Sự thâm nhập của ĐCS_TC vào các trường đại học Hoa Kỳ
Tác giả : Danella Pérez Schmieloz
Biên dịch : Cẩm An
Nguồn: Báo Mai Ngày đăng: 2023-08-27


Sự thâm nhập của ĐCS_TC vào các trường đại học Hoa Kỳ đe dọa sinh viên, công nghệ trọng yếu
Trong một hội thảo trực tuyến được tổ chức hôm 17/08, các nhà nghiên cứu cảnh báo về những nỗ lực của chính quyền Trung cộng nhằm “truyền bá tư tưởng và theo dõi” sinh viên tại các trường đại học Hoa Kỳ.
Sự kiện do tổ chức tư vấn Viện Hudson có trụ sở tại Hoa Thịnh Đốn tổ chức này khám phá chiến dịch “chiến tranh nhận thức” của Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC), vốn nhằm mục đích “thúc đẩy tuyên truyền của ĐCS_TC, theo dõi và đe dọa các sinh viên trao đổi Trung cộng, định hình quan điểm của người Mỹ về Hoa Kỳ, đồng thời đánh cắp nghiên cứu khoa học, công nghệ, và quân sự,” theo trang web của hội thảo trực tuyến này.
Các chiến lược của ĐCS_TC bao gồm hình thành liên kết song phương giữa các trường đại học của Mỹ và các trường đại học của Trung cộng, thành lập các hiệp hội sinh viên Trung cộng liên kết với lãnh sự quán, cũng như in ấn tuyên truyền trong sách giáo khoa dùng trong các khóa học ngôn ngữ tại trường đại học của Hoa Kỳ.
Ông Ian Oxnevad, thành viên cao cấp về nghiên cứu an ninh và ngoại vụ tại Hiệp hội Học giả Quốc gia, là một diễn giả trong sự kiện này, cho biết: “Ở một quốc gia độc tài toàn trị, cho dù đó là cộng sản hay một hệ tư tưởng khác, thì không có sự tách biệt thực sự giữa xã hội dân sự và nhà nước.”
Ông giải thích rằng các trường đại học của Hoa Kỳ “có thể tự xem mình là đối tác với các trường đại học hoặc nhóm sinh viên Trung cộng độc lập, ôn hòa mà trong suy nghĩ của các trường đại học là xã hội dân sự.”
“Nhưng đó không phải là trường hợp của phía Trung cộng. Đây là những phần mở rộng và ủy quyền của nhà nước Trung cộng. Không có sự phân biệt thực sự giữa đời sống riêng tư và chính trị,” ông nói thêm.
Từ Viện Khổng Tử đến hợp tác song phương



Theo ông Oxnevad, các Viện Khổng Tử (CI) một chương trình dạy Hoa ngữ gắn liền với hơn 1,600 trường đại học và trường học của ngoại quốc trên toàn thế giới đã tạo thành một giai đoạn trong cuộc chiến nhận thức của ĐCS_TC.
ĐCS_TC tài trợ ngân sách cho hệ thống Viện Khổng Tử, trong đó đảng là bên chọn và trả tiền cho các loại sách giáo khoa cũng như tuyển chọn và trả lương cho những công dân Trung cộng đến Hoa Kỳ để dạy ngôn ngữ, văn hóa, và lịch sử Trung cộng. Một báo cáo năm 2018 của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Hoa Kỳ-Trung cộng cho biết Viện Khổng Tử có “liên kết lâu dài và chính thức” với Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của ĐCS_TC, một cơ quan chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động gây ảnh hưởng của ĐCS_TC.
Ông Oxnevad cho biết, “Họ làm xói mòn tự do trí tuệ. Thông thường, các học khu đại học ở Mỹ nhận được tiền từ Trung cộng để mở các Viện này, và các hợp đồng liên quan rất không rõ ràng.”
Ông tiếp tục giải thích rằng, do sự phản đối từ các giáo sư, sinh viên, và các nhà hoạch định chính sách, nên thương hiệu Viện Khổng Tử này đã “trở nên có hại,” khiến Bắc Kinh phải đóng cửa và đổi thương hiệu cho những cơ sở đó.
Ngày nay, “liên kết hợp tác song phương giữa các trường đại học Trung cộng và các trường đại học Mỹ đang hình thành trong các lĩnh vực khác nhau mang tính định hướng khoa học cụ thể hơn và các chương trình khác có tính chất đó,” ông Oxnevad cho biết.
Các công nghệ không được bảo vệ



