Biden Đã Làm Được Gì Sau Gần Ba Năm Làm Tổng Thống?
Tác giả : Kim Nguyễn Nguồn: Nhận Định Thời Cuộc Ngày đăng: 2023-08-22

Năm 2015, tỷ phú Donald Trump đã gây kinh ngạc cho báo chí, chính giới và đa số cử tri khi ông đánh bại tất cả các ứng cử viên Cộng Hòa khác ngay trong cuộc tranh luận bầu cử Tổng thống đầu tiên của đảng Cộng Hòa vào tháng 8 năm 2015. Tỷ phú Donald Trump đã giành được sự đề cử của đảng Cộng Hòa và ông đã đắc cử Tổng Thống trước đối thủ Hillary Clinton, một ứng cử viên Tổng Thống nặng ký đại diện cho đảng Dân Chủ.
Thứ Tư ngày mai, 23 tháng 8 sẽ có cuộc tranh luận bầu cử Tổng Thống đầu tiên của đảng Cộng Hòa tại Milwaukee, tiểu bang Wisconsin cho cuộc bầu cử Tổng Thống sắp tới này. Các ứng cử viên tham gia cuộc tranh luận gồm có: Ron DeSantis, Vivek Ramasswamy, Mike Pence, Tim Scott, Nikki Haley, Chris Christie, Doug Burgum và Asa Hutchinson. Cựu TT Trump sẽ không tham gia tranh luận vì ông đã đạt được điểm tín nhiệm quá xa so với các ứng cử viên Cộng Hòa khác. Thăm dò mới nhất của Real Clear Politics cho kết qua: Cựu TT Trump dẫn đầu trên toàn quốc với 55.8%, Thống Đốc Ron DeSantis 14.9%, Vivek Ramasswamy 7%, Mike Pence 4.4%, . . .
Cựu TT Trump thông báo trên trang mạng Truth Social: “Cử tri đã biết tôi là ai và nhiệm kỳ Tổng Thống của tôi đã thành công như thế nào. Trong nhiệm kỳ của tôi, Hoa Kỳ đã có độc lập về năng lượng, bảo vệ được biên giới và tăng cường sức mạnh quân đội. Tôi đã ban hành luật giảm thuế lớn nhất từ trước tới nay. Tôi đã đem lại cho Hoa Kỳ nền kinh tế thịnh vượng nhất trong lịch sử, vì vậy tôi sẽ không tham gia các cuộc tranh luận bầu cử Tổng Thống với các ứng cử viên Cộng Hòa khác.”
Cho tới nay, ngoài cựu TT Trump, không có ứng cử viên Tổng Thống Cộng Hòa nào khác có hy vọng được đề cử đại diện cho đảng Cộng Hòa. Đây chính là lý do mà đảng Dân Chủ đã chỉ thị cho Bộ Tư Pháp tìm mọi cách để loại cựu TT Trump ra khỏi cuộc tranh cử Tổng Thống. Bộ Tư Pháp đã đưa ra 4 vụ truy tố cựu TT Trump, và Bộ Tư Pháp đã thiết lập lịch trình xét xử những vụ truy tố này vào đầu năm tới. Cựu TT Trump cũng như bất cứ một người nào khác sẽ không thể bị kết án cho tới sau khi được xét xử . Những vụ truy tố hiện nay là do Đại Bồi Thẩm Đoàn quyết định dựa theo đề nghị của Công Tố Viên. Ba Công Tố Viên: Letitia James, Alvin Bragg và Fani Willis là những người đã từng thề sẽ “Bắt Trump” và bằng mọi cách, bất chấp công luận, họ quyết tâm bắt Trump cho bằng được.
