TIN TỨC DĐTC- 12/8/2023
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn ĐànTrái Chiều Ngày đăng: 2023-08-12
TIN BẦU CỬ
Trump hốt phiếu Alabama
Toàn thể khối 5 dân biểu liên bang của tiểu bang Alabama đã biểu quyết ủng hộ ông Trump tranh cử TT, vài ngày sau khi công tố Smith truy tố ông Trump 4 tội mới liên quan đến cuộc biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021. Ngoài ra, 5 viên chức dân cử khác của tiểu bang cũng ra tuyên cáo ủng hộ ông Trump, trong đó có phó thống đốc, thượng nghị sĩ liên bang, và bộ trưởng Nông Nghiệp tiểu bang.
Từ chối ký cam kết
Ủy Ban Quốc Gia của đảng CH đòi hỏi các ứng cử viên muốn tham gia cuộc tranh luận trực tiếp truyền hình trên TV, phải ký giấy cam kết sẽ ủng hộ người nào cuối cùng được chọn làm đại diện của đảng ra tranh cử TT. Ông Trump cho biết ông sẽ không ký, và cũng chưa quyết định có tham gia tranh luận hay không. Ông Trump cho rằng ông đang được hậu thuẫn áp đảo, không có lý do gì phải tranh luận với ai hết.
NBC đặt câu hỏi
Đài TV loa phường nặng, NBC, đã đặt câu hỏi hóc búa cho dân biểu DC Jamie Raskin, mà ông này không trả lời được: nếu cụ Biden tài giỏi, thành công đủ mọi mặt, nhất là qua chính sách kinh tế gọi là Bidenomics, thì làm sao giải thích việc các thăm dò dư luận quần chúng nói chung cho thấy hậu thuẫn của cụ chỉ ngang ngửa với ông Trump, là một 'phạm nhân' đã bị hạ viện đàn hặc hai lần, và mới đây bị công tố tiểu bang New York truy tố 34 tội, rồi bị công tố liên bang truy tố hai lần tổng cộng 44 tội? Tổng cộng 78 tội! Điều này mang ý nghĩa gì đối với cụ Biden?
Câu hỏi này, Diễn Đàn Trái Chiều xin được hỏi lại các cụ vẹt tị nạn, cụ nào trả lời được một cách nghiêm chỉnh, DĐTC sẽ đăng lên ngay, nguyên văn, để rộng đường dư luận!


Kết quả thăm dò mới nhất (theo Real Clear Politics)
Trump đè bẹp DeSantis
Thăm dò mới của Emerson cho thấy tại tiểu bang lớn Michigan, ông Trump đã hạ ông DeSantis tới 48 điểm: 61%-13%. Ông Pence về hạng ba với 7%, trong khi những người khác lẹt đẹt dưới 4%.
DeSantis tuột xuống hạng ba
Thăm dò mới nhất trên cả nước của Cygnal cho thấy TĐ Ron DeSantis đã tuột xuống hạng ba, sau ông Trump và ông Vivek Ramaswamy.



https://www.breitbart.com/2024-election/2023/08/10/national-survey-ron-desantis-drops-to-third-place-in-gop-primary/
DeSantis thay đổi nhân sự
Trước họa càng vận động càng mất hậu thuẫn, thống đốc DeSantis đã phải thay đổi nhân sự trong ban vận động của ông. Hàng loạt nhân viên đã bị sa thải và thay thế, trong đó có cả trưởng ban vận động -campaign manager.
Đây là việc các ứng cử viên thường làm, tuy nhiên, vấn đề chính là ứng cử viên mất hậu thuẫn chứ không phải nhân viên ban vận động làm gì sai. Ta chờ xem ông DeSantis sau này có khá hơn không.
DeSantis nhìn nhận Trump thua bầu cử
Lần đầu tiên, thống đốc Florida Ron DeSantis đã nhìn nhận ông Trump đã thua trong cuộc bầu cử TT năm 2020. Trả lời một câu hỏi của nhà báo, ông DeSantis nói: "Dĩ nhiên, Trump thua, Biden đang làm TT". Nhưng ông DeSantis cũng nói thêm "Nhiều người và truyền thông muốn coi cuộc bầu TT đó như là một cuộc bầu cử hoàn hảo, nhưng tôi không nghĩ đó là một cuộc bầu cử tiến hành tốt. Và tôi cũng nghĩ đảng CH đã không tranh đấu mạnh chống lại. Đúng ra, chúng ta phải chống lại mạnh khi chuyện đó xẩy ra" (nguyên văn: "I think what people in the media and elsewhere, they want to act like somehow this was just like the perfect election, I don’t think it was a good-run election. But I also think Republicans didn’t fight back. You’ve got to fight back when that is happening”).