“Nhiều trường học ở Hoa Kỳ đang hình thành liên kết song phương với các trường đại học Trung cộng có liên hệ quân sự với Quân Giải phóng Nhân dân PLA ở Trung cộng. Thật trùng hợp, đây lại là những trường đại học của Mỹ có liên quan đến một số loại chương trình hoặc khoa liên quan đến quốc phòng,” ông nói.
Ông Oxnevad đề cập đến Đại học Alfred, nơi Bộ Quốc phòng tài trợ cho công nghệ hỏa tiễn siêu thanh. Trường đại học này được cho là hợp tác nghiên cứu liên tục với một trường đại học có trụ sở tại Trung cộng thực hiện nghiên cứu quốc phòng cho ĐCS_TC, cũng như duy trì hoạt động của một Viện Khổng Tử trong khuôn viên trường ở New York.
Ông nói: “Một số trong số những cá nhân tham gia chương trình gốm kỹ thuật tại Đại học Alfred cũng gắn bó với Viện Khổng Tử.”
Theo ông Oxnevad, uy tín là động lực chính để các trường đại học Hoa Kỳ hợp tác với các trường đại học Trung cộng.



“Tôi đã thấy các trường đại học có toàn bộ các trang trên trang web của họ dành cho các chương trình quốc tế … và tất cả đều tình cờ lại ở Trung cộng cộng sản,” ông nói thêm.
Đó là “một phần vì các quốc gia khác sẽ không nỗ lực xây dựng các chương trình song phương này ở mức độ tương tự như Trung cộng.”
Thu hoạch nội tạng



Trong hội thảo trực tuyến này, bà Nina Shea, thành viên cao cấp và là giám đốc Trung tâm Tự do Tôn giáo tại Viện Hudson cho biết, trong khi nghiên cứu về nạn thu hoạch nội tạng cưỡng bức ở Trung cộng, bà phát hiện ra nhiều trường y và bệnh viện của Hoa Kỳ đã đóng góp cho Trung tâm Cấy ghép Tạng Trung cộng, cũng như đã tham gia đào tạo cho khoảng 344 bác sĩ chuyên về phẫu thuật cấy ghép đến từ Trung cộng.
Bà nói, “Và tại sao họ làm điều đó? Tại sao họ chia sẻ các kỹ năng, kiến thức, và nguồn tài trợ trong một số trường hợp? Chà, phần lớn điều đó nói lên rằng các trường đại học của họ là một phần của sự khai sáng hoặc công nghệ mở rộng toàn cầu này.”
Bà cho biết phía Hoa Kỳ rất ngây thơ về vấn đề này vì kiến thức được truyền tải sẽ có mục tiêu “lưỡng dụng” căn cứ vào thực tế là ĐCS_TC sát hại tù nhân lương tâm ở quy mô công nghiệp để lấy nội tạng của họ.



Gần đây, Hiệp hội Bác sĩ và Bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ đã đưa ra lập trường về vấn đề thu hoạch nội tạng ở Trung cộng, kêu gọi nhà chức trách và cộng đồng bác sĩ Hoa Kỳ làm những gì có thể để ngăn chặn việc tạo điều kiện cho hành động bất lương này, đồng thời kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ và các bác sĩ Mỹ ngừng đào tạo hoặc cung cấp kiến thức cho các chuyên gia y tế đến từ Trung cộng hoặc bất kỳ chế độ độc tài toàn trị nào khác về những kỹ năng có thể được sử dụng để thực hiện hành động bất lương này.
Năm 2022, Hiệp hội Ghép Tim và Phổi Quốc tế, tổ chức lớn nhất thế giới chuyên nghiên cứu bệnh tim và phổi giai đoạn cuối, tuyên bố rằng họ sẽ không còn chấp nhận các tài liệu nghiên cứu “liên quan đến nội tạng hoặc mô từ người hiến tặng ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” vì có nhiều bằng chứng về hoạt động thu hoạch nội tạng cưỡng bức một cách có hệ thống từ những người hiến tạng không ưng thuận mà chính quyền này đã đang thực hiện.



