TIN TỨC DĐTC- 26/6/2023
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2023-08-26
TIN TRANH CỬ
Tranh luận đầu tiên
Tuần qua, Ủy Ban Quốc Gia đảng CH đã tổ chức cuộc tranh luận trực tiếp trên tivi lần đầu tiên tại Milwaukee, thủ phủ tiểu bang Wisconsin. Tám ứng cử viên đã tham gia. Ông Trump từ chối không tham gia. [Xin xem thêm bài Bình Luận tuần này].


Số thứ tự được tính theo tỷ lệ hậu thuẫn
Trong tư thế của ông Trump, tham gia tranh luận chỉ có thể tăng giá trị và sức thu hút của tranh luận, trong khi không tham gia sẽ khiến tranh luận mất cả vạn hay cả triệu người coi, hạ tên tuổi của các đối thủ. Tội gì phải tranh luận?
Bên DC không có tranh luận vì chỉ có một đối thủ tương đối coi được là ông Robert Kennedy Jr, mà cụ Biden từ chối không tranh luận với ông này.
Trump vẫn thống trị CH trong khi ông DeSantis rớt mạnh
Sau vụ bà công tố Willis truy tố ông Trump -bị truy tố lần thứ tư- thăm dò mới nhất tại tiểu bang then chốt Iowa cho thấy ông Trump vẫn hoàn toàn thống trị đảng CH, và các vụ truy tố, chẳng vụ nào làm cho hậu thuẫn của Trump mất đi một ly nào.
Trước vụ truy tố cuối cùng của công tố Georgia, ông Trump dẫn trước ông DeSantis 18 điểm, ngay sau vụ truy tố, cách biệt vọt lên tới 23 điểm: 42%-19%. Hai phần ba cử tri (65%) không tin Trump đã vi phạm tội gì quan trọng.
Thăm dò mới nhất của Yahoo tuần rồi cho thấy tỷ lệ hậu thuẫn giữa hai ông Trump và DeSantis đã thay đổi lớn, với ông DeSantis rớt mạnh: 52%-12% (khác biệt 40 điểm), so với 48%-23% (khác biệt 25 điểm) tháng trước! Tháng Hai đầu năm nay, hậu thuẫn của ông DeSantis là 45% so với 41% của ông Trump.


Nguồn: Yahoo News - 23/8/2023
Ngôi sao mới Ramaswamy
Ngôi sao mới của CH, ứng cử viên, nhà kinh doanh gốc Ấn, Vivek Ramaswamay đã khẳng định ông sẽ không nhận chức phó TT và bộ trưởng gì hết.
Đây dĩ nhiên là lập trường của tất cả các ứng cử viên TT từ xưa đến nay. Chưa bao giờ có một ứng cử viên nào lại tuyên bố chấp nhận ra phó, nhưng thực tế khác xa.
Thăm dò mới nhất
Bất kể 4 vụ truy tố liên tục của công an Nhà Nước Biden, hậu thuẫn của ông Trump vẫn tiếp tục tăng. Ông Trump vẫn là ... 'độc cô cầu bại' bên phía CH, đặc biệt là bắt đầu từ tháng Tư, khi có truy tố đầu tiên của công tố Manhattan Alvin Bragg, truy tố ông Trump về tội 'ăn bánh trả tiền'. Chứng tỏ những mánh mung gian trá nhằm chặn Trump của chính quyền Biden đã gặp phản ứng ngược, chỉ tăng và củng cố hậu thuẫn của ông Trump.


Nguồn: Real Clear Politics - 20/8/2023
TIN VỀ TRUMP
Trump trình diện tòa tại Fulton
Chiều thứ tư tuần rồi, ông Trump đã trình diện tại tòa Fulton, bị chụp hình, lăn tay, sau đó ra về với tiền thế chân 200.000 đô.



Trong khi truyền thông loa phường hý hửng đăng hình ông Trump bị chụp theo kiểu tội phạm -mug shot- vì đạt được mục tiêu nhục mạ Trump, thì chính phe ông Trump cũng khai thác tấm hình này, cho in lên áo thun, ly, ... bán chạy như tôm tươi dù giá khá đắt.
Cụ Biden bị báo chí công kích là... trẻ con, khi cụ diễu dở, xem hình rồi nói "Trump cũng đẹp trai".
Quan tòa Fulton đồng ý Trump tại ngoại
Quan tòa xử vụ công tố Willis của quận Fulton, tiểu bang Georgia, đồng ý cho ông Trump được tại ngoại, không phải vào tù, đóng tiền thế chân 200.000 đô, tuy với nhiều điền kiện khắt khe như không được liên lạc với các 'đồng lõa' đang bị truy tố, không được tuyên bố lung tung về vụ án,...
Báo Mỹ loan tin "Trump free on bond of $200.000". Vẹt tị nạn dịch là Trump được tự do nhờ đóng trái phiếu 200.000 đô". Bond ở đây chỉ là tiền thế chân để được tại ngoại, chẳng dính dáng gì đến trái phiếu là giấy nợ có trả lãi, và trong trường hợp Trump, chẳng ai nợ ai cái gì hết, chẳng có trái phiếu hay giấy nợ nào hết. Cũng vậy, tin ông Trump 'surrender to the court' được đám vẹt dịch là 'Trump 'đầu hàng' hay 'đầu thú' tòa án, trong khi surrender ở đây chỉ có nghĩa là trình diện tòa, chẳng có chuyện đầu hàng đầu thú gì ráo.