Câu nói của ông DeSantis hiển nhiên hơi tối nghĩa. Có người đã hiểu như ý ông muốn nói cuộc bầu cử "không hoàn hảo" vì có gian lận mà phe CH đã không chống lại mạnh hơn, để cho chuyện đó xẩy ra.
Pence đánh Trump
Cựu phó TT Mike Pence cuối cùng đã thu được tiền vận động tranh cử của hơn 40.000 người nên sẽ có quyền tham gia cuộc tranh luận đầu tiên trên TV giữa các ứng cử viên CH. Một phần để củng cố vị thế, một phần để tự bảo vệ chống các truy lùng của công tố Jack Smith, ông Pence đã bắt đầu công khai tấn công ông Trump trong vụ đếm phiếu bầu cử TT năm 2020. Theo ông Pence, TT Trump đã áp lực mạnh lên ông, ép ông phải không được nhìn nhận một số kết quả bầu cử tại một vài tiểu bang, để không xác nhận Biden đã có đủ phiếu cử tri đoàn. Ông Pence cũng cho biết sẽ ra trước tòa để khai hết sự thật nếu bị triệu ra trước tòa xử vụ ông Trump can thiệp vào bầu cử.
Ông Trump cũng đã đáp lễ, công kích ông Pence phản trắc.
Chính trị Mỹ là vậy, Không có đồng minh lâu dài mà cũng chẳng có kẻ thù vĩnh viễn. Tất cả vì quyền lợi chính mình thôi.



https://abcnews.go.com/Politics/pence-denounces-trump-jan-6-trump-slams-standing/story?id=97853339
TIN VỀ TRUMP
Công tố Smith xin bịt miệng Trump
Sau khi ông Trump tuýt, đe dọa "nếu ông rượt bắt tôi, tôi sẽ đáp lễ lại" ("IF YOU GO AFTER ME, I'M COMING AFTER YOU!"), công tố Smith đã lo sợ ông Trump sẽ công bố qua tuýt trên trang mạng xã hội Truth Social của ông, nhiều chi tiết về vụ truy tố mà đúng ra phải giữ bí mật. Do đó, công tố Smith đã yêu cầu bà quan tòa Chutkan ra lệnh cấm ông Trump không được lên tiếng về những chuyện hay tin liên quan đến vụ truy tố này.
Giáo sư luật Alan Dershowitz nhận định tài liệu dùng để truy tố Trump là những tài liệu người dân có quyền được biết, tại sao lại ra lệnh cấm Trump phổ biến? Có gì không chính danh mà phải giấu?
Thứ Sáu 11/8, bà quan tòa đã ra phán quyết đòi công tố phải giới hạn cho rõ những tài liệu nào nhạy cảm không công khai hóa được, còn lại, ông Trump có quyền phổ biến rộng rãi. Đây là một phán quyết lờ mờ, có tính 'ba phải', chẳng ai hiểu rõ đâu là giới hạn của công tố và đâu là quyền hạn của ông Trump, nhưng dường như cho công tố ưu tiên quyết định tài liệu nào ông Trump không được công khai hóa.
Quan tòa chất vấn công tố Smith
Bà quan tòa Aileen Cannon của Florida, được trao trách nhiệm thụ lý vụ án Trump lưu giữ hồ sơ mật tại tư dinh Mar-a-Lago đã chính thức yêu cầu bộ Tư Pháp và công tố Smith giải thích tại sao vẫn đang 'làm việc' với một đại bồi thẩm đoàn tại District of Columbia là vùng của thủ đô Washington DC, trong khi vụ án này đã được trao cho tòa Florida tại Palm Beach là nơi ông Trump chính thức cư ngụ.
DC là vùng mà ông Trump đã thu được dưới 5% phiếu trong cuộc bầu TT năm 2020. Chọn đại bồi thẩm đoàn ở đây, bảo đảm sẽ toàn là những người chống Trump đến chết.
Bà Cannon cũng đã bác bỏ không nhận hai tài liệu công tố Smith nộp, và từ chối không chấp nhận giữ kín một số tài liệu khác.
