'Tôi đã không nhìn thấy một cái cây nào trong ba năm rồi', người dẫn chương trình truyền hình của Úc bị bỏ tù ở Trung Quốc nói trong một tin nhắn hiếm hoi
Tác giả : Alex Stambaugh và Jessie Yeung Nguồn: CNN Ngày đăng: 2023-08-11


Lei Cheng tại Hội nghị thượng đỉnh web ở Lisbon, Bồ Đào Nha vào ngày 6 tháng 11 năm 2019. Getty Images
Cô Cheng Lei. công dân Úc, người dẫn chương trình truyền hình hướng về nước Úc của đài China Global Television Network (CGTN) tại Bắc Kinh, đã bị giam giữ ba năm ở Trung Quốc tính đến Chủ Nhật tới, cho biết trong một thông điệp hiếm hoi rằng cô nhớ gia đình và cuộc sống ở Úc.
"Tôi nhớ mặt trời. Trong phòng giam của tôi, ánh sáng mặt trời chiếu qua cửa sổ nhưng tôi chỉ có thể đứng trong đó chỉ 10 giờ một năm," cô ấy nói trong một tin nhắn được đối tác của cô ấy là Nick Coyle công bố hôm thứ Năm trên tài khoản X "Hãy giải thoát cho ChengLei" mà anh ấy điều hành, .
Coyle nói với CNN rằng thông điệp đã được đọc cho các quan chức ngoại giao và được chia sẻ với anh ta.
“Tôi không thể tin rằng mình đã từng tránh nắng khi còn sống ở Úc,” tin nhắn của Cheng viết.
Cheng mô tả nó như một “bức thư tình” gửi đến Úc và nói “Tôi đã không nhìn thấy một cái cây nào trong 3 năm rồi.”
Cheng, cựu nhân viên kinh doanh của đài truyền hình nhà nước CGTN của Trung Quốc và là mẹ của hai đứa con, bị buộc tội cung cấp trái phép bí mật nhà nước ra nước ngoài, một tội danh có thể dẫn đến án tù từ 5 năm đến chung thân.
Cô ấy đang trên đường đi làm vào sáng ngày 13 tháng 8 năm 2020 thì cô ấy “bị Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc bắt giữ,” Coyle cho biết trong một lá thư đăng trên tờ The Australian vào tháng Năm.
Chính quyền Trung Quốc chưa tiết lộ chi tiết về các cáo buộc chống lại Cheng.
Tòa án ở Trung Quốc đã nhiều lần trì hoãn việc đưa ra phán quyết, khiến Cheng và những người thân của cô bị giam giữ mà không rõ số phận của cô.
Trong bức thư được công bố hôm thứ Năm, Cheng đã nói một cách trìu mến về cuộc sống của cô ở Úc, viết rằng “Tôi nhớ người dân Úc.”
“Tôi nhớ lần đầu tiên đi cắm trại cùng gia đình,” cô viết. “Tôi nhớ những cuộc gặp gỡ ngọt ngào với động vật hoang dã ở Úc, muối biển quay cuồng bên tai tôi.”
Cô nói: “Tôi hồi tưởng lại từng chuyến đi bộ trong rừng, sông, hồ, bãi biển với những cuộc bơi lội, dã ngoại và hoàng hôn ảo giác, bầu trời lấp lánh những vì sao và bản giao hưởng im lặng và bí mật của bụi rậm,” cô nói.
Cuối cùng, cô ấy viết: “Hầu hết tất cả, tôi nhớ các con của mình.”
Coyle nói với CNN rằng anh chỉ có thể nhận được tin tức từ Cheng sau các chuyến thăm của cô nơi lãnh sự quán, diễn ra mỗi tháng một lần.
-----------
Ý kiến độc giả :

Đùng thấy chính quyền các nước Cọng Sản mời mọc làm việc cho họ mà ham. Khi họ thấy việc bắt bớ mình để làm con tin hầu trả đủa đối với quốc gia mà mình là công dân thì họ sẽ cáo buộc mình bằng những tội ngụy tạo để bắt giam mình nhằm gây khó dễ cho quốc gia của mình, chẳng cần đếm xỉa gì đến sự an toàn hay quyền lợi gì của mình cả.
Hãy tránh xa các nước Cọng Sản độc tài, đừng bao giờ bén mãng tới đó !!
Kim Hoa BB .
----------