Trình độ Anh ngữ và Việt ngữ của đám vẹt tị nạn già cũng như trẻ, chuyên dùng Gú Gồ dịch bừa báo Mỹ là một xấu hổ chung cho cả cộng đồng tị nạn chúng ta. Mà cái khổ là chúng lại chỉ biết có đi tìm bài tiếng Anh rồi dịch ẩu thôi, tuyệt đối không có khả năng viết gì với ý kiến riêng rẽ hay độc lập nào.
Công tố Willis đề nghị ngày xử
Bà công tố quận Fulton, Fani Willis đã xin tòa bắt đầu xừ Trump vào ngày 23/10 tới, chừng hai tháng nữa. Hiển nhiên, thời gian quá ngắn, ít hy vọng xẩy ra.
Hạ viện mở điều tra về công tố Fani Willis
Ủy Ban Tư Pháp của hạ viện chính thức mở cuộc điều tra về việc công tố Fani Willis của quận Fulton truy tố ông Trump. Hạ viện cho biết sẽ điều tra về việc bà Willis có thể đã phối hợp với bộ Tư Pháp liên bang và công tố đặc biệt Jack Smith để truy tố ông Trump, cùng với việc hành động của bà Willis chỉ là đòn chính trị ngoài thẩm quyền của bà, cũng như việc cáo trạng bất ngờ được tung ra trước khi bồi thẩm đoàn chưa chính thức biểu quyết truy tố ông Trump, kiểu như quân đội dọn bãi đáp cho trực thăng.
Công tố Smith ngưng việc của bồi thẩm đoàn DC
Bị bà quan tòa Aileen Cannon chất vấn tại sao vụ án giữ tài liệu mật do tòa của bà tại Florida thụ lý, mà bồi thẩm đoàn tại DC tiếp tục can dự, công tố Smith đã đành phải ngưng trách nhiệm của bồi thẩm đoàn này. Bồi thẩm đoàn ở DC tất nhiên toàn dân chống Trump chết bỏ. Nôm na ra, ngay cả công tố cũng làm bừa, cốt ý vồ Trump, cho đến khi bị chất vấn làm sai luật thì mới chịu ngưng.
Ý kiến của cựu cố vấn của Clinton
Cựu cố vấn của TT Clinton, ông Doug Schoen, nhận định ông Trump đang gặp nạn lớn với những truy tố liên tục của các công tố không thân thiện. Ông Schoen cho biết 68% cử tri Mỹ sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump nếu ông này bị truy tố tội hình sự nặng -criminal felony-. Tuy nhiên, ông Schoen cũng cho rằng bây giờ chưa thể coi thường Trump và coi như ông sẽ chắc chắn thua, chỉ vì bất kể những rắc rối lớn của Trump, ông vẫn ngang ngửa với Biden khi Biden vẫn chỉ được xấp xỉ 4 người ủng hộ trong 10 cử tri Mỹ, chưa kể Biden còn đang bị nhiều nghi ngờ trong vụ ông con lem nhem.
Tóm lại, theo ông Schoen, với tư cách chuyên gia thăm dò dư luận của Clinton, bây giờ vẫn chưa rõ ai sẽ thắng cuộc bầu cử nếu chỉ có hai ứng cử viên Biden và Trump. Bất kể mọi tin xấu, ông Trump vẫn có thể đắc cử TT!
Bàn về chuyện cử tri đoàn 'giả'
Ban chủ bút báo Washington Times đã có bài nhận định chính thức về vụ bà công tố Fani Willis truy tố ông Trump. Theo ban chủ bút, việc truy tố này là một đe dọa lớn cho sự sống còn của thể chế dân chủ Mỹ.
Bài nhận định bàn nhiều về việc Trump bị công kích và truy tố đã thành lập một cử tri đoàn 'giả', mà vài con vẹt tị nạn dĩ nhiên đã nhai lại dù mù tịt chẳng hiểu rõ vấn đề.
