Vụ kiện ở Georgia: Donald Trump nói rằng ông sẽ bị bắt vào thứ Năm
Tác giả : Max Matza Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-08-22


Cựu tổng thống Donald Trump
Donald Trump cho biết ông có kế hoạch trình diện tại một tòa án ở bang Georgia vào thứ Năm, đối mặt với cáo buộc can thiệp bầu cử.
Một thẩm phán ở Atlanta, người đang giám sát vụ án của cựu tổng thống, đã đặt ra tiền bảo lãnh ở mức 200.000 USD.
Thỏa thuận nói rằng ông Trump có thể được tự do trong khi chờ xét xử miễn là ông không tìm cách đe dọa các nhân chứng.
Ông Trump phủ nhận 13 cáo buộc, bao gồm gian lận và tuyên bố sai sự thật.
Bị cáo không được thực hiện hành vi đe dọa bất kỳ người nào mà họ biết cùng là bị cáo hoặc nhân chứng trong vụ án này, hay cản trở việc thực thi công lý,” hồ sơ tòa án đăng hôm thứ Hai cho biết.
“Những điều trên sẽ bao gồm, nhưng không giới hạn, các bài đăng trên mạng xã hội hoặc đăng lại các bài của một cá nhân khác trên mạng xã hội,” lệnh này viết thêm.
Lệnh được ký bởi Biện lý Quận Fulton Fani Willis, người đang giám sát vụ việc, và các luật sư của ông Trump.
Sau đó vào thứ Hai, ông Trump đã đăng lên nền tảng truyền thông xã hội của mình, Truth Social: "Bạn có tin được không? Tôi sẽ đến Atlanta, Georgia, vào thứ Năm để bị một công tố viên cấp tiến của hạt, Fani Willis, bắt giữ."
"Bà ấy đã vận động, và đang tiếp tục vận động, lẫn gây quỹ cho cuộc SĂN PHÙ THỦY này," ông nói thêm. "Việc này có sự phối hợp chặt chẽ với DOJ [Bộ Tư pháp] quanh co của Joe Biden."
Ông cũng gợi ý rằng các điều kiện bảo lãnh cho thấy công tố viên hạt hẳn đã nghĩ rằng ông có khả năng cố gắng trốn khỏi Hoa Kỳ.
"Liệu tôi có thể đi chiếc máy bay của mình có dán chữ TRUMP bằng vàng cho mọi người xem không," ông viết một cách mỉa mai.
"Có lẽ là không, tốt hơn hết là tôi nên bay thương mại - Tôi chắc rằng sẽ không ai nhận ra tôi!"
Bà Willis đã yêu cầu thẩm phán lên lịch buộc tội – trong đó bị cáo chính thức bị buộc tội và nhận tội hoặc không nhận tội – vào ngày 5 tháng 9.
Bà ấy cũng đã đề xuất rằng phiên tòa sẽ bắt đầu vào tháng Ba.
Các luật sư của ông Trump đã được nhìn thấy tại tòa án Quận Fulton ở Atlanta trước đó vào thứ Hai.
Theo báo cáo, họ đến đó để gặp các nhà điều tra và thương lượng các điều khoản về tiền bảo lãnh.
Theo Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Fulton, khi ông Trump đầu hàng, khu vực nhà tù quận xung quanh sẽ bị "phong tỏa cứng rắn".
Các rào chắn đã được dựng lên bên ngoài tòa án trước sự trình diện dự kiến của ông Trump trong tuần này.
Văn phòng cảnh sát trưởng hôm thứ Hai cho biết các rào chắn sẽ được giữ nguyên cho đến thứ Bảy.
19 bị cáo có thời hạn đến trưa theo giờ địa phương vào thứ Sáu ra trình diện để xử lý.
Ông Trump đã bị buộc tội vào tuần trước cùng với các đồng phạm vì cố gắng lật đổ ý chí của cử tri Georgia bằng cách can thiệp vào kết quả bầu cử của bang sau thất bại của ông trước đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden vào năm 2020.
Cựu tổng thống bị nghe thấy trong một cuộc điện thoại gây áp lực, buộc Ngoại trưởng Đảng Cộng hòa của Georgia Brad Raffensperger phải "kiếm được 11.780 phiếu bầu" trong quá trình kiểm phiếu.
Là cựu hoặc đương kiêm tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố, ông phải đối mặt với ba vụ án hình sự khác.
Ông Trump đã nhiều lần phủ nhận mọi hành vi sai trái và gọi các cáo buộc là có động cơ chính trị.
Ông hiện đang dẫn đầu cuộc đua của Đảng Cộng hòa để chọn ra ứng cử viên Nhà Trắng tiếp theo, thách thức ứng cử viên Đảng Dân chủ - có thể là ông Biden, trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.
Ông Trump đã nói rằng ông sẽ không tham gia cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình của đảng Cộng hòa vào tối thứ Tư.
“Công chúng biết tôi là ai và tôi đã có một nhiệm kỳ tổng thống thành công như thế nào,” ông Trump nói trên Truth Social hôm Chủ nhật. "Do đó tôi sẽ không tham gia các cuộc tranh luận."
Các nguồn tin thân cận với ông Trump nói rằng thay vào đó, ông đã ghi âm cuộc phỏng vấn với cựu người dẫn chương trình của Fox News, Tucker Carlson.
Các cuộc bầu cử sơ bộ theo từng bang - trong đó cử tri Đảng Cộng hòa sẽ chọn ứng cử viên của đảng của họ - sẽ bắt đầu vào ngày 15 tháng 1 năm 2024.
----------