5 điểm được rút ra từ cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên của Đảng Cộng Hòa
Tác giả : Ivan Pentchoukov
Biên dịch : Vân Sa
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2023-08-26


Các ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng Cộng Hòa (từ trái sang phải), cựu Thống đốc Tiểu bang Arkansas Asa Hutchinson, cựu Thống đốc Tiểu bang New Jersey Chris Christie, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis, ông Vivek Ramaswamy, cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley, Thượng nghị sĩ Tim Scott (Cộng Hòa-South Carolina), và Thống đốc Tiểu bang North Dakota Doug Burgum tham gia cuộc tranh luận đầu tiên trong mùa bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa do FOX News tổ chức tại Diễn đàn Fiserv ở Milwaukee, Wisconsin, hôm 23/08/2023. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Hôm 23/08, tám ứng cử viên tổng thống bên Đảng Cộng Hòa đã bất đồng về các vấn đề phá thai, chính sách ngoại giao, và kinh tế. Và trong khi sự kiện đêm qua kết thúc mà chưa rõ nhân vật nào được yêu thích nhất, thì doanh nhân Vivek Ramaswamy đã giành được sự chú ý trong cuộc tranh luận này để thách thức cựu Tổng thống Donald Trump, người được ủng hộ không thể bàn cãi trên bước đường giành chiến thắng bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa.
Vẫn còn phải xem liệu thành công nổi bật của ông Ramaswamy có gây được tiếng vang với cử tri hay không. Nếu ông ấy bắt kịp Thống đốc Tiểu bang Florida Ron DeSantis, thì vị trí á quân này sẽ thậm chí còn khó xác định hơn so với trước lúc cuộc tranh luận diễn ra.
Cựu Tổng thống Trump, với 41 điểm dẫn trước ông DeSantis và hơn tất cả các ứng cử viên còn lại trên đường đua, đã chọn bỏ qua cuộc tranh luận này.
Tận dụng việc các hãng truyền thông chính thống mà ông công khai ghét bỏ chú ý đến ông, cựu tổng thống đã chuyển sự quan tâm ra khỏi cuộc tranh luận ở Milwaukee, Wisconsin, bằng cách tỏ rõ quan điểm về các chủ đề gây tranh cãi sâu rộng trong một cuộc phỏng vấn với ông Tucker Carlson: cuộc đàn hặc do chính đảng của ông khởi xướng, việc bị ám sát, và nội chiến.
Trong khi đó, các đối thủ của cựu Tổng thống Trump phần lớn tránh nhắc đến ông mãi cho đến khi người dẫn chương trình đặt câu hỏi trực tiếp về bốn bản cáo trạng nhắm vào ông.
Dưới đây là năm điều rút ra từ cuộc tranh luận.
Ông Ramaswamy chiếm được mọi sự chú ý
Ông DeSantis và ông Ramswamy cùng nhau nhận được sự quan tâm chú ý của khán giả nhờ vào vị trí của họ trong các cuộc thăm dò, mặc dù cả hai vị này đều kém xa cựu Tổng thống Trump. Tuy nhiên, hầu hết các cuộc tấn công từ các ứng cử viên khác đều chĩa mũi nhọn vào ông Ramaswamy, tạo cơ hội cho ông đáp trả, và giúp ông có tổng số thời gian cầm mic nhiều hơn thống đốc tiểu bang Florida.
Ông DeSantis lên sân khấu sau vài tháng tỷ lệ bỏ phiếu sụt giảm. Luôn ít được chú ý so với cựu Tổng thống Trump, các ứng cử viên khác cũng phải vật lộn để giành được vị trí phù hợp, trong đó ông Ramaswamy nổi lên là người dẫn đầu, thách thức ông DeSantis ở vị trí thứ hai, theo mức thăm dò trung bình mà RealClearPolitics xác nhận.
Không tham gia vào bất kỳ cuộc trao đổi sôi nổi nào với những người khác trên sân khấu, Thống đốc tiểu bang Florida DeSantis dường như đã bị ông Ramaswamy lấn lướt khi vị doanh nhân này đưa ra những quan điểm trái ngược và chống lại giới quyền uy.
Ông Ramaswamy là ứng cử viên duy nhất giơ tay khi mọi ứng cử viên được hỏi liệu họ có ngừng gửi tiền trợ giúp Ukraine trong cuộc chiến giữa Ukraine và Nga hay không.
Ông ấy cũng là người đầu tiên mạnh dạn giơ tay khi người dẫn chương trình hỏi những người tranh luận liệu họ có ủng hộ cựu Tổng thống Trump trong trường hợp ông Trump bị kết án hay không. Các ứng cử viên khác dường như nhìn xung quanh và để cho ông Ramaswamy đi đầu.