Theo Washington Times, báo này không hiểu ông Trump đã phạm tội gì trong vụ này. Khi đó, ông Trump có ý định chống lại việc thừa nhận Biden đã thắng tại Georgia, và đã nộp đơn kiện tại nhiều nơi. Tòa chưa có phán quyết và đại hội cử tri đoàn chưa chính thức họp. Do đó, ông Trump đề nghị một danh sách cử tri đoàn của ông, để đề phòng trường hợp ông được tòa xử thắng bầu cử, và ông sẽ có ngay một cử tri đoàn đi phó hội và bầu phiếu cho ông. Danh sánh cử tri đoàn được công bố, có kèm theo câu cử tri đoàn này "chỉ được sử dụng nếu tòa án có phán quyết cuối cùng, không kháng cáo được, là chúng ta đã thắng cuộc bầu cử" (nguyên văn: "... it was to be used if, as the result of a final non-appealable Court Order or other proceeding prescribed by law, we are ultimately recognized as the winning side in the election"). Tòa án phán ông Trump thua, và danh sách cử tri đoàn dự phòng của ông Trump cũng không có được chữ ký xác nhận của thống đốc, tức là không được đưa ra vì chẳng có giá trị gì hết, vẫn chỉ là 'dự phòng', rồi chết trong trứng nước, như vậy, Washington Times đặt câu hỏi "Tội của ông Trump là gì?", "Cử tri đoàn giả ở điểm nào?". Trước đây, cả ông Gore lẫn bà Hillary cũng đều đã thành lập cử tri đoàn dự phòng khi đại cử tri đoàn chưa chính thức họp bầu TT. Sẵn đây, câu hỏi này cũng được đặt lại cho đám vẹt nhai lại tin báo loa phường Mỹ: ông Trump bị tội gì, mấy con vẹt có biết đang viết gì không?
Công tố Willis có thể bị... truy tố
Theo luật mới của Georgia, một ủy ban 'giám sát công tố' đã được thành lập, và tháng 10 tới, ủy ban sẽ bắt đầu hoạt động. Việc đầu tiên trong chương trình là cứu xét về việc bà công tố Fani Willis truy tố ông Trump và 18 người khác về 41 tội liên quan đến cuộc bầu cử TT tại Georgia.
Nhiều dân biểu CH của tiểu bang đã đòi truy tố bà công tố về tội biến tư pháp tiểu bang thành vũ khí chính trị của đảng DC để đánh đối lập Trump và CH.
Ông Meadows xin tòa bác đơn kiện
Cựu chánh văn phòng của TT Trump, ông Mark Meadows, bị bà công tố Willis truy tố đồng lõa với Trump, đã đệ đơn xin tòa bác bỏ truy tố của bà Willis với ông, vì lý do tất cả mọi việc làm của ông đều dưới tư cách chánh văn phòng TT, một chức vị liên bang mà tiểu bang tuyệt đối không có quyền thưa kiện gì hết. Chỉ có thể khởi kiện tại một tòa liên bang thôi, mà liên bang không truy tố gì thì làm sao tiểu bang có quyền nêu vấn đề?
Khiếu nại của ông Meadows hiển nhiên có thể được áp dụng cho ông Trump và tất cả các phụ tá và cố vấn của Trump đã bị truy tố cùng lúc với ông, ngoại trừ các viên chức địa phương của tiểu bang Georgia.
WaPo bàn chuyện Trump ở tù
Trước những đòn thù liên tục không ngừng của chính quyền Biden, viễn tượng ông Trump bị tù không còn hoang đường mà rất có thể thành sự thật, nhất là khi vụ can thiệp vào kết quả bầu cử của ông Trump lại được thụ lý bởi một bà quan tòa da đen công khai chống Trump, bà Tania Chutkan.
Báo loa phường Washington Post nhận định ông Trump có nhiều triển vọng sẽ bị phạt tù. Từ đó, WaPo đã đi xa thêm một bước, bàn về chuyện ông Trump ở tù như thế nào. Theo WaPo, việc nhốt ông Trump trong tù có thể sẽ bị Sở Mật Vụ -Secret Service- chống đối. Theo luật, các cựu TT đều được Sở Mật Vụ bảo đảm an ninh suốt đời, và nếu ông Trump bị tù như bình thường, Sở Mật Vụ sẽ không có cách nào bảo vệ ông được. Chưa kể việc Nhà Nước vẫn phải cung cấp và trả tiền cho 'văn phòng và nhân viên' của cựu TT, trong đó có thư ký, phụ tá, đầu bếp, người giúp việc,...
Theo WaPo, nếu ông Trump bị tuyên án tù, sẽ phải có nhiều biện pháp đặc biệt dành cho ông. Có thể sẽ phải xây một nhà tù riêng cho một mình ông, có phòng cho nhân viên Sở Mật Vụ canh gác thường trực bên cạnh ông, và phòng cho các nhân viên và phụ tá của ông. Cũng có thể ông Trump sẽ bị nhốt tại gia, tại Mar-A-Lago, với nhân viên Sở Mật Vụ 'đóng đô' quanh nhà.
Tuy nhiên WaPo cũng nhìn nhận triển vọng ông Trump bị tuyên án tù rất nhỏ. Theo ý riêng của kẻ này, đó là chưa kể mọi phán quyết sẽ bị kháng cáo luôn tuốt tới Tối Cao Pháp Viên liên bang, nên cho tới giờ, chưa ai tiên đoán được chuyện gì sẽ xẩy ra.
TIN VỀ BIDEN
Biden đi Hawaii
Để chuộc lỗi đã lạnh lùng trả lời "no comment" khi được hỏi về việc dân đảo Maui bị cháy rừng, cụ Biden đã phải lận đận vác thân già qua tuốt Maui thăm dân tình.
Tới nơi, chưa kịp đọc diễn văn gì đã hố to, bị dân chúng chửi rủa te tua. Cụ được giới thiệu cho một con chó, chuyên đi tìm xác chết. Cụ vỗ về con chó, thấy con chó có mang ủng đặc biệt vì đất quá nóng, nói đùa chơi với chó "chà, chỗ này nóng dữ há?"



