Peskov: Cực kỳ dối trá khi quy cho Kremlin đã giết Prigozhin, chủ hãng Wagner
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-08-25


Một máy bay rơi ở Kuzhenkino, vùng Tver, Nga, hôm 23/8/2023
Điện Kremlin nói rằng phương Tây "hoàn toàn dối trá” khi đưa ra những lời lẽ bóng gió là ông trùm đội quân đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin đã bị giết theo lệnh của Kremlin, đồng thời họ cũng không xác nhận dứt khoát về cái chết của ông ta, với lý do cần phải chờ kết quả xét nghiệm.
Cơ quan quản lý hàng không Nga cho biết Prigozhin, người đứng đầu hãng lính đánh thuê Wagner, đã có mặt trên chiếc máy bay phản lực tư nhân bị rơi vào tối thứ Tư 23/8 ở phía tây bắc Moscow và không có ai sống sót.
Hôm 24/8, Tổng thống Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay và nói về Prigozhin ở thì quá khứ. Vụ này xảy ra đúng hai tháng sau ngày Prigozhin lãnh đạo một cuộc binh biến dở dang nhằm vào các chỉ huy quân đội.
Ông Putin dẫn ra "thông tin sơ bộ" cho thấy Prigozhin và các cộng sự hàng đầu của ông ta trong đội quân đánh thuê Wagner đều đã thiệt mạng. Tuy ông Putin ca ngợi Prigozhin, song ông cũng nói rằng ông ta đã mắc một số "sai lầm nghiêm trọng".
Các chính trị gia và giới bình luận phương Tây đã nói hàm ý, mà không đưa ra bằng chứng, rằng ông Putin đã ra lệnh giết Prigozhin để trừng phạt ông ta vì đã phát động cuộc binh biến hôm 23-24/6 nhằm vào giới lãnh đạo quân đội, cũng là hành động thách thức lớn nhất đối với sự cai trị của ông Putin kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 1999.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng cáo buộc đó và nhiều cáo buộc khác tương tự là đều sai sự thật.
Peskov nói với các phóng viên: “Hiện có rất nhiều suy đoán xung quanh vụ máy bay rơi này và cái chết bi thảm của các hành khách trên máy bay, bao gồm cả Yevgeny Prigozhin. Tất nhiên, ở phương Tây, tất cả những suy đoán này đều được đưa ra có ý đồ cả mà ai cũng biết rồi”.
Ông nói thêm: “Tất cả những điều này hoàn toàn là dối trá, và ở đây, khi đưa tin về vấn đề này, cần phải căn cứ vào các dữ liệu. Hiện chưa có nhiều dữ liệu. Chúng cần được xác lập trong quá trình điều tra”.
Trước đó trong ngày 25/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã chỉ trích Tổng thống Mỹ Joe Biden vì ông bày tỏ là không ngạc nhiên khi Prigozhin thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay, cáo buộc rằng ông Biden xem thường các chuẩn mực ngoại giao.
Các nhà điều tra Nga đã mở một cuộc điều tra về vụ việc, nhưng vẫn chưa cho biết họ nghi ngờ nguyên nhân nào đã khiến chiếc máy bay bất ngờ rơi khỏi bầu trời phía tây bắc Moscow.
Họ cũng chưa chính thức xác nhận danh tính của 10 thi thể được đưa ra khỏi đống xác máy bay.
Về câu hỏi liệu Điện Kremlin đã nhận được lời xác nhận chính thức về cái chết của Prigozhin chưa, Peskov nói: "Nếu bạn lắng nghe kỹ tuyên bố của Tổng thống Nga, ông ấy nói rằng tất cả các xét nghiệm cần thiết, bao gồm cả xét nghiệm di truyền, giờ đây sẽ được tiến hành. Kết quả chính thức – ngay khi sẵn sàng được công bố sẽ được công bố".
Peskov cũng nói rằng vẫn chưa rõ các cuộc xét nghiệm và công việc điều tra sẽ kéo dài bao lâu.
Do đó, chưa thể nói về việc liệu ông Putin có tham dự đám tang của Prigozhin hay không, Peskov nói.
----------