Hoa Kỳ: Vaccine Covid mới đang được phát triển khi biến thể 'Eris' lan rộng
Nguồn: BBC Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-08-15


Một loại vaccine Covid mới dự kiến sẽ được công bố vào tháng tới, nhưng có thể không được nồng nhiệt đón nhận, khi số ca nhập viện do ‘Eris’ - biến thể của Omicron - đang gia tăng trên khắp Hoa Kỳ, theo Reuters.
Một số chuyên gia y tế hi vọng rằng người dân Mỹ sẽ đón nhận vaccine mới như họ từng làm với vaccine cúm. Mùa thu năm 2022, vào thời điểm hầu hết mọi người đã nhiễm virus Covid hoặc đã tiêm vaccine, chưa có đến 50 triệu người được tiêm phòng.
Các cơ quan chăm sóc y tế và các nhà thuốc như CVS Health vào tháng tới sẽ bắt đầu cung cấp vaccine, được cập nhật để chống lại phiên bản virus Omicron đã thống trị kể từ năm ngoái.
Họ sẽ chiến đấu chống lại các lo ngại đang giảm dần về virus này, cũng như thể trạng ốm yếu và hoài nghi về hiệu quả của vaccine, Giám đốc Phương pháp Khảo sát của Quỹ Kaiser Family, Ashley Kirzinger nói.
“Các nhân viên y tế, nếu họ muốn thấy phần lớn người trưởng thành tiêm vaccine này hàng năm, họ sẽ phải chứng tỏ cho công chúng Mỹ thấy rằng Covid chưa kết thúc và sẽ còn đe dọa họ,” Kirzinger nói.
Lý do hàng đầu mà những người tiêm vaccine đưa ra trong bản khảo sát KFFF hồi đầu năm về việc không muốn mũi tiêm hàng năm là do họ tin rằng bản thân đã được bảo vệ từ các mũi tiêm trước đó hoặc việc bị nhiễm virus trước đó, bà nói.
Các nhà sản xuất vacine Covid-19 đã hạ thấp kỳ vọng đối với chiến dịch tiêm chủng mùa xuân này, với Pfizer – nhà sản xuất lớn nhất của vaccine mRNA cùng BioNTech – vừa cảnh báo rằng họ có thể cắt giảm nhân sự nếu không bán được nhiều vaccine. Đối thủ lớn nhất của Pfizer, Moderna, thừa nhận nhu cầu có thể chỉ chừng 50 triệu liều.
Năm ngoái, Pfizer và Moderna thu được 50 tỷ USD tiền bán vaccine trên toàn thế giới; các nhà phân tích dự tính họ chỉ thu được khoảng 20 tỷ USD vào năm nay.
Nhà phân tích của Jefferies, Michael Yee nói rằng ông không kỳ vọng chiến dịch tiêm chủng mùa thu năm nay sẽ đạt con số của năm ngoái.
“Hãy nhìn điều gì đã xảy ra vào năm ngoái. Có 50 triệu liều ở Mỹ, và có thể thấp hơn thế, trong khi có ít lo ngại hơn về Covid vào năm nay so với năm ngoái,” ông Yee nói.
Vaccine sau đại dịch


Một nhà thuốc ở New York (Mỹ)
Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khẩn cấp thời Covid đã ngưng hồi tháng Năm và chính phủ đã giao trách nhiệm tiêm chủng cho người dân Mỹ cho dịch vụ tư. Khoảng 1,1 triệu người ở Mỹ đã chết vì Covid, theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC).
Giám đốc CDC Mandy Cohen nói rằng tuần trước trong một podcast mà bà kỳ vọng các liều vaccine – hiện vẫn cần được phê duyệt bởi Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ và được CDC giới thiệu – sẽ được tung ra vào tuần thứ ba hoặc thứ tư tháng Chín. Bà đề nghị người dân Mỹ nên xem các mũi tiêm này là một biện pháp thường niên để bảo vệ bản thân, cùng với vaccine cúm.
Cùng với cúm, Flizer/BioNTech SE, Moderna và Novavax đã tạo ra các phiên bản của vaccine Covid để tương thích với biến chủng mà họ tin rằng sẽ lây lan mua thu này.
Các mũi tiêm nhắm vào ZBB.1.5, một biến thể phụ tương tự EG.5 và cũng là một dòng phụ của biến thể Omicron hiện vẫn còn thống trị.
Số ca nhập viện do COVID-19 hiện là hơn 40% so với mức thấp gần đây nhất trong tháng Sáu, nhưng vẫn thấp hơn 90% so với mức đỉnh trong tháng bùng phát Omicron vào 1/2022, theo số liệu của CDC.
Bằng chứng
Một vài bác sỹ cho rằng các liều tiêm hàng năm nên nhắm vào đối tượng người già và những người có nguy cơ cao, những người có thể có các hậu quả tồi tệ nếu họ nhiễm Covid-19.
Giáo sư William Schaffner, chuyên gia các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt và hiện đang hợp tác với Ủy ban Cố vấn về Thực hành Chủng ngừa, nói rằng ACIP có thể đưa ra các khuyến nghị yếu hơn cho người trẻ, khỏe mạnh. Điều này cũng có thể ảnh hưởng tới nhu cầu vaccine.
“Trẻ em có thực sự cần tiêm liều tăng cường?” Schaffner nói. "Một người bình thường, trẻ tuổi, không có bệnh nền có nên tiêm vaccine này hay loại vaccine này hiện là một loại vaccine có nhắm đến các nhóm đối tượng cụ thể?” CDC đề xuất trẻ em từ sáu tuổi trở lên tiêm một liều của loại vaccine của năm ngoái đã cập nhật. Giáo sư David Boulware, một chuyên gia các bệnh truyền nhiễm của Đại học Minnesota, nói rằng theo nghiên cứu mà ông công bố, những người tiêm vaccine tăng cường có ít triệu chứng nghiêm trọng hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn. “Về chuyện nào có thể làm để giảm thời gian mắc bệnh, thậm chí ngay khi bạn đang bị nhiễm, tiêm liều tăng cường sẽ là cách tốt nhất,” ông nói.
----------
Ý kiến độc giả :

Biến thể "Eris" của virus Covid-Omicron sẽ được phe Dân chủ và chính quyền Biden thổi phồng lên tối đa để ép buộc người dân ở nhà bỏ phiếu bằng thư hầu mong gian lận. Đảng Dân Chủ Mỹ giờ này không từ bỏ một mưu mô gian lận nào dù là phương thức bần tiện hạ cấp nhất thê giới.
Hãy chờ xem, sẽ có những phát giác rất ngoạn mục cho thấy chúng nó trơ tráo và ngang tàng ra sao.
Kim Hoa BB
----------