https://www.foxnews.com/media/read-room-biden-jokes-hot-ground-observing-maui-fire-damage
Cụ thăm dân tình, thấy dân quá khổ, tới hơn 110 người chết, có thể gần 1.000 người còn mất tích chưa biết sống chết ra sao (danh sách chính thức những người 'mất tích', chưa tìm được xác là gần 400 người), nên mủi lòng, ra lệnh bồi thường mỗi gia đình 700 đô an ủi. Nhà cháy rụi, mất hết nhà cửa, của cải, có thể có người thân bị chết cháy, cũng chỉ được có bấy nhiêu tiền thôi, đủ tiền đi chợ 2-3 ngày, muốn gì nữa? Dù vậy, dân Maui cũng coi đó là một... sỉ nhục và biểu tình đòi Biden "GO HOME!". Hawaii nói chung luôn luôn bỏ phiếu cho đảng DC ở đủ mọi cấp, tiểu bang cũng như liên bang, như thống đốc, nghị sĩ, dân biểu, tổng thống.
Tổng cộng ngân sách cứu dân Maui là 8 triệu đô, trong khi Ukraine đã nhận hơn 12.100 triệu đô (12.1 billion).
Chưa hết. Cụ Biden đọc diễn văn, khẳng định cụ rất thông cảm cảnh cháy rụi nhà cửa của dân Maui, và kể lại chuyện nhà cụ từng bị sét đánh cháy lớn, khiến "cụ bà Biden xém bỏ mạng, cụ xém mất cái xe Corvette yêu quý và con mèo của cụ xém chết". Nhiều người dân Maui bực mình vì mất hết nhà cửa, của cải, mà cụ Biden lại mang ra so sánh với việc cụ xém mất xe, mất con mèo. So sánh hỏa hoạn lớn nhất lịch sử Hawaii với vụ xém cháy nhà bếp của mình, cụ Biden bị tố là ngớ ngẩn, không hiểu đại họa của dân. Ngoài ra, báo chí cho biết cụ Biden phóng đại, nổ sảng. Chuyện của cụ chỉ là chuyện sét đánh cháy một góc bếp, chẳng đe dọa cụ bà hay xe Corvette hay con mèo nào.



Cụ Biden có cái tật cố hữu là luôn luôn bi thảm hóa chuyện gia đình, than khổ để mua chuộc cảm tình của thiên hạ, tiêu biểu nhất là chuyên môn khai thác cái chết của ông con Beau Biden, chết vì ung thư óc nhưng luôn luôn được khóc than là hy sinh vì tổ quốc, chết trận tại Afghanistan. Câu chuyện nhà bếp bị sét đánh đã được kể không biết bao nhiêu lần, mỗi lần cụ đi gặp dân bị thiên tai như cháy rừng, bão lụt,... Đóng tuồng quá dở mà vẫn muốn đóng hoài, nên kiếm tuồng khác đi.
Dân Maui coi cuộc viếng thăm như một dịp chụp hình tuyên truyền quá đắt giá -"multimillion-dollar photo-op".
Vẫn chưa hết. Dân Maui bị sốc khi hay tin các viên chức cơ quan FEMA, là cơ quan cứu trợ của liên bang, đã ào ào cả đám tới đảo lo cứu trợ. Nhưng không ở khu bị nạn, mà ở khu siêu sang không bị nạn gì, trong khách sạn siêu sang, chỉ có 1.000 đô một tối và mỗi bữa ăn 100 đô thôi. Do quý vị đóng thuế trả giùm.



https://www.dailymail.co.uk/news/article-12432735/Bidens-one-time-700-checks-Hawaii-fire-victims-slammed-slap-face-President-earns-criticism-touch-following-Maui-stop-riddled-uncomfortable-moments.html
FOX nghi ngờ Biden có thể rút lui sớm
Đài Fox News đã có bài nhận định hình như cụ Biden đang chuẩn bị rút lui, không ra tranh cử TT năm 2024. Đài này đưa ra 5 chỉ dấu có vẻ như xác nhận việc này:
1. Ban vận động tranh cử hầu như chẳng có ai -skeleton crew;
2. Biden tiếp tục đi đây đi đó không phải để vận động tranh cử mà để ... nghỉ hè;
3. Bà Kamala cũng chẳng thấy đi vận động gì, biết tăm vô tín;
4. Biden có vẻ lửng lơ con cá vàng trước đại họa cháy cả đảo Maui bên Hawaii, không khai thác biến cố này gì hết;
5. Trốn biệt trong nhà, không lên tiếng bào chữa hay đổ thừa gì trong vụ án lem nhem của ông con càng ngày càng đổ bể thành chuyện lớn. Cũng chẳng hé môi khai thác những rắc rối lớn với luật pháp của Trump.
