Drone tấn công Moscow khiến sân bay Vnukovo phải đóng cửa trong thời gian ngắn
Tác giả : James Gregory Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-07-30


Giới chức nói các máy bay không người lán đã đâm vào hai tòa nhà văn phòng
Nga cáo buộc Ukraine tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Moscow, làm hư hại hai tòa nhà và khiến một trong các sân bay của thành phố phải đóng cửa trong thời gian ngắn.
Một máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở quận Odintsovo, phía tây trung tâm thành phố, và hai chiếc khác bị vô hiệu hóa nhưng đâm vào các tòa nhà văn phòng, Bộ Quốc phòng Nga nói.
Một người bị thương, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin.
Giới chức Ukraine chưa thừa nhận vụ việc.
Thị trưởng thành phố Sergei Sobyanin cho biết mặt tiền của hai tòa nhà văn phòng bị hư hại nhẹ.
Hình ảnh từ hiện trường cho thấy một số cửa sổ đã bị hư hại ở phần góc của các tòa nhà, với các mảnh vỡ nằm vương vãi trên mặt đất bên dưới.
Một nhân chứng, người chỉ cho biết tên là Liya, nói với hãng tin Reuters rằng cô nhìn thấy lửa và khói.
"Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ và nó giống như là xảy ra một làn sóng vậy, mọi người đều giật nảy lên," cô nói.
"Sau đó có rất nhiều khói và bạn không thể nhìn thấy gì. Từ trên cao, bạn có thể nhìn thấy lửa cháy."


Tòa nhà bên trái bị hư hại, với các mảnh vỡ vương vãi trên mặt đất bên dưới
Các chuyến bay từ Sân bay Vnukovo, phía tây nam trung tâm thành phố, đã bị ngưng trong một thời gian ngắn, và các máy bay đang bay đến sân bay này đã được chuyển hướng đến các sân bay khác.
Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng cho biết "âm mưu tấn công khủng bố" này đã bị "ngăn chặn".
Vụ tấn công bằng máy bay không người lái xảy ra vào đầu giờ Chủ nhật là vụ mới nhất mà Moscow quy trách nhiệm cho Kyiv. Ukraine hiếm khi nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong nước Nga.
Moscow, nằm cách biên giới với Ukraine khoảng 500km, hiếm khi trở thành mục tiêu tấn công kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022.
Tuy nhiên, Nga đã cáo buộc Ukraine tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ của mình trong những tháng gần đây, trong đó có một số cuộc tấn công vào thủ đô.
Đáng chú ý nhất là vào tháng Năm, khi Nga tuyên bố Ukraine đã sử dụng hai máy bay không người lái để tấn công Điện Kremlin - trung tâm của thành phố. Ukraine phủ nhận việc tấn công Điện Kremlin cũng như việc nhắm vào Tổng thống Vladimir Putin.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine cũng đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm vào Crimea - vùng lãnh thổ mà Moscow đã sáp nhập vào Nga năm 2014. Các quan chức cho biết 16 máy bay không người lái đã bị phá hủy và chín chiếc khác bị tiêu diệt, hãng thông tấn Tass tường thuật.
Trong khi đó, giới chức Ukraine cho biết một vụ tấn công bằng tên lửa của Nga nhằm vào thành phố Sumy, phía đông bắc nước này, đã khiến một người thiệt mạng và năm người bị thương.
Một tòa nhà đã bị phá hủy trong một vụ nổ vào khoảng 20:00 giờ địa phương (17:00 GMT), theo đài truyền hình công Suspilne.
Các quan chức cũng cho biết hai người đã thiệt mạng ở thành phố miền nam Zaporizhzhia hôm thứ Bảy.
----------

Tổng thống Putin nói Nga không bác bỏ hòa đàm với Ukraine
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-07-30


