nỗ lực phản công và có thành tích rõ rệt, chiến trường có thể có bước chuyển mình quan trọng trong tháng 8 này.
----------