Hai ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng Cộng Hòa Vivek Ramaswamy và cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley tham gia cuộc tranh luận đầu tiên trong mùa bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa do FOX News tổ chức tại Diễn đàn Fiserv ở Milwaukee, Wisconsin, hôm 23/08/2023. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Khi tự nhận mình là người duy nhất trong cuộc tranh luận này không hoạt động trong lĩnh vực chính trị, ông Ramaswamy đã sớm đặt cựu Phó Tổng thống Mike Pence và những người khác vào thế phòng ngự.
Ông Ramaswamy nói: “Tôi là người duy nhất trên sân khấu không bị mua chuộc và trả tiền,” đồng thời gọi những người khác trên sân khấu là “những con rối của siêu Ủy ban Vận động Chính trị (PAC).”
Phó Tổng thống Pence dường như là ứng cử viên thích gây gổ nhất trên sân khấu khi nhiều lần ngắt lời đối thủ và khiến người dẫn chương trình khẳng định lại quyền kiểm soát sân khấu. Vị cựu phó tổng thống này nhiều lần đấu khẩu với ông Ramaswamy.
“Đây không phải là lúc để thử việc,” phó Tổng thống Pence nói. “Chúng tôi không tuyển tân binh.”
Tại cuộc tranh luận này, các ứng cử viên khác sau đó đều đáp trả ông Ramaswamy. Cựu Thống đốc tiểu bang New Jersey Chris Christie đã ngắt lời ông Ramaswamy khi vị doanh nhân này mô tả biến đổi khí hậu là một trò lừa bịp.
Ông Christie nói: “Hôm nay tôi đã quá chán ngấy một anh chàng có vẻ giống ChatGPT, đứng ở đây và là người cuối cùng tại một trong những cuộc tranh luận này, ông Bret, đã đứng giữa sân khấu mà nói ‘cái anh chàng gầy gò với cái họ kỳ quặc đang ở đây’ là ông Barack Obama và tôi e rằng chúng ta đang phải đối mặt với cùng một loại người nghiệp dư.”
“Hãy ôm tôi giống như cách ông đã ôm ông Obama,” ông Ramaswamy đáp lại. “Và các ông cũng sẽ giúp bầu cho tôi, giống như các ông đã làm với ông Obama. Hãy ôm chặt lấy tôi như thế.”


Cựu Tổng thống Donald Trump rời Hội chợ Tiểu tiểu bang Iowa ở Des Moines, Iowa, hôm 12/08/2023. (Ảnh: Madalina Vasiliu/The Epoch Times)
‘Nhân vật không cần né tránh’
Cuộc tranh luận không tránh khỏi chuyển sang chủ đề về cựu Tổng thống Trump, khi người đồng dẫn chương trình Fox News Bret Baier giới thiệu về cựu tổng thống như là một nhân vật không cần né tránh.
Sau đó, ông Baier yêu cầu các ứng cử viên giơ tay xem họ có ủng hộ cựu Tổng thống Trump với tư cách là ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa không, nếu ông bị kết tội tại tòa án tại một trong bốn vụ án nhắm vào ông ấy.
Sáu trong số tám ứng cử viên đã giơ tay, cựu Thống đốc Tiểu bang Arkansas Asa Hutchinson và ông Christie đã chọn không giơ tay.
“Đây là điểm mấu chốt. Ai đó phải ngừng bình thường hóa hành vi này,” ông Christie nói, khiến khán giả phản đối rằng “cách cư xử này không phù hợp với chức vụ tổng thống Hoa Kỳ.”
Ông Ramaswamy giơ tay đáp lại và gọi cựu Tổng thống Trump là “vị tổng thống xuất sắc nhất thế kỷ 21.”
“Và ông Chris Christie, thề có Chúa, tuyên bố của ông rằng ông Donald Trump bị lòng báo thù và bất mãn thúc đẩy sẽ đáng tin cậy hơn rất nhiều nếu toàn bộ chiến dịch của ông không dựa trên sự báo thù và bất mãn đối với một người,” ông Ramaswamy nói, và nhận được sự cổ vũ từ phía đám đông.
Lời đối đáp của ông Christie đã bị chặn lại do những đợt la ó quá lớn từ khán giả, khiến người dẫn chương trình phải giải quyết rồi mới có thể tiếp tục cuộc tranh luận.


Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa, cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence tham gia cuộc tranh luận đầu tiên trong mùa bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa do FOX News tổ chức tại Diễn đàn Fiserv ở Milwaukee, Wisconsin, hôm 23/08/2023. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Ông Pence ‘đã làm điều đúng đắn’
Các ứng cử viên đều đồng thuận rằng Phó Tổng thống Pence đã làm điều đúng đắn khi ông không làm theo đề nghị của cựu Tổng thống Trump về việc thách thức nhóm đại cử tri bầu cho ứng cử viên đương thời Joe Biden vào ngày 06/01/2021. Ông DeSantis chỉ đồng tình với câu hỏi đó sau khi hai người dẫn chương trình liên tục hỏi dồn ông ấy.
“Cuộc bầu cử này không phải là vào ngày 06/01/2021, mà sẽ diễn ra vào khoảng ngày 20/01/2025, khi vị tổng thống tiếp theo sẽ nhậm chức,” ông DeSantis nói sau khi những người dẫn chương trình nhắc ông trả lời câu hỏi.
Khi Phó Tổng thống Pence khơi lại và yêu cầu ông DeSantis nói về chủ đề này, thống đốc tiểu bang Florida cho biết ông “đã trả lời vấn đề này rồi.”
“Ông Mike đã làm nhiệm vụ của mình. Tôi không phàn nàn gì về ông ấy,” ông DeSantis nói. “Nhưng vấn đề là thế này. Lặp lại việc này có phải là điều chúng ta sẽ làm để tập trung tiến về phía trước? Tôi sẽ nói cho quý vị biết, Đảng Dân Chủ sẽ thích như thế và họ sẽ thắng nếu chúng ta để họ vượt lên trước với điều này.”
Ông Christie đã có một quan điểm rõ ràng bằng một câu công kích nhẹ nhàng trước thái độ lảng tránh của ông DeSantis.
“Ông Mike đã đại diện cho Hiến Pháp,” ông Christie nói. “Và ông ấy xứng đáng được tín nhiệm một cách không miễn cưỡng, ông ấy xứng đáng nhận được lời cảm ơn của chúng ta với tư cách là những người Mỹ.”


Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa, Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis trong cuộc tranh luận đầu tiên trong mùa bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa do FOX News tổ chức tại Diễn đàn Fiserv ở Milwaukee, Wisconsin, hôm 23/08/2023. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
Không có sự đồng thuận về lệnh cấm phá thai quốc gia
Tất cả các ứng cử viên trên sân khấu đều cho biết họ ủng hộ sự sống, nhưng không đồng thuận về ý tưởng lệnh cấm phá thai của liên bang.
Cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley lập luận rằng ý tưởng này không hợp lý vì Đảng Cộng Hòa không có đủ số lượng ghế tại Hạ viện hoặc Thượng viện để thông qua một đạo luật như vậy. Thay vào đó, bà nêu lên các lĩnh vực được đồng thuận.
“Liệu tất cả chúng ta có thể không đồng ý rằng chúng ta nên cấm phá thai muộn hay không?” Bà Haley gợi ý. “Liệu tất cả chúng ta có thể không đồng ý rằng chúng ta nên khuyến khích việc nhận con nuôi hay không? Liệu tất cả chúng ta có thể không đồng ý rằng các bác sĩ và y tá không tin vào việc phá thai thì không cần phải thực hiện việc đó hay không? Liệu tất cả chúng ta có thể không đồng ý rằng nên có biện pháp tránh thai hay không? Liệu tất cả chúng ta có thể không đồng ý rằng chúng ta sẽ không bỏ tù một phụ nữ hoặc tuyên án tử hình nếu cô ấy phá thai hay không?”
Ông DeSantis, người đã ký một dự luật nhịp tim (*) hồi mùa xuân này và các chiến dịch nhằm trợ giúp các nỗ lực ủng hộ sự sống trên khắp cả nước, sẽ không trả lời liệu ông có ủng hộ một đạo luật quốc gia có tính chất tương tự hay không.
“Tôi sẽ đứng về phía sự sống”, ông DeSantis nói. “Hãy nhìn xem, tôi hiểu Wisconsin sẽ làm điều đó khác với cách của Texas. Tôi hiểu Iowa và New Hampshire sẽ làm khác đi. Nhưng tôi sẽ ủng hộ nguồn gốc của sự sống với tư cách là một thống đốc và một vị tổng thống.”
Phó Tổng thống Pence phản bác rằng người Mỹ ủng hộ rộng rãi cho ý tưởng này và đặt việc phá thai thành một vấn đề đạo đức không đáng phải thỏa hiệp.
Ông Pence nói: “Thành thật mà nói với bà Nikki, bà là bạn của tôi, nhưng sự đồng thuận là điều trái ngược với khả năng lãnh đạo.”
“Khi Tối cao Pháp viện trao lại vấn đề này cho người dân Mỹ, thì họ không chỉ trao lại cho các tiểu bang. Đây không chỉ là vấn đề của các tiểu bang. Đây còn là một vấn đề đạo đức.”