Ông Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo bao gồm về nhiều vấn đề tại thành phố St Petersburg trong khuôn khổ Thượng đỉnh Nga-Phi
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông không bác bỏ ý tưởng về tiến hành hòa đàm với Ukraine.
Phát biểu sau cuộc họp với các lãnh đạo quốc gia châu Phi ở thành phố St Petersburg, ông Putin nói ý tưởng về kế hoạch hòa bình cho Ukraine do phía châu Phi và Trung Quốc đề xuất có thể tạo nền tảng cho vấn đề này.
Ông Putin cũng nói khó để có một lệnh ngừng bắn khi quân đội Ukraine đang tiến hành phản công.
Ukraine và Nga trước đó tuyên bố sẽ không ngồi vào bàn đàm phán nếu không có các điều kiện tiên quyết nhất định.
Ukraine muốn đường biên giới phải được phân định như năm 1991, điều mà Điện Kremlin kiên quyết bác bỏ.
Thay vào đó Moscow lập luận để tiến hành thương lượng, thì Kyiv sẽ phải chấp nhận "một thực tế lãnh thổ mới" của quốc gia này.
Ông Putin nói trong cuộc họp báo vào tối muộn ngày thứ Bảy 29/07 rằng hiện không có kế hoạch tăng cường cuộc chiến trên mặt trận Ukraine vào thời điểm này.
Ông cũng lên tiếng bảo vệ cho quyết định của Điện Kremlin về việc tống giam những nhân vật đối lập, và tuyên bố một số người đang gây tổn hại đến quốc gia từ trong lòng nước Nga.
Trong cuộc họp báo bao gồm nhiều vấn đề, Tổng thống Nga nói với các phóng viên rằng Moscow đang tiến hành những "cuộc tấn công ngăn chặn" sau vụ nổ ở cầu Crimea hồi đầu tháng này.
Theo sau sự việc khiến hai người thiệt mạng, ông Putin tuyên bố sẽ đáp trả đối với điều mà ông gọi là hành động "khủng bố" từ Ukraine. Kyiv không chính thức tuyên bố nhận trách nhiệm cho vụ tấn công cây cầu, vốn là tuyến kết nối Nga với bán đảo Crimea, lãnh thổ của Ukraine đã bị Moscow sáp nhập trái phép hồi năm 2014.
Thượng đỉnh Nga-Phi diễn ra sau khi hồi tháng trước nhóm các nhà lãnh đạo từ bảy quốc gia châu Phi đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Putin.
Trong khi đó, Nga cho biết hai tòa nhà văn phòng đã bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng drone nhằm vào Moscow đầu ngày Chủ nhật 30/07.
Thị trưởng thành phố Moscow Sergei Sobyanin nói không ai bị thương trong vụ tấn công, mà ông tuyên bố do phía Ukraine gây nên.
Ở thành phố Sumy, miền đông bắc Ukraine, một người đã thiệt mạng và năm người khác bị thương sau vụ tấn công bằng rocket, Bộ Nội vụ của Ukraine cho biết.
Bộ Nội vụ Ukraine thông tin trên kênh Telegram rằng một tên lửa của Nga đã rơi trúng vào một cơ quan giáo dục vào tối ngày thứ Bảy 29/07. BBC chưa thể xác nhận thông tin này.
Ở nơi khác, hai người đã thiệt mạng và một người khác bị thương sau khi một tên lửa rơi vào "một khu vực mở" ở thành phố Zaporizhzhia của Ukraine vào ngày thứ Bảy 29/07, một quan chức cho biết.
Anatoliy Kurtiev, thư ký hội đồng thành phố cho biết, vụ nổ là do "một tên lửa của kẻ thù" khiến các cửa sổ tòa nhà nổ tung và làm hư hại một cơ sở giáo dục và một siêu thị.
Tổng thống Zelensky đã đến thăm các lực lượng đặc nhiệm của Ukraine gần thành phố Bakhmut, nơi vẫn xảy ra những cuộc giao tranh ác liệt nhất trong cuộc chiến.
Chính quyền Ukraine nói binh sĩ Kyiv đang dần tiến công về gần thành phố Bakhmut ở miền đông, vốn bị Nga chiếm giữ hồi tháng Năm.
----------