Trump: "ông Ramaswamy làm phó tổng thống?"
Tác giả : Caden Pearson
Biên dịch : Tịnh Nhi
Nguồn: Báo Mai Ngày đăng: 2023-08-30


Hôm thứ Ba (29/03), cựu Tổng thống (TT) Donald Trump đã khen ngợi ứng cử viên Đảng Cộng Hòa (GOP) Vivek Ramaswamy khi được hỏi liệu ông có cân nhắc cho kỹ sư công nghệ sinh học 38 tuổi này làm người đồng hành cùng tranh cử hay không.
“Tôi nghĩ cậu ấy rất giỏi,” ông Trump nói với người dẫn chương trình talk show theo phái bảo tồn truyền thống Glenn Beck. “Hãy nhìn xem, có ai nói tôi là tổng thống tốt nhất trong một thế hệ… và cậu ấy đã nói điều đó một vài lần… Tôi phải thích một người như vậy chứ nhỉ.”
Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump đã thẳng thắn trao đổi suy nghĩ của mình về việc ông Ramaswamy ra ứng cử tổng thống, cho thấy tinh thần tiếp nhận của ông đối với một ứng cử viên trẻ và tương đối chưa thành danh, người mà có thể mang lại góc nhìn mới cho Hoa Thịnh Đốn.



Ông Trump, được xem là người dẫn đầu cho vị trí người được đề cử của Đảng Cộng Hòa, mô tả ông Ramaswamy là “thông minh,” “trẻ,”“có rất nhiều tài năng.”
Khi được hỏi về khả năng có một “Phó Tổng thống Ramaswamy,” ông Trump đã khẳng định một cách tích cực. Ông nói, “Cậu ấy là một người rất, rất, rất thông minh. Cậu ấy có nghị lực tốt và cậu ấy có thể là một dạng gì đó. Tôi nói cho quý vị biết, tôi nghĩ cậu ấy sẽ rất giỏi. Tôi nghĩ cậu ấy rất giỏi. Tôi nghĩ cậu ấy thực sự rất nổi bật.”
Thời điểm ông Trump đưa ra những nhận xét này rất đáng chú ý, vì những lời này nói ra ngay sau cuộc tranh luận đầu tiên của Đảng Cộng Hòa, nơi ông quyết định không tham gia nhưng cam kết sẽ quan sát các ứng cử viên phó tổng thống tiềm năng.



Sự quan tâm của cựu tổng thống đối với ông Ramaswamy tạo thêm một tình tiết đáng chú ý cho diễn biến chính trị hiện nay, đặc biệt là khi ông Ramaswamy nhanh chóng từ một ứng cử viên lâu năm vô danh với chỉ 1% phiếu ủng hộ trở thành một ứng cử viên sáng giá đang thu hút sự chú ý từ những nhân vật nổi bật của Đảng Cộng Hòa.
Trong khi ông Trump ra tín hiệu đánh giá cao tiềm năng của ông Ramaswamy với tư cách là người đồng tranh cử, ông cũng bày tỏ sự thận trọng về xu hướng gây tranh cãi tại tòa án của doanh nhân này. Cũng trong cuộc phỏng vấn này, ông Trump khuyên ông Ramaswamy nên hành xử thận trọng.
“Cậu ấy bắt đầu ra ngoài một chút. Cậu ấy đang gây tranh cãi một chút. Tôi phải bảo cậu ấy cẩn thận một chút. Một số điều quý vị phải kiềm chế một chút, phải không?” Ông Trump nói. “Nhưng cậu ấy có rất nhiều năng lượng tốt.”



Bất chấp lời khen ngợi của ông Trump, trước đó ông Ramaswamy đã nói với NewsNation rằng ông sẽ không chấp nhận làm phó tổng thống của cựu tổng thống.
“Tôi không làm tốt ở vị trí số 2, vì vậy tôi có khả năng chấp nhận điều đó cũng như ông ấy sẽ chấp nhận lời đề nghị làm phó tổng thống của tôi,” ông Ramaswamy nói hồi đầu tháng này. “Câu trả lời là ‘không.’”
Các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa khác đã chỉ trích ông Ramaswamy, bao gồm cựu Phó Tổng thống Mike Pence, cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley và cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie.



Bà Haley đã tranh luận với ông trong cuộc tranh luận sơ bộ của Đảng Cộng Hòa, thách thức kinh nghiệm về chính sách đối ngoại của ông. Cựu Phó Tổng thống Mike Pence đã chỉ trích tuổi tác và quan điểm chính sách đối ngoại của ông Ramaswamy.



Hôm thứ Ba (29/08), ông Pence nói rằng: “Tôi nghĩ có rất nhiều sự liên kết giữa người bạn tranh cử cũ của tôi và cậu Vivek và vì vậy về phần mình, tôi sẽ không ngạc nhiên chút nào nếu ông ấy (ông Trump) khen ngợi cậu ta (ông Ramaswamy) theo cách đó.”
Trong khi đó, ông Christie mô tả ông Ramaswamy là “người tồi tệ nhất trong số những chính trị gia được mô tả là như vậy.” Ông Christie chỉ trích ông Ramaswamy vì nói “một đằng” nhưng lại làm một nẻo.
“Và sau đó, khi quý vị gọi cho họ, giống như tôi đã làm, về những điều tiêu cực mà ông ấy đã nói về ông Donald Trump hôm 06/01, trong cuốn sách của mình, ông ấy đã không nói điều đó,” ông Christie nói với chương trình “Face the Nation” của CBS.
“Nếu quý vị tin ông Donald Trump là tổng thống vĩ đại nhất thế kỷ 21, đó là những gì ông Vivek đã nói trên sân khấu, thì quý vị đang làm cái quái gì khi chạy đua với ông ấy?” ông nói thêm. “Thực tế là ông Vivek đó nói một đằng, làm một nẻo thôi.”
Caden Pearson _ Tịnh Nhi
----------