Canada: bang British Columbia tuyên bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-08-19


Quang cảnh cháy rừng ở thành phố West Kelowna, bang British Columbia, Canada
Chừng 15,000 hộ gia đình được thông báo họ phải đi sơ tán ở bang British Columbia, Canada trong lúc lính cứu hỏa vận lộn dập các đám cháy rừng đang lan nhanh khiến nhà của họ bị cháy.
Các quan chức cho biết một “con số đáng kể” các ngôi nhà bị cháy nằm ở West Kelowna, một thành phố có 36.000 dân, và hơn 2400 gia đình phải sơ tán.
Tình trạng khẩn cấp được ban bố cho toàn bộ tỉnh British Columbia, nơi hàng trăm vụ cháy rừng riêng rẽ đang diễn ra.
Hàng trăm dặm ở phía Bắc, một đám cháy rừng khổng lồ đang lan theo hướng thành phố Yellowknife, thủ phủ của Lãnh thổ Tây bắc Canada.
Các quan chức cho biết chừng 19.000 trong số 20.000 người dân ở đây đã rời thành phố đi sơ tán, bằng xe hơi hoặc máy bay.
Ở British Columbia, chỉ trong một giờ hôm thứ Sáu, số hộ dân nhận lệnh sơ tán tăng từ 4000 lên tới 15000. Sau đó 20.000 hộ dân đang nằm trong diện cảnh báo.
Tỉnh trưởng David Eby nói rằng tình hình “thay đổi nhanh chóng” và các quan chức chuẩn bị tinh thần để đối phó với “tình hình đầy thử thách trong những ngày tới”.
“Năm nay, chúng ta đối mặt với mùa cháy rừng tệ nhất từng thấy,” ông Eby viết trên mạng X hôm thứ Sáu. “Vì điều kiện thời tiết thay đổi nhanh chóng, chúng ta cần hỗ trợ các cộng đồng dân cư”.



Canada đang gặp mùa cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử, với ít nhất 1000 đám cháy rừng đang diễn ra trên khắp cả nước, theo Trung tâm kiểm soát Cháy rừng Liên ngành Canada.
Các chuyên gia nói biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ thời tiết nóng và khô, dễ làm cháy rừng bùng phát.
Các đợt nắng nóng khắc nghiệt kéo dài hút nhiều độ ẩm ra khỏi mặt đất, điều khiến cho ngọn lửa có thể lan với tốc độ rất nhanh, đặc biệt nếu như có gió to.
Tới giờ, chưa có ca tử vong nào bị ghi nhận.
----------