TIN TỨC DĐTC- 2/9/2023
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chièu Ngày đăng: 2023-09-02
TIN TRANH CỬ
Tình trạng hậu thuẫn sau tranh luận
Thăm dò đầu tiên sau tranh luận của Đại Học Emerson cho thấy tình trạng hậu thuẫn của các ứng cử viên bên CH có thay đổi, tuy rất ít. Ông Trump vẫn hoàn toàn thống trị bên CH, tuy hậu thuẫn đang trên đà giảm dần, trong khi các ứng cử viên khác tiếp tục thấy hậu thuẫn leo thang, tuy rất chậm, và vẫn còn cách ông Trump rất xa:
So sánh hậu thuẫn trước và sau tranh luận, ta thấy:
• Ông Trump: 50%, -6%
• Ông DeSantis: 12%, +2%
• Ông Ramaswamy: 9%, -1%
• Ông Pence: 7%, +4%
• Bà Haley: 7%, +5%
Bà Haley lên mạnh nhất, với cựu phó TT Pence theo sau. Trong vòng ba ngày sau tranh luận, bà Haley đã thu ngay được hơn một triệu đô tiền ủng hộ. Mới nhất, những thăm dò tại hai tiểu bang then chốt Iowa và New Hampshire cho thấy bà Haley đã bất thình lình vọt lên hạng ba, sau Trump và DeSantis, qua mặt ông Ramaswamy.


Nguồn: Axios (Fabrisio là chuyên gia thăm dò của ông Trump)


Nguồn: Emerson College Poll (ECP)
Tin vắn
- Thị trưởng Miami, ông Francis Suarez, đã là nạn nhân đầu tiên, rút lui ra khỏi cuộc chạy đua làm đại diện CH ra tranh cử TT. Ông này ngay từ đầu đã chẳng có một tia hy vọng gì, ra tranh cử chắc để lấy tiếng mai mốt ra tranh cử chức lớn hơn thị trưởng Miami.
- Văn phòng tranh cử của thống đốc Florida DeSantis cho biết ông tạm ngưng vận động tranh cử, khẩn cấp trở về Florida để đối phó với bão Idalia đã đánh vào vùng Tallahassee rồi bay qua Georgia.
- Ứng cử viên TT của CH, bà Nikki Haley đã công khai tố giác "thượng viện là viện dưỡng lão được ưu đãi nhất nước" -the senate is the most privileged nursing home in the country. Nghe thì biết đó là sự thật, nhưng không biết phải cười hay khóc cho nước Mỹ này.
TIN VỀ TRUMP
Trump sẽ ra tòa 4/3/2024
Bà quan tòa Tanya Chutkan đã ấn định ngày xử Trump về vụ án âm mưu lật ngược kết quả bầu cử là ngày 4 tháng 3/2024.
Phải nói ngay, đây là một đòn khá mạnh đánh thẳng vào cuộc vận động tranh cử của ông Trump. Ngày đó là đúng một ngày trước ngày gọi là Super Tuesday, là ngày sẽ có bầu sơ bộ tại 15 tiểu bang, nghĩa là ngày quan trọng nhất trong suốt mùa bầu sơ bộ. Vụ án khai mạc đúng một ngày trước, mà ngày khai mạc, thông thường là ngày công tố công bố bản cáo trạng. Tức là một ngày trước khi dân Mỹ đi bầu sơ bộ Super Tuesday, bà Chutkan muốn cho công tố Smith đọc cáo trạng tố ông Trump một vạn tội âm mưu lật đổ thể chế dân chủ Mỹ. Ngay trong cao điểm của mùa vận động sơ bộ, ông Trump bị cột chân trong 4 vụ ra tòa, đây có phải là can thiệp vào cuộc bầu cử một cách thô bạo nhất hay không, thưa quý vị?
Bà Chutkan nổi tiếng là người cuồng chống Trump nặng. Bà đã từng bị tạp chí TIME mô tả là "steeped in hate" -đầy hận thù-, là con gái của một lãnh tụ nhóm khủng bố cực tả da đen Black Panthers, và ông ngoại của bà là một phiến quân CS Jamaica. Số phận của ông Trump nằm trong tay bà này thì coi như đen hơn đêm 30. Đó chính là công lý của đảng DC.
Mục đích thực sự của các truy tố
Báo mạng thiên tả Politico đã có bài nhận định rất đặc biệt. Có vẻ vui mừng thấy ông Trump trong những ngày tháng tới sẽ bị trói chặt trong các vụ thưa kiện ra tòa liên miên bất tận bất kể ông có đi tù hay không, khiến không còn bao nhiêu thời gian đi vận động tranh cử.