Biden hối thúc bộ Tư Pháp bắt nhốt Trump
Giáo sư luật của Đại Học Harvard, ông Alan Dershowitz vừa cho biết cụ Biden đang hối thúc mạnh bộ trưởng Tư Pháp phải xúc tiến việc truy tố Trump cho nhanh lên, bắt nhốt Trump càng sớm càng tốt. GS Dershowitz cho rằng Mỹ đang giống y chang những nước cộng hòa chuối chiên độc tài Nam Mỹ.
GS Dershowitz cho biết ông đã từng hai lần bỏ phiếu chống Trump, và sẽ tiếp tục bỏ phiếu chống Trump lần nữa nếu Trump là đại diện của CH ra tranh cử TT, nhưng ông Dershowitz nhấn mạnh ông muốn được cái quyền và cơ hội bỏ phiếu chống Trump, mà không chấp nhận việc chính quyền Biden tìm cách đàn áp, kiếm cớ không cho ông Trump ra tranh cử.
Trump xin đổi tòa
Đúng như DĐTC đã tiên đoán, ông Trump đã chính thức yêu cầu bà quan tòa Tanya Chutkan tự ý rút lui ra khỏi vụ xử án ông Trump, đồng thời cũng xin đổi địa điểm xử án mà ông đề nghị là tại tiểu bang West Virginia.
Chuyện này ai cũng biết trước khi bà quan tòa là người đã công khai lên án vụ biểu tình ngày 6/1/2021, và đã ra những bản án rất nặng nề với các can phạm bị truy tố trong vụ biểu tình này. Ngoài ra, vùng thủ đô Washington DC là vùng đã bỏ phiếu cho Biden tới 92% trong khi Trump được dưới 5% trong cuộc bầu TT năm 2020. Hiển nhiên là không có cách nào ông Trump được xử một cách công bằng với quan tòa và bồi thẩm đoàn tại đây.
Tuy nhiên, yêu cầu của ông Trump ít hy vọng được chấp nhận trong hệ thống tư pháp đã biến thành công cụ chính trị của Biden để trấn áp đối thủ chính trị. Việc công tố Jack Smith chọn đưa vụ án cho bà Chetkan xử tại DC dĩ nhiên đã có tính toán kỹ từ trước.
Đa số dân Mỹ nghi ngờ vụ truy tố Trump
Thăm dò mới của đài tivi loa phường CBS (không phải Fox News đâu các cụ vẹt tị nạn ơi!) cho thấy 59% dân Mỹ cho rằng các vụ truy tố Trump là âm mưu chặn Trump trong cuộc bầu cử TT. Trong đó có tới gần một phần ba (31%) cử tri của chính đảng DC, và 63% cử tri độc lập không theo đảng nào.



https://www.breitbart.com/politics/2023/08/07/poll-most-americans-think-trump-indictments-effort-derail-campaign/
Dân Mỹ nghĩ gì về các vụ truy tố Trump?
Tipp Insights mới công bố thăm dò của họ: 39% dân Mỹ cho rằng các vụ truy tố Trump là 'phóng đại' hay 'nỗ lực sách nhiễu' chống một đối thủ chính trị ̣(trong đó có tới gần 60% cử tri CH), nhưng cũng có tới 51% cho là chính đáng.



Theo Tipp, dân Mỹ đã bị ảnh hưởng nặng của truyền thông một chiều: trong tháng 6 vừa qua, 3 đài tivi chính ABC, CBS, và NBC đã bỏ ra tổng cộng 527 phút (hay gần 9 tiếng đồng hồ) để bàn về các truy tố chống Trump, trong khi về chuyện cha con Biden lem nhem ăn hối lộ đã được bàn tới trong đúng... ZERO phút.
TIN VỀ BIDEN
Biden đi VN
Cụ Biden đã cho biết sẽ viếng thăm VN trong một ngày rất gần. Đó là cách cụ vận động tranh cử. Thay vì đi gặp dân sẽ nói nhầm, nói lộn, vấp té,... cụ tìm cách lái dư luận qua các dịp công du ngoài nước của cụ, được các quốc trưởng thế giới ca tụng, tiếp đón linh đình, đọc diễn văn vô thưởng vô phạt, có viết sẵn,...
Đi VN, bảo đảm cụ Biden sẽ được các 'đồng chí' đón rước rất trịnh trọng để trả ơn cụ đã giúp CSBV thắng nhanh, thắng gọn, thắng dễ, chiếm miền nam chúng ta năm 75.