Công lý của Hoa Kỳ đã bị xâm phạm một cách thô bạo. Trong khi Bộ Tư Pháp ngăn chặn việc truy tố Hunter vì sợ liên lụy tới Joe Biden thì họ lại quyết tâm triệt hạ cựu TT Trump. TNS Tom Cotton khẳng định “Đảng Dân Chủ luôn phản đối kết quả bầu cử Tổng Thống mỗi khi ứng cử viên Cộng Hòa giành được Tòa Bạch Ốc, vậy mà không một ai trong đảng Dân Chủ phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì Tu Chánh Án Thứ Nhất cho phép bất cứ ai cũng có quyền phản đối nhưng hiện nay Bộ Tư Pháp lại đang cáo buộc cựu TT Trump, một người không phải là một thường dân mà còn là ứng cử viên Tổng Thống của đảng đối lập. Đây là một tiền lệ rất nguy hiểm chưa từng xảy ra trên đất nước này.”
Nhiều cuộc thăm dò cho thấy đa số người dân thất vọng về Biden, cho Biden điểm xấu về hầu hết các vấn đề từ kinh tế tới di dân, lạm phát, tội ác, . . . Mới đây, đầu tháng 8 vừa qua, thăm dò của Reuters/Iposos và AP/NORC cho thấy đa số cử tri không tán thành việc làm của Biden. Cử tri cho Biden điểm xấu nhiều nhất là về mặt kinh tế và vấn nạn di dân.
Biden đã thất bại trong lãnh vực kinh tế
Biden đã đảo ngược nhiều chính sách thành công của cựu TT Trump. Chính sách đối nội và đối ngoại của TT Trump đã củng cố vị thế lãnh đạo của Hoa Kỳ trên thế giới và đem lại cho Hoa Kỳ một nền kinh tế thịnh vượng. Đây là một số thành quả nổi bật: cuối năm 2017, Hoa Kỳ đã độc lập về năng lượng, và lần đầu tiên trong gần 70 năm, Hoa Kỳ đã sản xuất dầu thô và khí đốt nhiều nhất thế giới. Chính sách giảm thuế của TT Trump đã thu hút nhiều công ty trở về nước, những công ty này trước đây đã bỏ Hoa Kỳ, di chuyển tới Trung Cộng và một số quốc gia khác để tránh mức thuế cao của Obama. Cựu TT Trump đã thành lập Lực Lượng Không Gian để tăng cường sức mạnh quân đội. Dưới thời TT Trump, băng đảng giết người và khủng bố được kiểm soát gắt gao, biên giới được bảo vệ, 5,000 quân nhân được gởi tới túc trực tại biên giới, và hơn 400 dặm bức tường biên giới đã được xây thêm.
Về vấn đề đối ngoại, cựu TT Trump đã dời tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Israel tới Jerusalem, một việc làm mà nhiều Tổng Thống trước đây đã không thực hiện được. Hoa Kỳ đã làm trung gian cho Israel và các quốc gia Ả Rập Hồi Giáo ký kết các thỏa thuận hòa bình với Israel. TT Trump đã chống lại chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản, hủy bỏ chính sách ngoại giao thân thiện với Cuba của chính quyền Obama, và cam kết không dỡ bỏ lệnh trừng phạt Cuba cho tới khi tất cả các tù nhân chính trị được tự do, phong tỏa tài sản của nhà độc tài Nicolas Maduro của chính quyền xã hội chủ nghĩa Venezuela tại Hoa Kỳ, và đánh thuế hàng hóa nhập cảng từ Trung Cộng, . . .
Chính sách của Biden thì trái ngược, ngay từ những ngày đầu nhậm chức Joe Biden đã hủy bỏ chính sách năng lượng của cựu TT Trump, thay vào đó là thực hiện chính sách năng lượng xanh, một chính sách đã bị thất bại tại nhiều nước ở Âu Châu và ngay tại Hoa Kỳ cũng đã bị thất bại dưới thời Obama. Năm 2015, một bản thỏa hiệp về việc thay đổi khí hậu đã được nhiều quốc gia ký kết tại Paris, và Obama đã đại diện Hoa Kỳ ký thỏa hiệp này. Tới thời TT Trump, Hoa Kỳ đã rút tên ra, và Biden đã quay trở lại với thỏa hiệp này và còn cam kết đóng góp 1,4 tỷ Dollars cho quỹ Năng Lượng Xanh của Liên Hiệp Quốc. Biden đã chi 370 tỷ Dollars cho chính sách năng lượng xanh và mới đây Biden còn muốn chi thêm 500 tỷ Dollars nữa.