Bài báo vô hình chung đã xì ra một sự thật nhơ nhớp của chính trị Mỹ. Trong nỗ lực giúp đương kim TT kiêm đồng chí cùng đảng, đảng DC đã hiển nhiên vũ khí hóa guồng máy công an tư pháp để truy tố Trump đủ loại tội, tổng cộng tới hơn 100 tội. Mà cái lạ là theo các chuyên gia luật, phần lớn các vụ truy tố đó ít có hy vọng thành công, bắt nhốt ông Trump vô tù mấy trăm năm. Dù biết vậy, phe ta vẫn cứ tiến hành, truy tố lung tung. Chỉ vì mục đính thật sự và cuối cùng dĩ nhiên là 1) hạ uy tín ông Trump, và quan trọng hơn nữa 2) không cho ông Trump có thời gian đi vận động tranh cử, vì phải liên tục hầu tòa hay lo giải thích, tự biện minh cho mình.
Đảng DC ra chiêu trò mới
Tuần rồi, bất thình lình đã xuất hiện trên truyền thông loa phường Mỹ, một vài tiếng nói đặt vấn đề nêu ra Tu Chánh Án thứ 14 của Hiến Pháp ra để cản ông Trump, không cho ra tranh cử TT. Một vài con vẹt đã mau mắn làm bổn phận vẹt nhai lại tin này ngay.
Tu chánh 14, điều 3, ghi rõ tất cả những ai phạm tội nổi loạn chống lại Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, sẽ bị cấm không được tranh cử, bổ nhiệm và nhận bất cứ chức vụ nào trong chính quyền liên bang. Đây là tu chánh được thảo ra ngay sau khi nội chiến chấm dứt, cách đây gần 150 năm, nhằm ngăn chặn những cựu lãnh tụ miền Nam muốn tham gia chính quyền liên bang để phục hồi lại ý định tách miền Nam ra khỏi liên bang.
Bây giờ, dĩ nhiên chẳng ai, kể cả ông Trump, có ý định chia đôi đất nước, tạo ra lại một miền Nam độc lập, nhưng 'phe ta' đang muốn dùng tu chánh án này như một lý cớ chính danh và hợp Hiến để ngăn chặn không cho ông Trump tranh cử và đắc cử TT, dựa trên hai vụ truy tố, một của công tố đặc biệt của liên bang Jack Smith, và một của công tố quận Fulton, tố cáo ông Trump âm mưu phá bỏ kết quả bầu cử, lật đổ quy trình dân chủ Mỹ để tiếp tục nắm quyền. Họ không cần biết trong cáo trạng của các công tố Smith và Willis, tuyệt đối không có tới một lần chữ 'insurrection'.
Việc áp dụng tu chánh án này có chính đáng, chính danh, hợp Hiến hay không là việc ngoài thẩm quyền và hiểu biết của kẻ này, nên xin miễn bàn thêm. Kẻ này không bao giờ làm vẹt nhai lại bất cứ chuyện nào mà chính mình không hiểu rõ. Tuy nhiên, điều hiển hiện ai cũng thấy rõ, đây lại chỉ là một đòn đánh mới do phe ta bám vào để tìm cách bứng ông thần Trump, xác nhận tất cả các vụ truy tố đều có căn bản pháp lý không vững, khó cản được ông Trump ra tranh cử.
Cựu công tố đặc biệt Sol Weisenberg, người đã truy tố TT Clinton trong vụ án Monica Lewinsky, đã nhận định việc nại tu chánh án 14 là chuyện bá láp, tất nhiên sẽ bị Tối Cao Pháp Viện bác bỏ.
Tại tiểu bang then chốt New Hampshire, một chính khách CH thuộc khối #NeverTrump, Bryant Messner đã nhân danh điều 3, Tu Chánh Án 14 để tìm cách chặn không cho Trump có tên trong danh sách ứng cử viên TT tại đây, nhưng việc làm này ít hy vọng thành công.
Cụ Biden càng có triển vọng thua Trump trong một cuộc bầu cử trong sạch thì phe ta càng điên, càng quậy, càng tìm cách đánh Trump.
Tin vắn
- Các phiên tòa Georgia xử vụ Trump bị công tố quận Fulton truy tố sẽ được trực tiếp truyền hình nguyên vẹn, theo phán quyết của quan tòa Scott McAfee.
- Một tin tối mật mới bị xì ra: hai tháng trước ngày công tố đặc biệt Jack Smith tung ra cáo trạng truy tố Trump đâu 40 tội, một nhân viên Tòa Bạch Ốc -bà Caroline Saba, phụ tá chánh văn phòng của Biden- đã kín đáo họp với một phụ tá của công tố Smith -ông Jay Bratt- ngay trong Tòa Bạch Ốc, với sự tham gia của một nhân viên FBI. Sự kiện này tự nó đã tạo ra những nghi ngờ lớn là giữa Tòa Bạch Ốc, công tố Smith, và FBI đã có sự phối hợp, hợp tác hay thông đồng nào đó trong việc truy tố Trump, mà đây tất nhiên là hành động phạm pháp trắng trợn nhất, khi trên nguyên tắc, Tòa Bạch Ốc không được quyền can dự.