ĐT Hùng Cao viết về Biden
Đại tá hồi hưu Hùng Cao đã có bài nhận định trên trang mạng Fox News về việc cụ Biden trong 3 năm đã đóng cửa tòa đại sứ Mỹ để tháo chạy 6 lần: tại Afghanistan, Ukraine, Belarus, Sudan, Haiti, và Niger. Một kỷ lục chưa từng thấy trong lịch sử Mỹ.
Mời quý độc giả đọc qua để thấy tài lãnh đạo 'siêu việt', hay chính xác hơn, tài 'tháo chạy' siêu việt của Biden:
Biden thừa nhận nói láo
Nhắc lại, tháng 8/2022, Biden rình ràng ký Luật Giảm Lạm Phát -Inflation Reduction Act-. Diễn đàn này luôn luôn khẳng định đây là mạo danh vì chẳng có điều nào giảm lạm phát trong luật này.
Tuần rồi, cụ Biden lần đầu tiên đã nhìn nhận "Luật Giảm Lạm Phát không có gì nhiều về chuyện lạm phát mà chủ ý là đề xuất cách phát triển kinh tế khác" (nguyên văn "It has less to do with reducing inflation than it does providing for alternatives that generate economic growth"), tức là qua các "biện pháp đối phó với khủng hoảng khí hậu" ("tackle the climate crisis").
Việc phát triển kinh tế bằng cách "đối phó với khủng hoảng khí hậu", chỉ có cụ Biden hiểu được nghĩa là gì!
CH chuẩn bị đàn hặc Biden
Các dân biểu CH trong hạ viện đang thu thập tài liệu cần thiết để lập hồ sơ đàn hặc cụ Biden. Ở đây, ta thấy rõ hai cách làm việc khác nhau. Khi bà chủ tịch Nancy Pelosi và đám dân biểu DC muốn đàn hặc TT Trump, thì chẳng cần thu thập hồ sơ, tài liệu gì ráo, cũng chẳng cần điều tra, tuân hành thủ tục Hiến định gì luôn. Chỉ cần bà Pelosi hô "đàn hặc" là tất cả đám dân biểu DC nhất tề tuân lệnh, bỏ phiếu đàn hặc ngay. Bây giờ phe CH muốn đàn hặc Biden, còn phải lo thủ tục thu gom tài liệu, bằng chứng,... Như muôn vàn chuyện khác, phe '' chẳng bao giờ cần biết thủ tục, luật lệ gì ráo, trong phe 'chính' luôn luôn phải ôm cứng ba cái thủ tục, luật lệ rườm rà, để rồi tự trói tay mình và... thua thôi. VNCH thua CSBV một phần cũng vì cái chuyện lẩm cẩm này.
Cựu chiến binh than phiền về Biden
Cụ Biden tới một bệnh viện thăm một cựu chiến binh đã bị mất một cánh tay và nguyên một chân. Cuộc gặp gỡ không trôi chảy như dự tính.
Anh cựu chiến binh Tyler Vargas-Andrews than trời. Để chuẩn bị cho anh gặp Biden, bác sĩ đã ngưng không cho anh uống thuốc chống đau, sợ anh đầu óc lờ mờ khi gặp TT. Sau đó, cụ Biden đã đến trễ, bắt anh và các bác sĩ, y tá, cả nhà thương chờ tới hơn 3 tiếng đồng hồ. Khi tới nơi, cụ Biden chìa tay ra muốn bắt tay anh ta, nhưng không để ý là anh ta bị mất nguyên cánh tay phải. Cụ Biden bối rối nắm máy ngón tay sát của anh ta. Sau đó, chẳng hỏi thăm gì mà chỉ lo kể chuyện cụ cũng mất một người con trên chiến trường là ông con cả Beau Biden, khoe công ông con đã hy sinh vì tổ quốc, rồi hỏi anh cựu chiến binh một câu hỏi ngớ ngẩn mà anh ta không biết trả lời làm sao. Cụ hỏi "Vậy anh muốn gì?". Sau đó, cụ ra về, hết chuyện.
Câu chuyện đưa ra ánh sáng hai điểm:
1. cụ Biden đúng là lẩm cẩm và thiếu chuẩn bị, đã tới trễ, lại không biết anh này bị thương như thế nào, chìa tay ra bắt cái tay cụt của anh ta, rồi hỏi một câu vớ vẩn, vô nghĩa, trong khi chỉ lo bốc phét về ông con.
