Ưu điểm và Nhược điểm: Trump chuyển vụ truy tố ở Georgia lên Tòa Liên Bang
Tác giả : Ryan Morgan
Biên dịch : Thanh Nguyên
Nguồn: Báo Mai Ngày đăng: 2023-08-25


Theo nhà phân tích pháp lý David Gelman, ở đâu có thuận lợi thì ở đó cũng có thách thức.
Biện lý Quận Fulton Fani Willis đã thành công thúc giục được đại bồi thẩm đoàn buộc tội cựu Tổng thống Trump và một số đồng bị cáo với cáo buộc vi phạm pháp luật liên quan đến nỗ lực tranh chấp các kết quả bầu cử năm 2020 của ông. Cựu Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Mark Meadows, người cũng bị buộc tội trong bản cáo trạng dài 98 trang, đã yêu cầu chuyển các cáo buộc của Quận Fulton lên tòa án liên bang khi trích dẫn luật liên bang cho phép những người là quan chức liên bang vào thời điểm xảy ra một hành vi được cho là tội phạm có thể đưa vụ án ra trước tòa án liên bang.



Kể từ đó, hai đồng bị cáo khác trong vụ Georgia đã đưa ra yêu cầu tương tự để những cáo buộc của họ được phán quyết tại tòa án liên bang và nhóm pháp lý của ông Trump cho biết ông có thể theo đuổi thủ tục bào chữa tương tự. Nếu được tái đắc cử vào Tòa Bạch Ốc, cựu Tổng thống Trump có thể ân xá các tội danh liên bang có thể gồm cả tội danh của chính ông nhưng ông không có quyền đối với các tội danh cấp tiểu bang như những gì mà bà Willis đã nhắm vào ông. Bà Alina Habba, một trong những luật sư của cựu Tổng thống Trump, đã trực tiếp nêu lên mối lo ngại đó khi bà ám chỉ rằng thân chủ của bà có thể thúc đẩy việc đưa cáo buộc của ông lên tòa án liên bang.



Nhưng ông Gelman giải thích: “Làm theo cách đó có những ưu điểm và nhược điểm.” Ông nói với chương trình “Capitol Report” của NTD News hôm thứ Ba rằng ông không tin cựu Tổng thống Trump có thể có được một phiên tòa rất công bằng ở Quận Fulton, “vì vậy tôi nghĩ rằng việc thay đổi địa điểm là cần thiết bất kể liệu vụ án có được chuyển lên các tòa liên bang hoặc tiểu bang hay không.”
Là công tố viên rồi trở thành luật sư bào chữa, ông David Gelman đã đảm nhiệm chức trợ lý công tố viên quận ở Quận Burlington, New Jersey trong khoảng bốn năm, sau đó bắt đầu hành nghề bào chữa hình sự của riêng mình vào năm 2017.
Ông bày tỏ lo ngại về việc liệu cựu tổng thống có được xét xử công bằng hay không do lo ngại về cách mà các quan chức Quận Fulton đang công khai vụ việc, bao gồm cả các cuộc đàm phán về việc sắp xếp cho cựu tổng thống chụp ảnh làm tập hình để cảnh sát lưu giữ (mugshot).



“Đối với tôi, có vẻ như văn phòng Biện lý Địa hạt Quận Fulton đang thực sự cố gắng thu hút tối đa hãng truyền thông đưa tin,” ông nói. “Họ muốn tạo ra một cảnh phô trương về điều này. Quý vị biết đấy, không phải ngày nào quý vị cũng sẽ thấy tổng thống hoặc cựu tổng thống Hoa Kỳ đến tòa án của họ. Vì vậy, họ sẽ cố gắng làm mọi thứ để tối đa hóa việc đưa tin của họ và bao biện cho họ.”
Ông Gelman cho biết việc chuyển bản cáo trạng của Quận Fulton lên một tòa án liên bang có thể khiến một vụ án kéo dài thêm. Phương diện này có thể có vẻ hấp dẫn đối với cựu Tổng thống Trump, vì ông và nhóm của mình đã tìm cách đẩy ngày xét xử qua sau năm 2024, tức là sau cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.
Những thách thức đối với việc chuyển vụ án lên liên bang



