Trùm Wagner chết, dân Trung Quốc bỗng nhớ tới vụ rơi máy bay của nguyên soái Lâm Bưu
Tác giả : Liên Thành Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2023-08-26


Thủ lĩnh tổ chức lính đánh thuê Wagner, ông Yevgeny Prigozhin được cho là đã bị ám sát. (Ảnh: Twitter).
Vụ tai nạn máy bay của thủ lĩnh tổ chức lính đánh thuê Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, là thân tín của Tổng thống Nga Putin, đã khiến cả thế giới chấn động.
Cư dân mạng Trung Quốc so sánh vụ tai nạn máy bay của ông trùm Wagner với vụ tai nạn máy bay rơi ở Mông Cổ năm 1971 của cựu lãnh đạo số 2 Trung Quốc Lâm Bưu (Lin Biao).
Nhà chức trách Nga cho biết, một chiếc máy bay tư nhân bị rơi ở phía bắc Matxcova vào tối ngày 23/8 và không một ai sống sót. Ông trùm Wagner Prigozhin nằm trong số các nạn nhân đó.
Tin tức liên quan đã gây ra các cuộc thảo luận sôi nổi trên Internet giữa các dân mạng Trung Quốc. Nhiều người gọi đây là vụ Lâm Bưu phiên bản Nga.


Lâm Bưu và Mao Trạch Đông. (Ảnh: XINHUA).
Dư luận ồn ào đã sớm thu hút sự chú ý của chính quyền Trung Quốc. Ngay lập tức, họ đã có những động thái nhằm hạn chế và phong tỏa thông tin.
Theo truyền thông Nga, trước khi xảy ra vụ tai nạn, ông Prigozhin đã ở Matxcova để họp với các quan chức Bộ Quốc phòng Nga.
Phản ứng về vụ tai nạn, Đài BBC của Anh chỉ ra rằng ở Nga, hầu hết người dân không ngạc nhiên trước sự cố, và nhiều người đã đến tòa nhà trụ sở Wagner để đặt hoa tưởng niệm.
Ông Prigozhin, 62 tuổi, đã dẫn đầu một cuộc nổi dậy chống lại các nhân vật cấp cao nhất trong quân đội Nga vào ngày 23 và 24 tháng 6 năm nay. Khi đó, Tổng thống Putin gọi cuộc binh biến là “sự phản quốc” và là “cú đâm sau lưng”. Ông nói cuộc binh biến này có thể đẩy nước Nga vào nội chiến và thề sẽ trả thù.
Nhiều nhà phân tích đã cảnh báo ông trùm Wagner phải cẩn thận trong suốt quãng đời còn lại.
Vụ tai nạn máy bay của ông Prigozhin đã gây ra các cuộc thảo luận sôi nổi trên Internet Trung Quốc. Nhiều chủ đề liên quan đã xuất hiện trên danh sách tìm kiếm nóng của Baidu và Weibo. Trong số đó, chủ đề “Xác nhận Prigozhin thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay” đã có 530 triệu lượt xem tính đến chiều ngày 24/8.
Nhiều cư dân mạng suy đoán rằng ông Putin phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn của ông Prigozhin.
Có cư dân mạng đặt câu hỏi rằng: “Điều kỳ lạ trong vụ việc này là ông Prigozhin có hai chiếc máy bay đặc biệt cùng kiểu dáng. Ông thường xuyên thay đổi hành trình tạm thời để tránh bị ám sát, nhưng lần này ông lại không làm vậy. Rốt cuộc ông đã nhận được lệnh gì mà lại thực hiện chuyến bay tử thần này?”.
Có không ít cư dân mạng đồn đoán ông Prigozhin đã bị ông Putin trừ khử khi bình luận:
-“Cái chết điển hình, còn là tiêu diệt theo nhóm!”
– “Tên đầu sỏ thổ phỉ đã bị chủ nhân thủ tiêu”
– “Khi Prigozhin đồng ý đàm phán hòa bình thì đã nghĩ tới kết cục rồi. Làm sao một người chuyên chế như Putin có thể bỏ qua cho ông ta, người đã biến bản thân Putin thành trò đùa quốc tế”
Cũng có người hỏi rằng: “Làm sao họ có thể yên tâm mà ngồi lên máy bay?”; “Có phải là bị bắt cóc chăng?”.
Điều đáng nói, cái chết của ông trùm Wagner khiến nhiều người nhớ đến cựu lãnh đạo số 2 Trung Quốc Lâm Bưu gặp nạn ở Mông Cổ năm 1971.
Nhà quan sát Trung Quốc Patrick Chovanec đã viết trên mạng xã hội Twitter rằng: “Mang bóng dáng của vụ Lâm Bưu”.
Cựu phóng viên Trung Quốc An Thế viết trên Twitter: “Những kẻ âm mưu trên toàn thế giới đều học hỏi một chút lịch sử của ĐCSTQ. Nếu ‘đầu bếp’ từng tìm hiểu phần lịch sử về Lâm Bưu thì có lẽ đã ở Châu Phi luôn và không trở về nước để tham gia vào vụ lộn xộn ở Ukraina. Quá thảm, đương nhiên cũng đáng”.
Nhiều cư dân mạng cho rằng đây là vụ Lâm Bưu phiên bản Nga khi bình luận: “Đây không phải là kết cục của ông phó thống soái năm đó sao? Lịch sử tương tự đến mức kinh ngạc”; “Không cùng cấp bậc nhưng cũng khiến người ta liên tưởng tới vụ đó”.
Tuy nhiên, khi các chủ đề liên quan tiếp tục lan rộng, việc tìm kiếm “Prigozhin phiên bản Lâm Bưu của Trung Quốc” trên Weibo đã không hiển thị kết quả nào, nhưng nếu tìm kiếm cụm từ “Phó thủ tướng Lâm”, có thể tìm thấy các bình luận từ cư dân mạng về sự kiện này.
Ông Lâm Bưu là một trong những nguyên soái khai quốc của ĐCSTQ. Ông từng là “chiến hữu thân cận” của nhà lãnh đạo Mao Trạch Đông và là lãnh đạo số 2 trong đảng.
Ngày 13/9/1971, khi ông và gia đình bỏ trốn khỏi Trung Quốc bằng máy bay, máy bay đã bị rơi ở Undur Khan, Mông Cổ. Nguyên nhân vụ tai nạn tới nay vẫn là một bí ẩn.Ông Lâm Bưu là người kế nhiệm cựu lãnh đạo đảng Mao Trạch Đông, điều này được ghi rõ trong điều lệ đảng. Tuy nhiên, sau khi Lâm tử nạn, ĐCSTQ đã mô tả ông là “kẻ đi theo địch và phản quốc, tự chuốc lấy diệt vong”.
----------