2. cụ Biden vẫn tiếp tục khai thác cái xác chết của ông con làm công cụ tuyên truyền, vận động cho mình, lại còn tiếp tục nói láo khi khoe ông con chết trên chiến trường, trong khi anh Beau Biden chết vì ung thư óc, cả mấy năm sau khi đã giải ngũ, về lại Mỹ.
VỤ ÁN THAM NHŨNG BIDEN: CẬP NHẬT
Công tố Weiss được bổ nhiệm 'công tố đặc biệt'
Bộ trưởng Tư Pháp Garland đã 'thăng chức' công tố liên bang David Weiss đang điều tra những lem nhem của cậu ấm Hunter, lên 'công tố đặc biệt' và cho thêm quyền điều tra rộng rãi, có thể điều tra luôn cả gia đình Biden, kể cả cụ Biden, nghĩa là ông trở thành 'bất khả xâm phạm', sẽ không ai cất chức ông được.
Tuy nhiên, phe CH trong hạ viện có vẻ không vui, tố cáo đây là âm mưu cho phép công tố Weiss thêm quyền 'điều đình' bao che tội của cả nhà Biden, sau khi công tố Weiss đã đạt được thỏa thuận giảm tội cho Hunter nhưng bị quan tòa bác. Theo phe CH, đúng ra, sau khi tòa bác thỏa thuận của công tố với Hunter, bộ Tư Pháp đã phải đổi công tố khác thay vì cho ông ta thêm quyền. Một quyết định lạ lùng, chỉ gieo thêm nghi ngờ.
Hạ viện công bố tài liệu ngân hàng
Ủy Ban Giám Sát của hạ viện đã công khai hóa cả lô báo cáo của nhiều ngân hàng, cho thấy cậu ấm Hunter Biden đã nhận hơn 20 triệu đô từ các đại gia Trung Cộng, Ukraine, Nga, và Kazakhstan (là quốc gia cựu CS trong Liên Bang Xô Viết).
Các báo cáo chỉ ghi nhận những số tiền được chuyển vào trương mục ngân hàng của Hunter mà không ghi rõ lý do hay doanh vụ gì.
Một báo cáo cho thấy một số tiền là 142,300 đô được chuyển từ đại gia Kenes Rakichev của xứ Kazakhstan vào trương mục của công ty Rosemont Seneca Bohai của cậu ấm Hunter. Vài ngày sau một số tiền đúng như vậy đã được chuyển qua một hãng bán xe thể thao Fisker do cậu Hunter đặt mua. Ngay sau đó, cậu Hunter đổi ý, không mua xe Fisker nữa mà mua xe Porsch, mà cậu chụp hình rình ràng khoe trên laptop.



https://dailycaller.com/2023/08/09/house-oversight-hunter-biden-millions-russian-ukrainian-oligarchs/?pnespid=s6dmVDRVJb4W2_XErzKwDMuVs0zwCol9c_u_zLVsrxdmIDixAtpbekYwIIywr1C.A14xrPlt5w
Cụ Biden lại 'uyển chuyển'
Trả lời một câu hỏi của nhà báo Peter Doocy của Fox news, cụ Biden đã khẳng định "Tôi chưa bao giờ nói chuyện kinh doanh". Trước đây, cụ khẳng định tôi không hay biết gì về những chuyện kinh doanh của ông con, bây giờ, sau khi anh Devon Archer tố cụ đã nhiều lần nói chuyện với các đối tác kinh doanh quốc tế của cậu ấm Hunter, thì cụ Biden nhẹ nhàng, chuyển qua "Tôi chưa bao giờ nói chuyện kinh doanh". Nghĩa là đành phải nhận là đã hay biết, có nói chuyện, chỉ là không nói chuyện kinh doanh thôi.
Đúng vậy, anh Archer cũng xác nhận cụ Biden không bao giờ nói chuyện kinh doanh thẳng trên điện thoại, mà chỉ nói chuyện trời nắng trời mưa vớ vẩn. Nhưng nội cái chuyện cụ nói chuyện điện thoại cũng đủ. VN ta có câu "hiểu ý nhau đi" mà một thằng nhóc đánh giầy ở khu Tây ba-lô cũng biết, phải không, quý vị?