CNN tố Biden bốc phét
Thứ ba tuần rồi, cụ Biden đi Milwaukee, đọc một bài diễn văn khoe Bidenomics. Bị CNN vạch ra 4 chuyện bốc phét tào lao:
1. Chuyện Amtrack: cụ Biden nổ, kể lại cụ đã có dịp nói chuyện với một nhân viên đường xe lửa Amtrack chạy giữa Hoa Thịnh Đốn và tư gia của cụ tại tiểu bang Delaware. Cụ kể có lần cụ về thăm mẹ của cụ đang bị bệnh nặng, rồi gặp một anh nhân viên hỏa xa già tên là Angelo Negri, và ông này rất thân thiện, nhéo má cụ, và qua câu chuyện với cụ, tính nhẩm cụ đã đi xe lửa trên đường này tới 1.285.000 dặm. CNN tố cụ Biden bốc phét:
1) khi cụ đạt được mức một triệu dặm trên xe lửa thì ông Negri đã chết ngắc từ cả năm trước rồi, và
2) khi cụ nói chuyện được với ông Negri thì mẹ cụ cũng đã chết ngắc từ 5 năm trước rồi, cụ không thể nói về thăm mẹ được.
2. Chuyện ông nội chết: cụ Biden khóc ròng về cái chết của ông nội cụ, mà cụ kể là chết 6 ngày trước khi cụ ra đời, trong cùng một bệnh viện. CNN tố cụ Biden nói láo hai chuyện:
1) ông nội cụ chết hơn một năm trước khi cụ ra đời, và
2) ông nội cụ chết tại tiểu bang Maryland trong khi cụ Biden ra đời tại Pennsylvania.
3. Chuyện cây cầu sập tại Pittsburg: trong nỗ lực cổ võ cho luật tu bổ hạ tầng cơ sở, cụ Biden đã dùng câu chuyện một cây cầu gỗ cũ kỹ tại Pittsburg bị sập để bi thảm hóa nhu cầu cần ra luật cấp tiền sửa cầu cống cả nước. CNN tố cụ Biden nói láo. Cây cầu đó gẫy lúc 7g sáng. Khi đó tình cờ cụ Biden cũng tới Pittsburg cùng ngày, nhưng cụ chỉ tới nhìn cây cầu gẫy buổi trưa ngày hôm đó, cả nửa ngày sau khi cây cầu đã gẫy.
4. Chuyện cắt giảm công nợ: cụ Biden đấm ngực khoe đã cắt giảm công nợ tới 1.700 tỷ, là TT đầu tiên đạt được thành tích vĩ đại này. CNN tố cụ Biden bốc phét hai chuyện:
1) giảm 1.700 tỷ không phải là công nợ mà là giảm thâm thủng ngân sách, và
2) ngân sách không phải là giảm 1.700 tỷ như công gì của cụ Biden, mà chỉ là chuyện 1.700 tỷ tiền cứu trợ COVID của TT Trump hết hạn, không cần chi nữa.
CNN nhìn nhận Trump nói sự thật về Hunter
Bình luận gia cột trụ của CNN, Jake Tapper nghe lại cuộc tranh luận năm 2020 giữa hai ứng cử viên Biden và Trump, và cho rằng TT Trump khi đó đã nói đúng sự thật khi đó khi ông tố cáo cậu Hunter Biden đã làm giàu qua việc nhận bạc triệu từ Ukraine, Trung Cộng, Moscow và nhiều nơi khác, trong khi Biden chối bai bải và khẳng định ông con không nhận một xu nào của ai hết.



Tay Tapper này cuối cùng thì cũng không còn che giấu được chuyện cả nước đã biết từ lâu rồi, bây giờ mới thú nhận khi quá lộ liễu thì đúng là hơi muộn. Dù sao thì muộn vẫn còn hơn không.
Có thể bị thay thể bởi Michelle?
Tổng thống Mỹ tương lai?
Tin hành lang bên phe DC, trước những khó khăn vĩ đại của Biden cũng như trước tình trạng èo uột của bà phó Kamala, đảng DC đang lo sót vó, tìm biện pháp cứu đảng. Và một trong những giải pháp đang được bàn thảo kỹ, dưới sự 'khuyến khích' của đại trưởng lão Obama, là đưa bà cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama ra tranh cử.
Đúng là đảng DC... hết người!!!
Vẹt thú tội tại sao ủng hộ Biden
Tuần rồi, kẻ này nhận được một email của một con vẹt tung hô Biden. Chuyện bình thường. Chuyện KHÔNG bình thường là con vẹt này đã công khai công bố lý do tại sao đám vẹt ủng hộ Biden. Đây là nguyên văn một đoạn trong bài: "cũng nhờ Nixon, Kissinger và Biden như đã chỉ trích chúng ta mới được đến Mỹ không cần thủ tục nhập cảnh với passport hợp pháp trên tay..." .
