Ukraina loan báo bắn hạ toàn bộ tên lửa và drone Nga tấn công Odessa
Tác giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-08-14
Trong đêm hôm qua rạng sáng nay, 14/08/2023, lực lượng phòng không Ukraina bắn hạ tổng cộng 8 tên lửa Kalibr và 15 drone tấn công vùng Odessa, miền nam Ukraina.


Ảnh tư liệu : Một tên lửa Kalibr được Hải quân Nga phóng ở phía đông Địa Trung Hải, ngày 19/08/2016. AP
AFP dẫn lại thông tin của bộ tư lệnh miền nam Ukraina, trên Telegram, theo đó ‘‘kẻ thù đã tấn công vùng Odessa ba lần trong đêm, trong đó có hai đợt bằng drone’’, và lực lượng phòng không đã bắn hạ toàn bộ các tên lửa và drone Nga. Theo quân đội Ukraina, các mảnh vỡ của tên lửa ‘‘nhắm tới trung tâm thành phố Odessa’’, khi rớt xuống đã làm hư hại một khu nhà ở sinh viên và một siêu thị, khiến ít nhất 3 nhân viên bị thương.
Trong những ngày gần đây, quân đội Nga liên tục tấn công thành phố cảng Odessa và hai cảng sông Izmail và Reni, nhằm ngăn chặn các hoạt động xuất khẩu của Ukraina, theo chính quyền Kiev.
Hôm qua, Pháp ‘‘cực lực’’ lên án đợt tấn công mới của Nga nhắm vào thường dân vùng Kherson, đông nam Ukraina, khiến ít nhất 7 người chết, trong đó có hai trẻ nhỏ, một bé sơ sinh 23 ngày và một thiếu niên 12 tuổi. Bộ Ngoại Giao Pháp ra thông báo khẳng định ‘‘các vụ tấn công mới nhắm vào thường dân một lần nữa cho thấy sự khinh thường của Nga đối với tất cả các nguyên tắc của luật pháp quốc tế về nhân đạo, mà Matxcơva thường xuyên chà đạp’’.
Phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Pháp cũng khẳng định : ‘‘các hành động không thể chấp nhận được này cấu thành các tội ác chiến tranh, và chắc chắn sẽ bị trừng phạt’’, và ‘‘nước Pháp, phối hợp mật thiết với các đối tác sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraina và Tòa Hình sự Quốc tế về mặt pháp lý’’ để buộc các thủ phạm đối diện với công lý. Theo cơ quan công tố Ukraina, khoảng 500 trẻ em bị giết hại, gần 1.100 em bị thương, kể từ đầu cuộc xâm lăng của Nga.
----------