Câu hỏi phải đặt ra: nếu Biden không dính dáng gì đến các cuộc làm ăn của ông con, thì mắc mớ gì cụ phải nói chuyện trời mưa trời nắng gì với các đối tác làm ăn của ông con?
• `Công tố Shokin lên tiếng
Nhắc lại, ông Viktor Shokin được bổ nhiệm công tố đặc biệt điều tra về nạn tham nhũng tại Ukraine. Ông mở cuộc điều tra về công ty dầu khí lớn nhất của Ukraine, Burisma, nơi cậu ấm vừa được bổ nhiệm thành viên hội đồng quản trị lãnh lương đâu có 83.000 đô một tháng, để bảo vệ Burisma. Năm 2014, dưới áp lực của Burisma qua ông con, cụ phó TT Biden bay qua Ukraine, ép Ukraine phải sa thải công tố Shokin nếu muốn được vay một tỷ đô. Cụ Biden thành công, TT Ukraine sa thải công tô Shokin, bổ nhiệm một công tố mới thay thế, và ông mới này mau mắn chấm dứt tất cả mọi điều tra về Burisma. Ukraine mau mắn nhận được một tỷ đô.
Mới đây, công tố Shokin đã chính thức lên tiếng, nói chuyện khá lâu trên Twitter. Ông Shokin cho biết khi đó, ông đang điều tra Burisma và đã có vài biện pháp mạnh chống ông Zlochevsky, sáng lập viên và tổng giám đốc Burisma khi đó, nhưng chưa kịp điều tra về vai trò cậu Hunter. Ông cho biết tình báo Mỹ đang theo dõi tình hình các xứ đông âu rất kỹ, và dĩ nhiên theo dõi việc điều tra của ông trong Burisma vì con của phó TT Mỹ làm việc ở đó. Cụ phó TT Biden bay qua Ukraine khi được tin tình báo Mỹ cho biết ông Shokin chuẩn bị điều tra Hunter Biden và Devon Archer, khi đó đều là thành viên hội đồng quản trị Burisma. Và ông Shokin bị sa thải ngay, nên chưa kịp điều tra gì về Hunter và Archer.
Theo nhận định của ông Shokin, tư cách đạo đức cá nhân của cụ Biden rất thấp.
Cựu bộ trưởng Tư Pháp nhận định
Cựu bộ trưởng Tư Pháp của TT Trump, ông Bill Barr nhận định về bộ Tư Pháp của Biden, cho rằng hiển nhiên bộ này hiện nay có hai thước đo rõ rệt: rất khoan dung, nhẹ tay với cha con Biden, nhưng lại quá hung hãn với ông Trump.



https://www.foxnews.com/media/bill-barr-calls-dojs-two-standards-aggressive-move-trump-lenient-treatment-hunter?dicbo=v2-t2mmh7C
Newsweek công kích công tố Smith
Tạp chí loa phường Newsweek tuần rồi, dưới bài viết của Ben Weingarten, là chủ bút đặc trách điều tra của trang mạng Real Clear Politics, đã đăng một bài bình luận nặng nề công kích công tố Jack Smith trong vụ truy tố ông Trump. Một số nhận định quan trọng của bài viết:
• truy tố của công tố Smith hoàn toàn dựa trên lý luận ông Trump biết rõ mình đã thua, nhưng nhất định khẳng định bầu cử gian lận để khích động quần chúng, làm như thể công tố Smith đọc được chuyện trong đầu ông Trump vậy;
• những 'tội' công tố Smith chụp lên đầu Trump như bác bỏ kết quả bầu cử, phủ nhận cử tri đoàn, lập danh sách cử tri đoàn thay thế,... tất cả đều là những chuyện đã xẩy ra trong các cuộc bầu TT của những năm 1960 (Kennedy-Nixon), 2000 (Bush con-Al Gore), 2004 (Bush con-Kerry), 2016 (Trump-Hillary), nhưng chẳng có ai bị truy tố bất cứ tội gì;
• chuyện lạ là Trump luôn luôn bị truy tố ngay sau khi cụ Biden hay ông con bị khui ra một chuyện lem nhem nào đó;
• vụ án được trao cho một bà quan tòa đã từng công khai chỉ trích Trump và đòi bắt nhốt Trump, tại một vùng mà 92% dân ủng hộ Biden.