Năm 2019, Tòa Luận tội Trung cộng một hội đồng chuyên gia độc lập do ông Geoffrey Nice KC, luật sư quốc tế và cựu công tố viên chủ trì trong phiên tòa xét xử ông Milosevic ở Tòa Công lý Quốc tế The Hague kết luận rằng chính quyền Trung cộng đã và đang thực hiện thông lệ thu hoạch nội tạng cưỡng bức từ các tù nhân lương tâm trong nhiều năm và trên một quy mô đáng kể.
Tòa án này cũng kết luận rằng các học viên Pháp Luân Công bị giam giữ có thể là nguồn cung cấp chính các nội tạng như vậy. Các chuyên gia nói rằng người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm người thiểu số bị đàn áp khác ở vùng tây bắc Trung cộng cũng đang gặp nguy hiểm, cùng với người Tây Tạng và những người theo đạo Cơ Đốc tại gia.
Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện tinh thần bao gồm các bài tập tĩnh tại và các bài giảng đạo đức dựa trên ba nguyên lý cốt lõi: chân, thiện, và nhẫn. Nhà cầm quyền cộng sản đã đàn áp tàn bạo môn tu luyện này kể từ tháng 07/1999; theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, hàng triệu người ở Trung cộng đã bị giam giữ trong các nhà tù, trại lao động, và các cơ sở khác, với hàng trăm nghìn người bị tra tấn trong khi bị giam giữ.
Xuất cảng đàn áp



Theo bà Cynthia Sun, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, cũng là diễn giả tại sự kiện này, việc thâm nhập vào khuôn viên đại học ở Mỹ cũng đã tạo điều kiện cho ĐCS_TC thực hiện hoạt động đàn áp xuyên quốc gia một công cụ mà các chế độ độc tài sử dụng để bịt miệng những người bất đồng chính kiến ở ngoại quốc.
Bà đề cập đến một báo cáo gần đây của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp có tiêu đề “Giám sát, Vu khống, và Kiểm duyệt,” trong đó khảo sát hàng chục khuôn viên trường đại học trên khắp Hoa Kỳ với sự hiện diện của Pháp Luân Công để xem xét cuộc đàn áp của chính quyền Trung cộng đang ảnh hưởng như thế nào đến những người có đức tin ở trong nước.
Theo bà Sun, những học viên Pháp Luân Công tổ chức hoặc tham gia các sự kiện nhằm nâng cao nhận thức về cuộc bức hại kéo dài hơn hai thập niên chẳng hạn như tổ chức chiếu phim, triển lãm nghệ thuật, hoặc ký tên thỉnh nguyện phải đối mặt với “rất nhiều hành động trả đũa.”



Vì những học viên trong đó là các sinh viên Trung cộng hoặc sinh viên quốc tế thế hệ thứ hai vẫn còn gia đình ở Trung cộng, những hình thức trả thù như vậy thường bao gồm việc sách nhiễu thân nhân của họ ở Trung cộng hoặc đe dọa hãm hại họ.
Bà cho biết thêm rằng 1/5 số người tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy phần nào hoặc rất không an toàn khi tự nhận mình là một học viên Pháp Luân Công hoặc nói về môn tu luyện này trong lớp do những hành động trả thù như vậy.
Bà nói: “Thông qua các hoạt động kiểm soát các học viên Pháp Luân Công, các nhà hoạt động Hồng Kông, và những nhóm dân tộc thiểu số khác ở Trung cộng, họ ĐCS_TC có thể cũng mang sự giám sát, vu khống, và kiểm duyệt đến Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.”



