Singapore tịch thu 1 tỷ đô la khi triệt phá vụ rửa tiền của băng đảng nước ngoài
Nguồn: Reuters – VOA Ngày đăng: 2023-08-17


Những chiếc đồng hồ mà cảnh sát Singapore thu giữ được trong vụ tịch thu tài sản trị giá 1 tỷ đô la Singapore từ băng đảng rửa tiền người nước ngoài tại quốc đảo này.
Cảnh sát Singapore cho biết họ đã tịch thu tài sản trị giá 1 tỷ đô la Singapore (734,32 triệu đô la Mỹ) từ một băng đảng người nước ngoài đang tìm cách rửa tiền thu được từ hoạt động tội phạm có tổ chức, bao gồm cả những ngôi nhà gỗ sang trọng ở những nơi đắc địa, các cọc tiền mặt, ô tô xa xỉ, đồ trang sức, túi xách và vàng miếng.
Cảnh sát cho biết 400 nhân viên của lực lượng này hôm 15/8 đã tỏa đi khắp Singapore và tiến hành các cuộc đột kích đồng loạt vào các khu dân cư trên khắp thành phố, từ vành đai mua sắm Orchard Road đến đảo nghỉ dưỡng Sentosa, trong một trong những vụ án rửa tiền lớn nhất.
Cảnh sát cho hay các cuộc đột kích vào ít nhất 9 địa điểm đã thu được tài sản với tổng trị giá đáng kinh ngạc là 1 tỷ đô la Singapore. Những tài sản bị tịch thu bao gồm 94 bất động sản, tài khoản ngân hàng với 110 triệu đô la Singapore, 50 phương tiện, hàng đống tiền mặt lên tới hơn 23 triệu đô la Singapore, hàng trăm túi xách và đồng hồ xa xỉ, một lượng lớn đồ trang sức và hai thỏi vàng.
Ít nhất 10 người nước ngoài trong độ tuổi từ 31 đến 44 đã bị bắt, trong đó có một người đàn ông nhảy ra khỏi ban công từ tầng hai của ngôi nhà gỗ của ông ta trong một khu phố sang trọng và sau đó bị phát hiện đang trốn trong cống nước.
Người đàn ông 40 tuổi, quốc tịch Síp, bị thương khi ngã trong lúc chạy trốn và đã được đưa đến bệnh viện. Tại nhà của người đàn ông này, cảnh sát đã thu giữ số tiền mặt lên tới hơn 2,1 triệu đô la Singapore, bốn tài khoản ngân hàng với hơn 6,7 triệu đô la Singapore và giấy tờ sở hữu của 13 tài sản và 5 chiếc xe với giá trị ước tính hơn 118 triệu đô la Singapore.
Những người bị bắt khác bao gồm công dân từ Trung Quốc, Campuchia, đảo Síp và Vanuatu. Trong số đó có một người phụ nữ.
Mười hai người đã hỗ trợ cảnh sát trong cuộc điều tra trong khi 8 người khác đang bị truy nã. Cảnh sát cho biết tất cả những người trong vụ án đều là người nước ngoài và có mối liên hệ với nhau.
Một tuyên bố của cảnh sát cho hay nhóm này bị nghi ngờ rửa tiền thu được từ tội phạm có tổ chức ở nước ngoài, bao gồm lừa đảo và đánh bạc trực tuyến.
Cơ quan tiền tệ Singapore cho biết họ xem xét vụ việc này một cách nghiêm túc và đã liên hệ với các tổ chức tài chính "nơi đã xác định được các khoản tiền có khả năng bị vấy bẩn".
David Chew, giám đốc phụ trách các vấn đề thương mại của lực lượng cảnh sát, phát biểu rằng Singapore đấu tranh "không khoan nhượng" để chống lại việc bị lợi dụng làm nơi trú ẩn an toàn cho tội phạm hoặc gia đình của chúng và việc các cơ sở ngân hàng bị lạm dụng.
"Thông điệp của chúng tôi đối với những tên tội phạm này rất đơn giản – là nếu chúng tôi tóm được các người, chúng tôi sẽ bắt giữ các người. Nếu chúng tôi phát hiện được những khoản thu bất chính của các người, chúng tôi sẽ tịch thu chúng. Chúng tôi sẽ xử lý các người theo mức tối đa của pháp luật", ông Chew nói.
Singapore trong những năm gần đây đã chứng kiến một dòng tiền nước ngoài đổ vào quốc gia này. Số liệu mới nhất từ ngân hàng trung ương cho thấy tổng tài sản được quản lý ở Singapore đã tăng 16% vào năm 2021 lên 5,4 nghìn tỷ đô la Singapore, so với mức tăng toàn cầu là 12% lên 112 nghìn tỷ đô la Mỹ trong cùng năm.
----------