TIN KINH TẾ
Bidenomics gặp họa
Theo báo loa phường Washington Post, trong thời gian qua, cụ Biden đã cố gắng rao bán Bidenomics, nhưng chẳng may cho cụ, nhiều yếu tố bất ngờ đã khiến việc bán thuốc tễ Bidenomics của cụ gặp trở ngại lớn:
1. các thăm dò mới cho thấy đại đa số dân Mỹ vẫn không ủng hộ chính sách kinh tế của Biden; trong 5 người, chỉ có MỘT người cho rằng kinh tế đang tiến triển tốt như Biden đấm ngực bốc phét;
2. các vụ truy tố Trump đã thu hút hết chú tâm của dân Mỹ và nhất là của truyền thông, chẳng ai để ý các quảng bá về Bidenomics của Biden;
3. tháng qua, cả nước bị nóng qua mức, thời tiết đó đã khiến việc xài máy lạnh và điện tăng mạnh, đưa đến việc giá nguyên liệu, xăng dầu tăng mạnh theo, kèm theo việc số lượng sản xuất dầu thô đã giảm mạnh trên thế giới vì các xứ sản xuất dầu thô giảm lượng sản xuất; (giá xăng hiện đang tăng mạnh, đã leo lại lên tới mức của tháng 10 năm ngoái, mà tăng mạnh nhất lá xăng diesel là xăng của các xe tải hàng, do đó giá hàng hoá sẽ tăng theo trong thời gian tới);
4. thực tế, dân Mỹ nhớ lại câu vận động tranh cử của TT Reagan "Are you better off now?" -Bây giờ tình trạng anh có khá hơn không?- thành ra bất kể Biden đấm ngực tới đâu, người ta cũng không thể bỏ qua việc vật giá quá cao hiện nay, so với những ngày dưới Trump;
5. so với ngày mới nhậm chức, cụ Biden hiện nay đã mất nhiều uy tín và số người tin tưởng Biden lương thiện, không nói láo, giảm mạnh, theo CNN, từ 54% xuống dưới một nửa dân Mỹ, 45%.
Ghi chú: WaPo đã 'quên' một yếu tố quan trọng khác sẽ khiến dân mất tin tưởng vào Bidenomics: đó là việc cơ quan lượng giá tín dụng Fitch mới hạ điểm tín dụng của Mỹ, khiến lãi suất sẽ tăng đồng loạt trên tất cả các nợ, từ nợ công của Nhà Nước tới nợ tiền vay mua nhà, mua xe, tiền lãi trên thẻ tín dụng,...
Nợ thẻ tín dụng lên mức kỷ lục
Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang của New York vừa công bố thống kê về thẻ tín dụng, cho biết mức nợ thẻ tín dụng của cả nước đã lên tới mức kỷ lục chưa từng thấy là 1.030 tỷ!
Trước tình trạng vật giá leo thang nhanh hơn xa mức lợi tức, người dân đã phải dùng thẻ tín dụng nhiều hơn khi mua hàng cần thiết. Đó là một trong những hậu quả trực tiếp và cụ thể nhất của Bidenomics mà cụ Biden giấu nhẹm, không dám khoe.
Lạm phát tăng lên lại
Thống kê mới nhất cho thấy tỷ lệ lạm phát bắt đầu ngoi lên lại, từ 3.0% tháng 6 lên tới 3,2% tháng 7.
Lạm phát tăng lên lại vì thời gian qua, giá dầu xăng đã tăng do số cầu quá cao dưới áp lực của trời quá nóng, việc sử dụng máy lạnh gia tăng đồng loạt trên cả nước.
THĂM DÒ VỀ TÌNH TRẠNG NƯỚC MỸ
Trang mạng Tipp Insights công bố thăm dò mới nhất, cho thấy nước Mỹ chưa bao giờ phân hóa như hiện nay, cho dù cụ Biden trong diễn văn nhậm chức đã 'hoàng tráng' tuyên bố 'đại đoàn kết quốc gia sẽ là mục tiêu quan trọng nhất' của cụ. Nếu cụ thực tâm muốn vậy thì hiển nhiên cụ đã thất bại thê thảm: 80% dân Mỹ, trong đó có 70% cử tri của đảng DC nghĩ đất nước này đang bị chia rẽ trầm trọng, chỉ có 20% nghĩ Mỹ đang đoàn kết.



Những thăm dò đáng buồn cho cụ Biden là:
một nửa dân Mỹ (50%), trong đó có một phần ba (33%) cử tri của đảng DC, cho rằng Biden đang dùng guồng máy tư pháp để cản không cho ông Trump có thể đắc cử.