Gần đây có nhiều bài báo phê bình về sự thất bại của Năng Lượng Xanh. Nhà bình luận Alex Epstein đã lên tiếng cảnh báo: “Đừng bị lừa vì Năng Lượng Xanh, gọi là Năng Lượng Xanh nhưng không Xanh mà cũng không phải là Năng Lượng. Những người cổ động cho Năng Lượng Xanh tuyên bố rằng họ muốn nguồn năng lượng hiệu quả, chi phí thấp, không gây ô nhiễm và sẽ nhanh chóng thay thế nhiên liệu hóa thạch nhưng thực tế cho thấy sau nhiều thập niên, năng lượng xanh vẫn chưa cung cấp tới 5% năng lượng cho toàn cầu, chi phí thì vô cùng tốn kém và không hiệu quả vì phải phụ thuộc vào những khoản tài trợ khổng lồ của chính phủ và những nhà máy điện chạy bằng nhiên liệu nữa.”
Đầu tháng 8 vừa qua, báo Daily Caller và một số báo chí đã phổ biến bài “Is The Green Energy Transition Falling Off The Rails?” Đây là bài bình luận của David Blackmon, một nhà tư vấn về năng lượng: “Năng Lượng Xanh đã được thổi phồng một cách quá đáng và đang bị sụp đổ. Nhiều quốc gia trên thế giới đã bắt đầu không thực hiện những cam kết trong thỏa hiệp Năng Lượng Xanh như Trung Cộng đã cho hoạt động thêm nhà máy phát điện bằng than. Tại Anh quốc, vì dân chúng phản đối kịch liệt sự tốn kém phải chi cho năng lượng xanh, Thủ Tướng Rishi Sunak đã bắt đầu không thực hiện lời hứa chuyển hoàn toàn qua năng lượng xanh đúng hạn kỳ. Vì nhu cầu năng lượng, chính phủ Đức đã cho hoạt động trở lại những nhà máy than mà trước đây đã ngưng hoạt động để chuyển qua năng lượng xanh, và nhiều quốc gia khác cũng chia sẻ quan điểm này.”
Trung Cộng là quốc gia thống lãnh thị trường sản phẩm kỹ nghệ xanh trên thế giới. Hoa Kỳ phải tùy thuộc vào nguồn cung cấp của Trung Cộng về các sản phẩm cho năng lượng mặt trời nhưng Biden lại hủy bỏ thuế đánh trên những mặt hàng này. Và ngay cả khi Hạ Viện và Thượng Viện đưa ra dự luật hồi phục luật thuế trên sản phẩm kỹ nghệ xanh nhập cảng từ Trung Cộng thì Biden lại phủ quyết. Chương trình chuyển qua kỹ nghệ xanh của Biden đã giết chết sản phẩm nội địa của Hoa Kỳ, trong khi đó Trung Cộng được hưởng lợi nhiều nhất.
Chính sách ngoại giao yếu kém của Biden
Cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates thời Obama, đã nhiều lần khẳng định rằng Biden đã sai trong hầu hết các chính sách đối ngoại lớn và an ninh quốc gia trong suốt 4 thập niên. Và mới đây, nhà báo John Hayward đã kết luận “Vì chính sách đối ngoại tệ hại, Biden không những đã gây ra thảm họa tại Afghanistan mà đã gây ra tới 7 thảm họa chính ra đã có thể tránh được.” Một số điểm chính của bài báo được tóm lược như sau:
1.Afghanistan: Tháng 6 vừa qua, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã công bố một tài liệu đánh giá việc rút quân thảm bại tại Afghanistan là do lỗi của chính Biden. Cuộc rút quân vội vàng, chớp nhoáng đã để cho Afghanistan rơi vào tay phe Hồi Giáo Taliban, và mạng sống của người dân xứ này đang bị đe dọa.
2. Ukraine: Trước khi xâm lăng Ukraine, Nga đã gởi tín hiệu cuộc chiến có thể xảy ra nhưng Biden đã không nghiêm túc quan tâm tới mối đe dọa này, và thảm họa chiến tranh đã thực sự xảy ra. Hoa Kỳ đã đổ hơn 100 tỷ Dollars vào Ukraine. Cuộc chiến này đã làm hao hụt ngân sách và cạn kiệt kho vũ khí đạn dược của Hoa Kỳ.