Nôm na ra, với đám vẹt, chuyện mất nước, thua giặc cộng, cả chục triệu đồng hương lâm cảnh khốn cùng trong địa ngục CS, cả vạn quân nhân hy sinh mạng sống, mất tay cụt chân một cách vô ích, cả triệu công cán chính đi tù cải tạo sống qua ngày cả chục năm bằng dun dế, chúng ta, đám tị nạn phải rời mồ mả ông bà đi ăn nhờ sống bám xứ người,... tất cả đều là chuyện nhỏ, chuyện lớn đáng nói và đáng 'đội ơn' Biden là nhờ Biden nên chúng ta được đi Mỹ sống! Wá đả !!! Không có Biden cố gắng giúp VC chiến thắng cho nhanh, cho gọn, thì ta đâu có được đi Mỹ sống. Cứ nhìn cái đám cả triệu dân Nam Mỹ đang thách thức tử thần để được vào Mỹ thì biết ta may mắn nhờ ơn Biden như thế nào. Chúng ta ung dung vào Mỹ không cần passport, rồi sau đó, với passport Mỹ, được thoải mái đi du lịch thế giới, có anh như NTNgọc, nhẩy vào nghề quảng bá du lịch thế giới, sao nỡ phản phúc không ủng hộ Biden?
Cụ nào đồng ý, xin lẳng lặng gật đầu, đừng cho ai biết!
VỤ ÁN HUNTER LEM NHEM: CẬP NHẬT
Công tố Ukraine xác nhận lại
Trong một cuộc phỏng vấn mới trên đài Fox, công tố Viktor Shokin của Ukraine đã xác nhận lại ông đã bị cách chức công tố sau khi Biden nghe tin ông sắp sửa điều tra về vai trò của cậu ấm Hunter trong chức thành viên hội đồng quản trị Burisma, công ty dầu khí lớn nhất Ukraine.
Đầu tháng Tám vừa qua, ông Shokin đã kể câu chuyện này trên Twitter và DĐTC này đã loan tin. Bây giờ ông Shokin xác nhận lại tất cả những tố giác về cha con Biden trong cuộc phỏng vấn với Fox.
Dershowitz kêu gọi bổ nhiệm công tố đặc biệt
Cựu giáo sư luật của Đại Học Harvard, ông Alan Dershowitz, đã lên tiếng kêu gọi quốc hội hợp tác cùng bộ Tư Pháp, bổ nhiệm một công tố đặc biệt điều tra về những lem nhem của cậu ấm Hunter với các đại tài phiệt ngoài nước, như Ukraine, Trung Cộng, Roumanie, Pháp, Nga,...
Yêu cầu của ông Dershowitrz nghe hợp tình hợp lý, tuy nhiên xác xuất thành sự thật hầu như đúng... zero, khi người của Biden còn nắm chặt guồng máy công an tư pháp xứ này.
MSNBC chất vấn luật sư của Hunter
Trong một cuộc nói chuyện trực tiếp trên đài tivi loa phường nặng MSNBC, anh Scarborough, một bình loạn gia nổi tiếng chống Trump, đã chất vấn ông Abbe Lowell, luật sư của cậu Hunter. Anh Scarborough yêu cầu ông Lowell giải thích cậu Hunter có khả năng gì, đã làm gì trong quá khứ để nhận được tới 7 triệu đô tiền thù lao từ nhiều nước. Ông Lowell đã bối rối không trả lời được câu hỏi một cách rõ ràng, cụ thể, mà chỉ nói 'sự việc rắc rối lắm', rồi khoe cậu Hunter là người thông minh, học giỏi, bằng cấp cao từ nhiều trường nổi tiếng,...
Cậu Hunter có thể thông minh, học giỏi, bằng cấp cao thật, nhưng ở Mỹ này, cả triệu người như vậy, có mấy người ngồi không ngáp gió mà nhận được cả triệu hay cả chục triệu đô? Chẳng qua, yếu tố quan trọng nhất vẫn là cái tên 'Biden' và cái chức phó TT của ông bố thôi, có gì khó hiểu mà phải hỏi? Co gì rắc rối không trả lời được?
CNN đặt vấn đề với công tố Weiss
Trong một buổi nói chuyện trên đài, chuyên gia luật pháp của CNN đã đặt vấn đề với công tố đặc biệt David Weiss. Theo chuyên gia Elie Honig, thái độ của công tố đã chuyển hướng nhiều lần trước áp lực của chính quyền Biden. Ban đầu, ông dự tính xù toàn bộ câu chuyện, không truy tố cậu ấm Hunter bất cứ tội gì. Sau đó, vì thấy đi quá lố, nhất là sau khi hai ông thổi còi báo động tung tin Sở Thuế IRS bị áp lực không được đụng tới nhà Biden, công tố Weiss de lui, thảo luận với cậu Hunter, truy tố cậu hai tội nhẹ, trốn thuế, chỉ cần nộp lại số tiền thiếu thôi, không bị phạt gì khác. Nhưng rồi thỏa thuận này bị một quan tòa bác bỏ, nên bị thu hồi.
Sau khi phe CH ồn ào công kích, đòi cách chức công tố Weiss, thì bất thình lình công tố này được 'thăng chức' lên cấp 'công tố đặc biệt', bất khả xâm phạm, không ai cách chức ông được nữa. Khét lẹt mùi phe đảng.
Chuyên gia Honig kết luận cuối cùng thì bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland phải là người giải thích vụ lùm xùm, rối loạn này cho dân Mỹ.