hơn một nửa dân Mỹ (51%), trong đó có hơn một phần ba (36%) cử tri của đảng DC, cho rằng bộ Tư Pháp thiên vị, bao che cho Hunter Biden trong khi truy lùng tối đa Trump.



https://tippinsights.com/bannanamerica-unity-index-hits-29-month-low-amid-bidens-lawfare-turmoil/?ref=tippinsights-newsletter
TIN VẮN MỸ
- Sau khi sắc lệnh xóa hơn 400 tỷ nợ sinh viên của cụ Biden bị Tối Cao Pháp Viện phán vi phạm Hiến Pháp, cụ Biden loay hoay làm trò khác mua phiếu sinh viên. Cụ ra sắc lệnh mới, xóa đâu 39 tỷ nợ sinh viên. Chẳng biết có vi phạm Hiến Pháp hay không, chỉ biết tổ chức New Civil Liberty Alliances đã khởi kiện chống sắc lệnh này tại tiểu bang Michigan.
- Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo khối CH trong thượng viện, kêu gọi các dân biểu CH nên tránh không đàn hặc Biden. Theo cụ, đảng DC khi đàn hặc cuội Trump hai lần, đã làm mất hết giá trị và ý nghĩa của đàn hặc, khiến dân Mỹ có thể coi đàn hặc như là đòn đấu đá chính trị vớ vẩn, do đó, đảng CH nên cẩn thận kẻo bị mang tiếng, nhất là khi không bảo đảm được việc truất phế TT.
- Cụ nghị sĩ xã nghĩa Bernie Sanders bị Fox News điều tra, tố cáo lấy 200.000 đô từ quỹ vận động tranh cử để trả lương anh con ghẻ, trên nguyên tắc làm việc cho một tổ chức bất vụ lợi của cụ, nhưng trên thực tế, chỉ là chuyển tiền cho gia đình, vì chỉ là tổ chức bất vụ lợi ma và anh con ghẻ chẳng làm việc gì hết. Xã nghĩa sống trong tư bản nên cũng mê tiền.
- Cảnh sát biên thùy Mỹ báo động sau khi khám phá ra đường giây mới, bí mật chở dân Tầu vào Mỹ lậu qua ngã cho dân Tầu vào Bahamas rồi dùng thuyền lén vào Florida. Ngày 16/7 vừa qua, Florida đã chặn bắt được một thuyền nhỏ chở 6 di dân lậu Tầu từ Bahamas qua.
- Công ty xe buýt chạy điện, đã từng được Biden vinh danh, ca tụng như tương lai của Mỹ, Proterra, đã khai phá sản.
TIN VẮN QUỐC TẾ
- Tình hình Hàn Quốc căng thẳng sau khi TT Nam Hàn chấm dứt chính sách thân thiện với Bắc Hàn của vị tiền nhiệm; trong khi đó, cậu ấm Ủn chủ tọa phiên họp đặc biệt của Quân Ủy Trung Ương, cách chức tổng tham mưu trưởng quân đội Bắc Hàn, thay thế bằng một ông tướng cứng rắn hơn. Cậu ấm ra lệnh quân đội phải sẵn sàng chiến tranh bất cứ lúc nào. Cậu ấm đe dọa sẵn sàng dùng vũ khí nguyên tử chống lại Nam Hàn.
- Ukraine tiếp tục dùng máy bay không người lái -drones- đánh các chiến hạm Nga trong vùng Crimea. Tin tình báo NATO cho biết Ukraine bị thiệt hại nhân sự nặng nề trong cuộc phản công chống Nga trong khi không đạt được thành tích nào đáng kể.
- Trung Cộng lên gân, tung phim quảng cáo quân đội nhân dân sẵn sàng chiếm Đài Loan bất cứ lúc nào. Chủ nhật tuần rồi, Đài Loan cho biết hai chục máy bay chiến đấu phản lực của TC đã bay biểu dương lực lượng quanh đảo Đài Loan.


- Tin từ Ecuador: một ứng cử viên TT, ông Fernando Villavicencio, đã bị bắn chết trong một chuyến đi vận động. Ông này là cựu dân biểu đối lập, thiên tả, chống đương kim TT Ecuador mạnh. Ai biết được nếu tất cả các truy tố chống Trump thất bại, ông này sẽ không bị bắn, nhất là khi Mỹ đang cố theo gương các nước chuối chiên banana republics?
----------