Thủ tướng Hungary: Ukraine không thể đánh bại Nga, ông Trump là niềm hy vọng cuối cùng của phương Tây
Tác giả : Savannah Hulsey Pointer
Biên dịch : Xuân Hoa
Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2023-08-31


Ông Viktor Orbán - Thủ tướng Hungary - phát biểu tại cuộc họp báo trong cuộc họp Các Nguyên thủ Quốc gia của nhóm Visegrad, tại Trung tâm Đại hội Quốc tế ở Katowice, Ba Lan, ngày 30/6/2021. (Ảnh: Omar Marques/Getty Images)
Thủ tướng Hungary Viktor Orbán nói với ông Tucker Carlson - từng là người dẫn chương trình nổi tiếng của hãng truyền thông Fox News - rằng Ukraine không có cơ hội giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga, và rằng cựu Tổng thống Donald Trump là niềm hy vọng cuối cùng của phương Tây.
Trong cuộc phỏng vấn ngày 29/8 đăng trên X (tên gọi mới của Twitter), ông Orbán dự đoán rằng việc Kyiv giành được chiến thắng trước Moscow là điều không khả thi.
Đây không chỉ là hiểu lầm. Đây là một lời nói dối. Là điều không thể xảy ra… [Người Ukraine] sẽ cạn kiệt… binh lính sớm hơn người Nga. Cuối cùng thì điều quan trọng sẽ là những quân nhân còn chiến đấu, và người Nga mạnh hơn rất nhiều".
Cuộc phỏng vấn dài 30 phút vào ngày 21/8 mà ông Carlson ghi hình với ông Orbán trên sân thượng tòa nhà văn phòng của ông Orbán, nhìn ra Budapest, là cuộc phỏng vấn thứ hai của ông Carlson với nhà lãnh đạo khuynh hướng bảo thủ của Hungary trong 2 năm qua.
Trong cuộc phỏng vấn mới này, nhà lãnh đạo Hungary cho biết cuộc xung đột Nga - Ukraine chỉ có thể được chấm dứt bởi Hoa Kỳ.
“Chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội lịch sử” để có thể kết nạp Ukraine vào NATO, [và] Nga đang ngày càng "mạnh hơn", ông nói. Việc Ukraine gia nhập NATO "không phải là một đề xuất có tính thực tế vào thời điểm này, vì vậy hãy quên nó đi".
Theo ông Orbán, có rất ít hy vọng rằng Crimea sẽ được trả lại cho Ukraine. Ông cũng không cho rằng người Nga sẽ ghét bỏ Tổng thống Vladimir Putin.
Khi được hỏi ông sẽ làm gì nếu là Tổng thống Joe Biden và là người chỉ huy các lực lượng Hoa Kỳ, ông Orbán trả lời:
“Gọi Trump quay trở lại! Bởi vì quý vị biết đấy, quý vị có thể chỉ trích ông ấy vì nhiều lý do… [nhưng] ông ấy là người có chính sách đối ngoại tốt nhất trong vài thập kỷ gần đây”.
"Ông ấy không khơi mào bất kỳ cuộc chiến mới nào, ông ấy đối xử tinh tế với người Triều Tiên, người Nga và thậm chí cả người Trung Quốc... và nếu ông ấy là tổng thống vào thời điểm Nga xâm lược [Ukraine] thì người Nga đã không thể làm như vậy”.
Ông Orbán nói thêm rằng, theo quan điểm của ông, “Trump là người có thể cứu thế giới phương Tây” và toàn nhân loại.
Trong cuộc phỏng vấn với ông Carlson, ông Orbán đã chỉ trích các bản cáo trạng chống lại cựu Tổng thống Trump. Ông gọi đó là hành vi lạm dụng quyền lực của chính phủ Hoa Kỳ đương nhiệm - điều mà không thể tưởng tượng được ở Hungary.
Ông nói: “Việc sử dụng hệ thống tư pháp để chống lại các đối thủ chính trị - ở Hungary, tôi nghĩ điều đó là không thể tưởng tượng được”.
Vào tháng 7/2022, vài tháng sau khi Nga tiến quân vào Ukraine, ông Orbán từng khẳng định Liên minh châu Âu đã “lấy đá ghè chân mình” bằng việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế lên Nga. Theo ông, điều đó có thể phá hủy nền kinh tế châu Âu.
Thủ tướng Hungary đồng tình với việc Ukraine cần được giúp đỡ, nhưng cho rằng các nhà lãnh đạo châu Âu phải xem xét lại chiến lược.
Theo The Epoch Times
Xuân Hoa biên dịch
----------