Washington Post kêu gọi điều tra 'nghiêm chỉnh'
Tin lạ, một bình loạn gia của báo loa phường Washington Post, sau khi thú nhận từ trước đến giờ không tin những tố giác về cha con Biden, bây giờ, coi lại những bằng chứng hạ viện đưa ra, kêu gọi phải có 'điều tra nghiêm chỉnh' -serious investigations- về cha con Biden.
Tỉnh ngủ muộn còn hơn không!
Weiss từng là bạn đồng nghiệp với Beau Biden
Tin mới xì ra, công tố David Weiss trước đây đã từng là cộng sự viên đồng nghiệp với anh Beau Biden, con cả của cụ Biden khi đó đang làm bộ trưởng Tư Pháp của tiểu bang Delaware. Công tố Weiss khi đó là công tố liên bang tại Delaware, -US attorney-, làm việc mỗi ngày cùng anh Beau Biden, rất thân thiết. Vì tiểu bang Delaware rất nhỏ, nên tất cả mọi người đều quen biết nhau, chắc chắn công tố Weiss cũng đã quen biết nhiều với cụ Biden và cả anh Hunter. Bây giờ thì thiên hạ hiểu rõ hơn tại sao công tố Weiss muốn nương tay với Hunter Biden. Trong nhà cả mà, phải không?
Có người đã lên tiếng cho rằng như vậy công tố Weiss không thích hợp cho việc điều tra Hunter, cần thay đổi công tố. Ta chờ xem sao.
Công tố Georgia đe dọa thể chế dân chủ
Trong một bài nhận định chính thức của Ban Chủ Bút -Editorial Board-, báo Washington Times cho rằng việc công tố quận Fulton, bà Fani Willis truy tố ông Trump là một đe dọa lớn cho thể chế dân chủ của Mỹ.
Việc bên thua không chấp nhận kết quả bầu cử đã nằm trong truyền thống chính trị Mỹ từ ngày lập quốc, tại sao bây giờ lại thành tội hình sự? Việc thành lập một cử tri đoàn dự phòng là cần thiết tối thiểu, sao lại trở thành tội hình sự? Nhất là khi cái danh sách cử tri đoàn chưa chính thức hoạt động gì, chưa được tiểu bang chấp nhận? Và việc nhìn nhận hay không nhìn nhận cử tri đoàn là thẩm quyền của quốc hội liên bang, ông Trump có thành lập cả trăm danh sách cử tri đoàn cũng chẳng có nghĩa lý gì, sao lại truy tố tội hình sự một việc làm có tính dự phòng chưa đi đến đâu hết?
Cái nguy hiểm cuối cùng và lớn hơn nữa là một quan tòa thân thiện với đảng DC có thể đồng ý với công tố và kết án bỏ tù ông Trump. Thì coi như hơn hai trăm năm của thể chế DC Mỹ đi vào thùng rác.
NGHỊ SĨ CH CÔNG KÍCH ĐỒNG NGHIỆP DC
Thượng nghị sĩ CH Tom Cotton lên tiếng công kích các đồng nghiệp thượng nghị sĩ DC đã tự mình biến thành lính cận vệ cho Biden, lo nhắm mắt bảo vệ Biden. Trong khi đám nghị sĩ DC hô hoán cái họ gọi là 'lạm dụng bổng lộc, phi đạo đức' lắt nhắt của vài thẩm phán Tối Cao Pháp Viện, thì họ lại nhắm mắt, bịt tai, bịt miệng về những chuyện lem nhem bạc chục triệu đô của cha con Biden, không một ai dám hó hé lên tiếng.

Cái đám vẹt tị nạn cũng y chang: không một tên nào dám hó hé nói một câu nào, hay viết một chữ nào đụng đến cha con Biden. Hèn!
DÂN MỸ KHÔNG TIN TRUYỀN THÔNG LOA PHƯỜNG
Nghiên cứu mới của trang mạng Tipp Insight cho thấy 2/3 (65%) dân Mỹ không tin vào truyền thông Mỹ.



https://tippinsights.com/media-trust-hits-new-lows-due-to-selective-coverage-and-bias/?ref=tippinsights-newsletter
COVID HOÀNH HÀNH LẠI?
Tổ Chức Y Tế Quốc Tế WHO và Cơ Quan Phòng Bệnh Mỹ CDC đều đã xác nhận vi khuẩn COVID đã trở lại, qua một biến thể mới có tên là B.A.2.86, phát xuất từ bên Anh. Biến thể này có đặc tính là hết sức dễ lây mà lại có khả năng chống thuốc ngừa, tuy không giết người. Cả hai cơ quan đều đang theo dõi tình hình và cho biết sẽ thông báo những biện pháp phòng ngừa khi cần thiết.
Chính quyền Biden cho biết đang nghiên cứu việc ra lại các biện pháp phòng ngừa quy mô như cách ly, đeo mặt nạ,... có thể vào đầu tháng Chín.
CÔNG TY LÀM 'PIN' CHO XE ĐIỆN LÀ CỦA TC
Xì-căng-đan mới bị xì ra: một công ty mới, trụ sở tại thành phố Fremont, ngoại ô San Francisco, tên là Gotion, Inc. chuyên sản xuất 'pin' -battery- cho xe điện, được hậu thuẫn mạnh của thống đốc DC của Michigan, bà Gretchen Whitmer, và cụ Biden, bị lòi ra là công ty con của một đại công ty Tầu cộng, cùng tên, Gotion High-Tech Power Energy Co., LTD.