Việc chuyển sang tòa án liên bang có thể khiến vụ án này có một điểm thuận lợi cho cựu tổng thống, và sự trì hoãn có thể cho ông thêm thời gian để lấy lại các quyền ân xá. Nhưng ông có thể gặp khó khăn để chứng minh rằng ông đã hành động với tư cách tổng thống khi tổng thống tiến hành những hành động mà bà Willis hiện đang cáo buộc hình sự đối với ông.
“Có một số quy tắc nhất định cần được áp dụng trong trường hợp vụ án được thiết lập ở đó,” ông Gelman giải thích. “Vì vậy, những cáo buộc chống lại tổng thống, sẽ được thực hiện khi ông còn là tổng tư lệnh, hay được thực hiện khi ông đang trong quá trình tranh cử? Luật quy định rằng vụ án có thể được đưa lên hệ thống liên bang trong trường hợp quý vị đang hành động với một tư cách liên bang. Vì vậy, đây là tất cả các câu hỏi sẽ phải được trả lời để rồi họ mới có thể quyết định liệu vụ án sẽ được đưa ra tòa án liên bang không, hay trong trường hợp chỉ là thay đổi địa điểm nói chung mà thôi.”
Ông Gelman cho rằng nhóm pháp lý của cựu Tổng thống Trump có thể đã không đưa ra đề nghị chuyển vụ án ở Fulton lên tòa án liên bang vì ông ấy muốn xem đề nghị này diễn ra như thế nào đối với các bị cáo khác.
Ông Hunter Biden có thể phải đối mặt các cáo buộc mới



Xoay quanh một vụ truy tố khác có liên quan đến chính trị, ông Gelman dự đoán rằng ông Hunter Biden, con trai của Tổng thống Joe Biden, có thể phải đối mặt với các cáo buộc hình sự mới sau khi một thỏa thuận nhận tội hình sự gần đây thất bại và Biện lý Liên bang David Weiss đã được trao các quyền của biện lý đặc biệt trong cuộc điều tra này.
Ông Gelman lưu ý rằng các nhà điều tra của Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện cũng đã tập trung vào một số cuộc trao đổi nhất định giữa hai cha con nhà Biden khi ông Hunter Biden theo đuổi các giao dịch kinh doanh trên khắp thế giới.
Ông nói: “Tôi cho rằng có vẻ như Quốc hội đã thực sự kiểm soát rất nhiều cuộc trao đổi kiểu này.”
Luật sư bào chữa này bày tỏ lo ngại rằng những cuộc trao đổi mà Đảng Cộng Hòa phát hiện có vẻ như cho thấy ông Hunter Biden đang lợi dụng mối quan hệ của mình với cha mình để thúc đẩy những lợi ích kinh doanh quốc tế đó.



Ông nói tiếp, “Vì vậy, tôi chắc chắn có thể thấy họ sẽ gặp rất nhiều vấn đề. Và giờ đây với việc Biện lý Đặc biệt David Weiss được cho là có nhiều quyền kiểm soát hơn, tôi nghĩ họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra nhiều cáo buộc hơn cho ông Hunter Biden.”



Ông Hunter Biden đã chuẩn bị nhận tội hai cáo buộc về thuế và tham gia một chương trình chuyển hướng trước khi xét xử để có thể bác bỏ cáo buộc sở hữu súng ở cấp liên bang. Tuy nhiên, đến cuối cùng, ông đã tuyên bố “vô tội” vào tháng trước (07/2023) sau khi thỏa thuận được thương lượng với ông Weiss được làm sáng tỏ dưới sự giám sát chặt chẽ của Thẩm phán Địa hạt Liên bang Maryellen Noreika.
Sau đó, Tổng Chưởng lý Merrick Garland đã trao cho ông Weiss thẩm quyền biện lý đặc biệt và Thẩm phán Noreika đã chấp thuận yêu cầu của ông Weiss bác bỏ các cáo buộc trước đây đối với ông Hunter Biden khi thẩm quyền truy tố của ông được mở rộng.
Trong khi ông Weiss có thể đưa ra những cáo buộc thuyết phục hơn đối với ông Hunter Biden khi ông có các thẩm quyền của biện lý đặc biệt, thì một số thành viên Đảng Cộng Hòa đã bày tỏ nghi ngờ về cam kết thực sự theo đuổi một vụ án có sức thuyết phục của ông.
Ryan Morgan _ Thanh Nguyên
----------