Bà Sun cho biết một trường hợp đã xảy ra tại Đại học Pennsylvania (UPenn), nơi mà câu lạc bộ Pháp Luân Đại Pháp đồng tổ chức một buổi chiếu bộ phim tài liệu “Mượn danh Khổng Tử,” nêu bật mối liên hệ giữa Viện Khổng Tử và chính quyền Trung cộng. Trường hợp này cũng được trích dẫn trong bài báo của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp.
Sau sự kiện này, hơn 79 sinh viên và sinh viên tốt nghiệp có liên kết với Hiệp hội Sinh viên và Học giả Trung cộng (CSSA) đã gửi đơn khiếu nại tới hội đồng sinh viên sau đại học, quy chụp những người tổ chức sự kiện là các tổ chức “chống Trung cộng,” theo bài báo nói trên.
“Họ được cho là một tổ chức sinh viên dành cho sinh viên quốc tế Trung cộng đến và tôn vinh di sản của họ và tôn vinh những lợi ích chung của họ. Và nó thực sự là một tổ chức đại diện cho nhà nước Trung cộng,” bà nói.
Được cho là được thành lập để giúp đỡ sinh viên quốc tế và thúc đẩy trao đổi văn hóa, các Hiệp hội Sinh viên và Học giả Trung cộng là một phần trong các hoạt động gây ảnh hưởng bành trướng ở ngoại quốc của Bắc Kinh do Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của ĐCS_TC điều hành. Theo các nhà phân tích, bộ phận này của đảng điều phối hàng ngàn nhóm để thực hiện các hoạt động gây ảnh hưởng chính trị ở ngoại quốc, trấn áp các phong trào bất đồng chính kiến, thu thập thông tin tình báo, và tạo thuận lợi cho việc chuyển giao công nghệ Hoa Kỳ sang Trung cộng.



Bài báo của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp cho thấy những người tham gia khảo sát ở ít nhất chín trường đại học đã phải đối mặt hoặc nghe nói đến sự can thiệp vào các sự kiện Pháp Luân Công; sáu trong số những trường hợp đó liên quan đến Hiệp hội Sinh viên và Học giả Trung cộng có liên kết với lãnh sự quán.
Theo bài báo đó, ĐCS_TC cũng đã cố gắng xuất cảng hoạt động đàn áp tôn giáo sang đất Hoa Kỳ bằng cách in các tài liệu phỉ báng trong sách giáo khoa đại học “Thảo luận Mọi thứ bằng Hoa ngữ,” vốn phản ánh tuyên truyền của ĐCS_TC, đặc biệt là những ngộ nhận về Pháp Luân Công.
Bà Sun cho biết: “Cuốn sách đó được xem là một cuốn sách giáo khoa có uy tín, nhưng trong đó cũng tồn tại tinh thần chống Mỹ và cũng có những quan niệm sai về bệnh AIDS, về các chiến dịch khác nhau mà ĐCS_TC thực sự tập trung vào việc kiểm soát tin tức xung quanh.”
Bà nói thêm: “Thật là phẫn nộ khi chương trình giảng dạy đó không được hiệu đính, không được ai đó kiểm tra.”
Bài báo cho thấy ít nhất 10 trường đại học trong đó có Đại học Yale, Đại học Brown, Đại học Chicago, Đại học Michigan, và Cao đẳng Wellesley sử dụng các tài liệu giảng dạy cho một khóa học tiếng Trung cộng có nội dung tuyên truyền phỉ báng Pháp Luân Công.
Cần sự can thiệp của luật pháp



Theo ông Oxnevad, để đẩy lùi “chiến tranh nhận thức” của Trung cộng sẽ cần đến luật pháp liên bang và tiểu bang vì “các nhà quản lý tại các trường đại học có thể không có kiến thức về các vấn đề địa chính trị hoặc kinh doanh quốc tế.”
“Đôi khi họ chỉ đơn giản là nhắm mắt làm ngơ,” ông nói thêm.
Ông đề cập đến “tài trợ theo tỷ lệ” gắn kết khả năng đủ điều kiện hoặc không đủ điều kiện để nhận tài trợ của người nộp thuế trong phạm vi tài trợ từ bất kỳ tổ chức ngoại quốc nào là một giải pháp khả thi.
Ông nói, “Có sự mong muốn cởi mở mà đang chịu sức ép trực tiếp vì những rủi ro mà sự cởi mở đó đặt ra dưới dạng cho phép dòng vốn từ các quốc gia độc tài toàn trị chảy vào các khuôn viên trường đại học. Và đó là điều cần thay đổi về cách quản lý và điều hành hệ thống trường đại học của chúng ta.”
Danella Pérez Schmieloz _ Cẩm An
----------