Bớt nói dối đi
Tác giả : Trần Quốc Kim Nguồn: Diễn Đàn Tin Tức Quốc Tế 24H Ngày đăng: 2023-08-14
Trước năm 1945, chúng ta du nhập phương pháp tuyên truyền dối trá của Liên Xô về. Hồi đó thông tin hạn chế, dân chúng ít học nên phương pháp đó đem lại hiệu quả, giúp miền Bắc chiến thắng trong cuộc nội chiến, càng làm người ta lầm tưởng vào sức mạnh của “tuyên truyền” và việc kiểm soát thông tin, nên mới lập ra “tuyên giáo” để “định hướng”.
Nhưng thời thế thay đổi, cùng với sự ra đời của internet, thông tin có thể dễ dàng tìm được và đến được với nhiều người, mọi thứ đang dần dần thay đổi. Dối trá, nói bừa thì dù có tuyên truyền kiểu gì cũng bị bóc mẽ, thành ra lại phản tác dụng. Lẽ ra, để thức thời, tuyên giáo phải sửa đổi để đi cùng sự thật, thì lại đi vào vết xe đổ, sử dụng bạo lực để đàn áp, khép tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”, chụp mũ, đe nẹt, thậm chí tù đày – y chang Nga – mong có thể ép dân chúng “phải nghe theo”.
Nhưng làm sao mà quay lại được nữa? Thời thế thay đổi, bỏ tù hết kiểu gì đây? Mà bỏ tù cũng có làm ai phục đâu, khi mà họ cảm thấy hoàn toàn nói thật? Cứ lớp này rồi lớp khác, lại càng phản tác dụng, khi sự chống đối tiếp tục tăng lên cùng sự căm phẫn. Vậy thì bạo lực giải quyết cái gì? Con giun xéo mãi cũng oằn, không ai tính cửa ác giả – ác báo hay sao?
Mà dối trá có làm Đất nước hùng mạnh, Dân tộc hạnh phúc, ấm no hay không? Không hề. Ngược lại, dối trá là tấm màn, là môi trường để tham nhũng lan tràn, kéo ngược quốc gia về bờ thảm họa: môi trường bị hủy hoại, y tế, giáo dục kém cỏi, kinh tế yếu kém, nghèo nàn bởi luật pháp không nghiêm… tất cả đều bắt nguồn từ việc dối trá quá nhiều, nặng về hình thức – đang rất là phổ biến trong chúng ta – mà không có đủ thực tài.
Đa số người Việt Nam không hề dốt, rất linh hoạt, khéo léo, nhiều ý tưởng, khá chăm chỉ, không ngại khổ và cũng rất biết chia sẻ. Mỗi tội bị thứ “văn hóa Liên Xô” này thấm sâu, nên lẹt đẹt. Rồi suy bụng ta ra bụng người, nghĩ rằng “đâu đâu cũng dối trá” nên luẩn quẩn trong vòng xoáy đó, không ra nổi. Thật ra, muốn thay đổi, muốn Độc lập – Tự do – Hạnh phúc thực sự, ở năm 2023 này, chúng ta chỉ cần thay đổi, chú trọng tới thực lực. Mà muốn có thực lực thì lại phải biết rõ sự thật, thì mới quyết định được đúng, bỏi chỉ khi quyết định đúng, từ làm gì, với ai, như thế nào… mới lại “ra vấn đề”.
Dối trá có thể đem tới lợi ích nhỏ trước mắt, nhưng không đáng làm, vì tương lai lụn bại. Sự thật, sự tử tế có thể gây khó khăn, thậm chí làm chúng ta đau đớn, nhưng phải chấp nhận và bám theo, bởi về lâu dài, đó lại là nền móng vững chắc cho mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi tương lai.
Thế nên, muốn cuộc sống tốt đẹp lên, đất nước giàu có, hùng mạnh, sánh vai với cường quốc năm châu, việc đầu tiên lại đơn giản chỉ cần bớt nói dối đi thôi.
Còn lại là “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”. Và Nhân – Quả. Cùng thời gian, với sự tử tế, kiên nhẫn, bền bỉ, học hỏi, hoàn thiện không ngừng là mọi thứ sẽ đến, không thiếu gì luôn.
Mọi người thử ngẫm nhé.
Trần Quốc Kim
--------
Ý kiến độc giả :

Người dốt và nghèo thường hay tin và làm theo lời tuyên truyèn nói láo. NHƯNG người khôn và có học thức ngày nay, có đầy đủ phương tiện nghe ngóng và hiểu biết … CŨNG VẪN nghe và làm theo lời nói láo của bọn quyền thế và siêu giàu.
Cứ nhìn vào chính trường Hoa Kỳ hiện nay thì thấy lúc nhúc một bầy Thỏ Láo, từ tổng thống đến nghị sĩ dân biểu, luật sư thẩm phán, sĩ quan tinh báo cao cấp…Họ là một tổ chức đảng, đem quyên lợi ra nhữ người dân khiến mọi người biến thành đám nô lệ dễ sai khiến. Họ là tinh hoa, bụng đầy chữ nghĩa, não đầy kiến thức nhưng mang chứng bệnh thèm tiền và danh vọng nên khom lưng cong hơn loài tôm và cái đầu tự nhét đầy cứt để phục vụ cho gian lận láo khoét.
Rõ ràng cha ông Viêt Nam chúng ta đã có câu tục ngữ đầy hìểu biết và thâm thúy :
Vai mang túi bạc lè kè
Nói quấy nói quá dân nghe rầm rầm
và thi sĩ Tản Đà đã rất chí lý khi viết lên câu thơ
Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn
cho nên quân ấy mới làm quan
Thật ra cái ngu của dân Việt Nam cũng như dân Mỹ là tính THIỂN CẬN, chỉ thích chọn cái lợi phù du trước mắt mà làm ngơ cái tai hại vô cùng lớn về sau.
Tiếc rằng tai ương sắp tới thì lớp con cháu phải gánh chịu, còn bọn VÔ LƯƠNG TRI bây giờ có lẽ sẽ không vướng nạn.
Chỉ mong sao tai ương đổ xuống đầu chúng ngay bây giờ để chúng nó rên rỉ đau thương cho đáng tội để "bụng làm dạ chịu, chớ có than van".
JB Trường Sơn
----------