Bốn ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng Cộng Hòa, cựu Thống đốc Tiểu bang New Jersey Chris Christie, cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence, Thống đốc Tiểu bang Florida Ron DeSantis, và ông Vivek Ramaswamy nói trong giờ nghỉ của cuộc tranh luận đầu tiên của mùa bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa do FOX News tổ chức tại Diễn đàn Fiserv ở Milwaukee, Wisconsin, hôm 23/08/2023. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
‘Những người đàn ông giàu có đến từ Bắc Richmond’
Nói về sự trỗi dậy của những người theo phái bảo tồn truyền thống trong cuộc chiến văn hóa, những người điều tiết chương trình đã mở đầu cuộc tranh luận bằng một câu hỏi dựa trên bài hát đứng đầu bảng xếp hạng có nhan đề “Rich Men From North of Richmond” (Những người đàn ông giàu có đến từ Bắc Richmond).
Một câu hỏi về lý do tại sao bài hát này lại “gây chấn động ở đất nước đến như vậy” đã khiến những người tham gia cuộc tranh luận tổng thống sơ bộ của Đảng Cộng Hòa xôn xao với một cuộc thảo luận về “trường phái kinh tế Biden” (Bidenomics).
Đầu tiên, ông Baier hướng câu hỏi đến ông DeSantis.
“Chúng ta cần đưa ông Joe Biden trở lại nền tảng căn bản của ông ấy và xoay chuyển tình trạng đi xuống của Mỹ,” ông DeSantis nói, “nhưng phải hiểu rằng chúng ta phải xóa bỏ trường phái kinh tế Biden để các gia đình trung lưu có một cơ hội thành công lần nữa.”
“Chúng ta cũng không thể thành công khi Quốc hội chi tiêu hàng ngàn tỷ dollar. Những người đàn ông giàu có ở Bắc Richmond đã đặt chúng ta vào tình huống này,” ông DeSantis nói thêm, và lưu ý rằng, nếu đắc cử, ông sẽ làm cho Hoa Kỳ “trở lại vị thế thống trị về năng lượng.”
Sau đó, người dẫn chương trình đặt lại câu hỏi này cho các ứng cử viên khác. Ông Christie đồng ý với ông DeSantis nhưng ca ngợi công trạng của mình khi còn là một thống đốc là những thành công trong việc đắc cử và điều hành một tiểu bang xanh.
Thượng nghị sĩ Tim Scott (Cộng Hòa-South Carolina) lập luận rằng chính sách “kinh tế Biden” của Tổng thống Biden đã giảm khả năng chi tiêu của các gia đình Mỹ do lạm phát.
Ông Scott nói: “Chúng ta có thể ngăn chặn điều đó bằng cách dừng chi tiêu ở Hoa Thịnh Đốn, gửi tiền trở lại các tiểu bang, và để cho chính các gia đình tự đưa ra quyết định.”
Bà Haley quy trách nhiệm cho Đảng Cộng Hòa cũng như Đảng Dân Chủ về việc chi tiêu liên bang quá mức.
“Quý vị có ông Ron DeSantis này, quý vị có ông Tim Scott này, quý vị có ông Mike Pence này — tất cả đều đã bỏ phiếu tăng mức trần nợ, còn ông Donald Trump thì đã thêm 8 ngàn tỷ USD vào khoản nợ của chúng ta. Và con em chúng ta sẽ không bao giờ tha thứ cho chúng ta vì điều này,” bà Haley nói thêm.
Phó Tổng thống Pence bảo vệ thành tích của chính phủ Trump-Pence và cho rằng khoản chi tiêu này là do đại dịch.
Thống đốc North Dakota Doug Burgum dường như ca thán về “khoản chi tiêu 1.2 ngàn tỷ USD của Thỏa thuận Xanh Mới (Green New Deal) bị chôn vùi trong Đạo luật Tạo Lạm phát,” một lời chỉ trích rõ ràng đối với Đạo luật Giảm Lạm phát (Inflation Reduction Act) của chính phủ ông Biden. Ông Burgum cho rằng chính sách này chẳng những gây hại cho Hoa Kỳ mà còn giúp ích cho Trung Quốc.

(*) dự luật nhịp tim (heartbeat bill): dự luật cấm phá thai trong sáu tuần hoặc dự luật cấm phá thai sớm (Trở về bài)
----------