3. Trung Cộng: Mấy tháng trước đây, khinh khí cầu do thám của Trung Cộng đã bay xuyên qua gần hết không phận Hoa Kỳ mà Biden đã không có phản ứng gì trước hành động khiêu khích của Bắc Kinh. Và trong nhiệm kỳ của Biden, Trung Cộng ngày càng hung hăng ở Biển Đông. Cho tới nay, dưới sự lãnh đạo của Biden, Hoa Kỳ đã trở nên yếu thế một cách rõ rệt.
4. Trung Đông: Biden đã gây thù oán với Ả Rập Saudi vì trong thời gian tranh cử Biden đã tuyên bố “Thái Tử Mohammed bin Salman (MBS) sẽ bị hạ bệ.” Nhưng sau đó, mùa hè năm vừa qua Biden đã tới gặp MBS để xin tăng sản xuất dầu nhưng đã bị từ chối, thật là nhục nhã.
5. Iran: Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Obama và Iran đã bị cựu TT Trump hủy bỏ, giờ đây Biden đang tìm cách khôi phục lại. Và tuần trước, chính quyền Biden loan báo sẽ giải ngân 6 tỷ Dollars bị đóng băng của Iran để đổi lấy 5 con tin của Hoa Kỳ đang bị Iran giam giữ. Các nhà quan sát đã kinh hoàng về số tiền khổng lồ đưa cho Iran trong khi đó Iran đang dính líu tới tình trạng khủng bố xảy ra tại Trung Đông.
6. Phi Châu: Trong nhiệm kỳ của Biden, nhiều cuộc khủng hoảng đã xảy ra tại Phi Châu, từ cuộc tranh giành quyền lực xảy ra ở Sudan, tới bạo lực kinh hoàng tại Ethiopia và gần đây nhất là cuộc đảo chánh tại Niger. Tất cả những thảm họa này là do sự suy giảm ảnh hưởng của Hoa Kỳ tại Phi Châu. Cuối năm vừa qua, Biden đã gặp các nhà lãnh đạo Phi Châu tại thủ đô Washington, phân phát hàng tỷ Dollars cho họ nhưng các nhà phân tách chính sách đối ngoại đã nhận định rằng đây là những nỗ lực tuyệt vọng nhằm duy trì ngoại giao với Phi Châu trong khi Nga và Trung Cộng đã có những mối bang giao chặt chẽ trên khắp lục địa này.
7. Bắc Hàn: Quốc gia này đã trở nên hiếu chiến hơn kể từ khi Biden cầm quyền. Kim Jong-Un đã gia tăng sản xuất vũ khí nguyên tử, đã phóng nhiều tên lửa xuyên lục địa. Lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân tại Yongbyon đã hoạt động trở lại sau khi đóng cửa vào năm 2018.
Chính sách ngoại giao yếu kém của Biden đe dọa tới vị thế lãnh đạo của Hoa Kỳ trên thế giới. Khối BRICS dưới sự lãnh đạo của Nga và Trung Cộng, ngày hôm nay đã bắt đầu Hội Nghị Thượng Đỉnh lần thứ 15 từ ngày 22 tới 24 tháng 8 này, tại Johannesburg, Nam Phi. Khối BRICS gồm 5 quốc gia là Brazil, Russia, India, China và South Africa. Mặc dù không có tin chính thức về chương trình nghị sự của Hội Nghị nhưng theo tiết lộ của Đại Sứ Nam Phi thì khối BRICS có tham vọng xây dựng một đơn vị tiền tệ chung, tương tự như đồng Euro. Bà Đại Sứ Nam Phi này tuyên bố “Thời đại lấy đồng Dollar Mỹ làm đơn vị thanh toán tiền tệ đã qua rồi.”
Quả thật Hoa Kỳ đang ở vào tình trạng đáng quan ngại!
Kim Nguyễn
August 22, 2023
----------