Tin nóng: Thủ lĩnh lính đánh thuê Wagner có tên trong danh sách hành khách trên chiếc máy bay bị rớt ở Nga
Nguồn: VOA Ngày đăng: 2023-08-23


Thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga Yevgeny Prigozhin.
Thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin, nằm trong danh sách hành khách trên chiếc máy bay tư nhân bị rớt ở phía Bắc Moscow hôm 23/8, TASS dẫn nguồn tin từ cơ quan thẩm quyền hàng không Nga, Rosaviatsia, loan báo.
“Đã mở cuộc điều tra về vụ rớt máy bay Embraer xảy ra đêm nay trong khu vực Tver. Trong danh sách hành khách trên chuyến bay có tên họ của ông Yevgeny Prigozhin,” Rosaviatsia cho biết.
Trước đó, hãng tin TASS đưa tin có 10 người thiệt mạng khi một chiếc máy bay tư nhân bị rớt trong khu vực Tver của Nga, phía Bắc Moscow.
Vẫn theo nguồn tin này, chiếc máy bay lâm nạn khi đang trên đường từ Moscow bay tới St Petersburg, chở theo 7 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn.
Tên của thủ lĩnh Wagner có trong danh sách hành khách chuyến bay nhưng hiện chưa thể xác minh liệu ông Prigozhin có mặt trên chuyến bay này hay không.
Một kênh Telegram có liên kết với Wagner loan tin chiếc máy bay này bị phòng không khu vực Tver bắn hạ, theo BBC.
Cuộc binh biến chống lại Nga kéo dài 24 giờ đồng hồ do ông Prigozhin lãnh đạo hồi tháng 6 từng dấy lên câu hỏi về số phận của nhóm lính đánh thuê Wagner và người đứng đầu là ông Yevgeny Prigozhin.
VOA sẽ liên tục cập nhật khi có tình tiết mới.
--------------
Putin ở đâu - và điều gì có thể gây ra vụ tai nạn máy bay này? Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay
Tác giả : Sky News Nguồn: Yahoo News Ngày đăng: 2023-08-23


Một chiếc máy bay tư nhân chở 10 người đã bị rơi ở Nga – trong đó có tên người đàn ông đã lãnh đạo một cuộc nổi loạn ngắn ngủi chống lại những người đứng đầu đất nước Nga.
Hiện vẫn chưa chắc chắn về việc liệu ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin có lên chuyến bay hay không, với các báo cáo cho thấy 8 thi thể đã được tìm thấy tại địa điểm máy bay rơi.
Đoạn phim từ hiện trường – cách Moscow khoảng 60 dặm về phía bắc – cho thấy ngọn lửa bốc lên từ đống đổ nát. Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay.
Chưa rõ số phận của Prigozhin. Đang cập nhật tin tức.
Chuyện gì xảy ra vậy?
Chiếc máy bay tư nhân Embraer Legacy đang đi từ Moscow đến St Petersburg thì bị rơi và tất cả mọi người trên máy bay đều thiệt mạng .
Cơ quan Hàng không Dân dụng Nga cho biết Prigozhin có tên trong danh sách hành khách và sau đó nói thêm rằng ông đi cùng chỉ huy Wagner, Dmitry Utkin.
Theo Reuters, có thông tin cho rằng họ đang đến tham dự một cuộc họp với các quan chức của Bộ Quốc phòng Nga.
Một kênh Telegram liên kết với Tập đoàn Wagner cho biết Prigozhin đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay. Họ gọi ông là một anh hùng và một người yêu nước đã chết dưới bàn tay của những kẻ không rõ danh tính được mô tả là "những kẻ phản bội nước Nga".
Chiếc máy bay rơi gần làng Kuzhenkino Tver - và các báo cáo chưa được xác nhận cho biết máy bay này là của Prigozhin.
Đoạn phim cho thấy máy bay phản lực này lao thẳng xuống đất
Ai đã ở trên tàu?
Bảy hành khách và ba phi hành đoàn đang đi trên máy bay.
Danh sách những người trên máy bay hiện đã được Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga công bố.
Giám đốc an ninh của Prigozhin, Valeriy Chekalov cũng được cho là có mặt trên chuyến bay - cùng với 4 hành khách khác có tên là Sergey Propustin, Yevgeny Makaryan, Alexander Totmin và Nikolay Matuseev.
Utkin là cánh tay phải của Prigozhin - một nhân vật bóng tối được bao phủ bởi các hình xăm của Đức Quốc xã bao gồm hình chữ thập ngoặc và tia sét.
Phóng viên Diana Magnay của Sky News tại Moscow nói rằng, nếu những cái chết được xác nhận: "Về cơ bản, đó là những quan chức cấp cao nhất của Tập đoàn Wagner đã bị tiêu diệt trong một đòn đột kích - và đúng hai tháng nữa là đến ngày Prigozhin phát động cuộc binh biến rất ngắn ngủi của mình." ."
Các thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay định mệnh được xác định là chỉ huy Aleksei Levshin, phi công phụ Rustam Karimov và tiếp viên hàng không Kristina Raspopova.
Điều gì có thể gây ra vụ tai nạn?
Nhà phân tích quân sự Sean Bell của chúng tôi cho biết các vụ tai nạn máy bay thường xảy ra khi thời tiết xấu - và điều kiện thời tiết rất rõ ràng vào thời điểm đó.
Đề cập đến đoạn phim về vụ việc, ông nói thêm: "Chiếc máy bay này trông như thể nó hoàn toàn mất kiểm soát - nó lao xuống theo hình xoắn ốc, có những vệt hơi thoát ra từ nó - tất cả những điều này cho thấy nó đã gặp phải một sự cố thảm khốc nào đó trên không."