Nội quy của công ty ghi rõ "công ty sẽ có sinh hoạt Đảng trong nội bộ theo đúng Hiến Chương của Đảng Cộng Sản Trung Quốc" (nguyên văn "... the company to carry out Party activities in accordance with the Constitution of the Communist Party of China").


Thống đốc Michigan, bà Whitmer
Bà Whitmer ủng hộ vì công ty dự tính bỏ ra 2,4 tỷ đô xây một xưởng sản xuất tại tiểu bang Michigan, và Ủy Ban Đầu Tư Ngoại Quốc của chính quyền Biden đã ký giấy cho phép Gotion phát triển tại Mỹ.
TIN VẤN MỸ
- Bà Hilary nổi trận lôi đình, đánh Cali tàn bạo. 'Bà Hilary' ở đây dĩ nhiên là bà bão Hilary, không phải bà Hillary (2 chữ 'l'), cựu ứng cử viên TT.
- Du thủ du thực da đen lại công khai đánh cướp cửa tiệm Nordstrom và Macy tại Los Angeles. Như những lần trước, có video quay đầy đủ mặt hết, nhưng cảnh sát vẫn cho biết không tìm ra được thủ phạm. Tha hồ cướp vô tội vạ, tội gì không?





- Bộ Quốc Phòng Mỹ cho phép thí sinh thi tuyển vào quân lực được phép dùng máy tính khi làm bài thi về toán, sau khi số thí sinh rớt lên quá cao, bộ QP không đạt được tiêu chuẩn thu nhận sĩ quan.
- Bộ Ngoại Giao Mỹ kêu gọi thường dân Mỹ nên khẩn cấp rời xứ Belarus ngay. Thông thường, tin này luôn đi trước tin tòa đại sứ Mỹ đóng cửa, nhân viên tháo chạy về nước. Lại chuyện cũ: tháo chạy khỏi tòa đại sứ cho nhanh, một thành tích quen thuộc của cụ Biden.
TIN VẮN QUỐC TẾ
- Có tin Yevgeny Prigozhin, lãnh tụ đám loạn quân Nga Wagner đã từng âm mưu đảo chính Putin đã tử nạn trong tai nạn máy bay xẩy ra ngày thứ tư vừa qua. Có tin chưa được xác nhận là có thể máy bay riêng của ông Prigozhin chở 9 người đã bị hỏa tiễn của Putin bắn hạ. Chuyện lạ là các tay đối lập chống Putin phần lớn đều có 'số' chết sớm, không bị ngộ độc cũng chết tai nạn xe hơi, máy bay, chết bất tử trong khách sạn,... Toàn là chết bất đắc kỳ tử. Cũng may ở Mỹ chưa thấy tình trạng đó, ông Trump chống Biden vẫn chưa chết bất đắc kỳ tử, chỉ bị rượt vào tù thôi.



- Trung Cộng mở thao diễn quân sự lớn chung quanh đảo Đài Loan ngay khi đang có cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Nam Hàn tại Mỹ.
- Lần đầu tiên từ 47 năm qua, Nga mở lại chương trình thám hiểm không gian. Gửi vệ tinh lên mặt trăng. Tới nơi, bị rớt vỡ tan tành trên mặt trăng.
- Phong trào 'thức tỉnh' lan qua Anh. Đội túc cầu nữ của Anh bị công kích "trắng quá", không có cầu thủ da đen, do đó, đã thua. Lời công kích này đi theo một công kích thẳng vào hoàng gia Anh nhân dịp lễ đăng quang của vua Charles III, cũng bị tố là... "Terribly white"!!! Có lẽ tại bà vợ hoàng tử Harry, bà da đen Meghan Markle, đã không tham dự lễ đăng quang.
- Bà Nigeria, Diezani Alison-Madueke, phụ nữ đầu tiên làm chủ tịch hiệp hội các nước sản xuất dầu hỏa -OPEC- bị Anh truy tố về tội ăn hối lộ, rửa tiền khi còn làm bộ trưởng Năng Lượng Nigeria. Chính phủ Nigeria hợp tác với Anh, bắt giữ bà. Tài sản bà Alison-Madueke lên tới bạc trăm triệu đô. Cho đến nay, Mỹ cũng đã có hành động và tịch thu tài sản của bà ở Mỹ, ít ra đã lấy lại được hơn 53 triệu đô gồm cao ốc tại Cali và New York, du thuyền,... Bà này từng nắm nhiều chức rất béo bở như bộ trưởng Năng Lượng, bộ trưởng Giao Thông, bộ trưởng Hầm Mỏ. Nigeria là xứ Phi Châu nổi tiếng tham nhũng nhất thế giới.
Nghĩ lại: bộ trưởng Phi Châu ăn hối lộ đi tù. Thế thì TT Mỹ và con ăn hối lộ thì sao nhỉ?
----------