Phóng viên Diana Magnay của Sky tại Moscow cho biết đã có báo cáo về chiếc máy bay thứ hai ở đàng sau chiếc bị rơi và đang bay zig-zag trên bầu trời.
Giáo sư Michael Clarke cho biết cách máy bay rơi không cho thấy có bom trên máy bay - nhưng nó trông giống như một chiếc máy bay đã bị vật gì đó bên ngoài va phải, gây hư hại đến mức phá hủy bộ điều khiển.
Flightradar24 cho biết dữ liệu từ máy bay cho thấy nó đã giảm độ cao đột ngột sau khoảng phút thứ 33 sau khi cất cánh.
Yevgeny Prigozhin là ai?
Từng là bạn thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Prigozhin đã thành lập Wagner - một công ty quân sự tư nhân có máy bay chiến đấu hoạt động trên thực địa ở Ukraine.
Nhưng trong những tháng gần đây, Prigozhin đã lớn tiếng chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga cũng như các tướng lĩnh hàng đầu trong cách họ xử lý cuộc xâm lược.
Ông đã lãnh đạo một cuộc nổi loạn ngắn ngủi chống lại các tướng lãnh quân sự hàng đầu của đất nước vào tháng 6 - và vào thời điểm đó, ông bị ông Putin mô tả là "kẻ phản bội".
Cuộc nổi dậy kết thúc khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đứng ra môi giới một thỏa thuận, với việc Prigozhin đồng ý chuyển đến Belarus.
Điều gì đã xảy ra kể từ cuộc nổi dậy?
Đầu tuần này,Prigozhin thực hiện một video lần đầu tiên kể từ khi cuộc binh biến bị hủy bỏ.
Mặc đồ ngụy trang và cầm súng trường, ông ta dường như đang ở Châu Phi - và nói về việc Nga sẽ biến lục địa này trở nên "tự do".
Prigozhin nói về cách Wagner đối phó với các nhóm khủng bố trong khu vực và "khiến cuộc sống trở thành cơn ác mộng đối với ISIS, al Qaeda và những tên cướp khác".
Nhóm lính đánh thuê của ông đã bị Liên Hợp Quốc và các cơ quan khác cáo buộc vi phạm nhân quyền trên diện rộng.
Vladimir Putin ở đâu?
Giữa những báo cáo cho rằngPrigozhin đã chết, ông Putin đang tham dự một buổi hòa nhạc ở Kursk.
Sự kiện này được tổ chức nhằm kỷ niệm 80 năm chiến thắng của quân đội Liên Xô trong Trận vòng cung Kursk.
Các binh sĩ tham gia cùng tổng thống trên sân khấu, trong khi Putin gắn huy chương cho quân đội.
Ông Putin cũng đã tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS - xuất hiện hầu như cùng với các nhà lãnh đạo từ Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.
Phản ứng về vụ tai nạn máy bay là gì?
Boris Bondarev, một cựu nhà ngoại giao Nga, nói với Sky News rằng cái chết của Yevgeny Prigozhin sẽ có lợi cho ông Putin.
Và Christopher Steele, một cựu sĩ quan tình báo Anh, cho biết ông tin rằng một vụ việc như vậy liên quan đến thủ lĩnh lính đánh thuê là "không thể tránh khỏi" sau cuộc nổi dậy thất bại của ông ta.
Ông Steele khẳng định rằng có một hợp đồng đã được các thành viên trong cộng đồng doanh nghiệp Nga ký kết trên [sự sống còn của] Prigozhin trong những tuần gần đây.
Sean Bell cho rằng vụ tai nạn có thể là một âm mưu để ông chủ Wagner được yên bình khi lưu vong.
Ông nói thêm: “Đây có thể là một câu chuyện được dàn dựng để Prigozhin lặng lẽ trốn đi và sống lưu vong ở đâu đó, đội tóc giả và được hưởng sự riêng tư chắc chắn cho mình”.
Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đang đi nghỉ ở California, đã được thông báo ngắn gọn.
Adrienne Watson, người phát ngôn an ninh quốc gia Mỹ, cho biết: "Chúng tôi đã xem các báo cáo. Nếu được xác nhận, không ai sẽ phải ngạc nhiên".
Và Alicia Kearns, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Vương quốc Anh, nói với Sky News rằng tốc độ chính phủ Nga xác nhận Prigozhin có trong danh sách hành khách "sẽ cho chúng tôi biết mọi thứ chúng tôi cần biết".
Các báo cáo cho rằng chiếc máy bay đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ, và nghị sĩ Anh nói rằng điều này cho thấy ông Putin đang "gửi một thông điệp rất lớn tiếng".
Người phát ngôn của chính phủ Anh cho biết Bộ Ngoại giao đang "theo dõi chặt chẽ tình hình".
Điều này có ý nghĩa gì đối với cuộc chiến ở Ukraine?
Giáo sư Clarke nói rằng - nếu Prigozhin chết - điều đó sẽ có ảnh hưởng "nhỏ" đến cuộc xung đột, nhưng nó sẽ cho thấy Nga là một "quốc gia xã hội đen".
Ông giải thích: "Nó được điều hành theo kiểu xã hội đen từ trên cao thẳng xuống đáy, với độ hư nát xuống mức thấp nhất có thể có"
Nhà phân tích an ninh và quốc phòng của chúng tôi hy vọng sẽ có thêm thông tin chi tiết trong những giờ tới - và cho biết sự thận trọng là cần thiết.
Ông nói thêm: “Không rõ ràng là ông ấy đã chết vào lúc này, có lẽ là như vậy, nhưng vẫn có một số ý kiến hợp lý rằng đây có thể là một sự dàn dựng nào đó”.
Vụ tai nạn đã được đưa tin trên đài truyền hình nhà nước Nga.
----------