- Mới đây, lần đầu tiên, ông Trump sử dụng Twitter lại, bây giờ đã được đổi tên thành trang mạng xã hội 'X' để tung hình gọi là 'mug shot' ông bị cảnh sát quận Fulton chụp. Phản ứng của dân Mỹ: chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau đó, đã có hơn 211 triệu người vào coi. Theo ông Elon Musk, trung bình đã có hơn 10 triệu lượt coi trong mỗi tiếng đồng hồ, một kỷ lục chưa từng thấy trong lịch sử Twitter. Và chỉ trong vài ngày, ông Trump đã thu được hơn 7 triệu đô, được bỏ vào Quỹ Pháp Lý của ông, để ông tranh cãi chống các vụ truy tố cuội.
- Thăm dò mới của trung tâm McLaughlin cho thấy sau khi ông Trump bị truy tố lần thứ tư, thì hậu thẫn của ông đã tăng thêm 2 điểm so với cụ Biden, và nếu bầu cử được tổ chức ngay bây giờ, Trump sẽ hạ Biden 47%-43%. Quan trọng hơn, tại những tiểu bang được coi như xôi đậu quyết định kết quả bầu cử, Trump thắng Biden tới 49%-41%.
- Thăm dò của McLaughlin cũng cho biết 60% dân Mỹ cho rằng Biden có vai trò quyết định trong các truy tố này, chỉ có 29% nghĩ Biden không dính dáng gì. Điều đáng nói là ngay trong các cử tri độc lập không theo đảng nào, đa số cũng nghĩ tay Biden dính chàm: 55% nghĩ Biden đứng sau lưng, và kinh hồn hơn, có tới 31% nghĩ Biden có vai trò lớn -"major role".
- Thăm dò mới của báo New York Post, thực hiện sau khi ông Trump bị truy tố tới bốn lần, đã cho thấy kết quả lạ: ông Trump bất ngờ qua mặt, vượt Biden dễ dàng: 44%-41%. Vẫn theo thăm dò của NYP, hậu thuẫn của ông Trump ngay sau cuộc tranh luận, đã vọt lên tới 61% trong khi ông hạng nhì DeSantis được 9%, cách biệt tới mức kỷ lục 52 điểm.
- Thăm dò của đài tivi loa phường CBS cũng cho thấy ông Trump càng ngày càng thống trị đảng CH, kể cả sau bốn vụ truy tố và ngay cả sau khi có cuộc tranh luận bên CH trên TV.



TIN VỀ BIDEN
Biden đi VN
Biden sẽ viếng thăm VN ngày 10/9 tới. Thông cáo chính thức cho biết cuộc viếng thăm nhằm mục đích nâng cấp hợp tác kỹ thuật và kinh tế, cũng như kế hoạch đối phó với thay đổi khí hậu. Nhiều người nịnh Biden, tìm cách biện giải, cho việc viếng thăm nhằm mục đích tăng cường thế liên minh chống Trung Cộng. Đây là diễn giải bá láp khi thông cáo chính thức không có một chữ nào về việc này, cũng như quan hệ giữa TC và cha con Biden, ai cũng biết, đã được đổ xi-măng bằng cả chục triệu đô tiền đấm mõm. Hơn nữa, VC mà hó hé, Tập sẽ theo gương Putin đối xử với Ukraine ngay, và đừng ai mong chờ Biden mang TQLC Mỹ vào cứu, bất kể có hợp tác chiến lược giữa Biden và VC hay không.
Một con vẹt già gởi YouTube tứ tung: "Tin vui: ..." Hả??? Tin vui??? Ai vui? VC vui hay dân tị nạn CSVN vui?



VC chắc chắn là vui vì sẽ được dịp đền ơn ông nghị sĩ đã cố dốc toàn sức ra giúp CSBV chiếm miền Nam cho nhanh, cho gọn. Còn dân tị nạn thì kẻ này không hiểu có gì vui? Chắc vui vì nhờ Biden nên được đi Mỹ không cần passport như một con vẹt đã khoe? Biết đâu Biden đi VN sẽ ký thỏa ước cho phép các quan đỏ tha hồ chuyển tiền ăn cắp qua Mỹ mua nhà, mua xe,... rồi dọn qua Mỹ hết mà không cần passport luôn? Bảo đảm bọn VC này qua Mỹ sẽ bỏ phiếu cho Biden hết! Biết đâu chừng khi đó khu Bolsa sẽ được đôi tên thành... Little HCM City?
Biden dùng tên giả
Tiếp theo đòi hỏi của Ủy Ban Giám Sát hạ viện, Sở Văn Khố đã nhìn nhận có hơn 5.400 emails của Biden dùng tên giả khi còn làm phó TT để gửi emails cho nhiều người, nhiều nhất là cho ông con Hunter. Nội dung một số emails với tên giả đã bị xì ra, cho thấy Biden bí mật chuyển những tin thời sự mật về an ninh quốc gia và quan hệ quốc tế quan trọng cho ông con trong khi ông con đang làm 'áp-phe' với Ukraine, Trung Cộng, Roumanie,...
Tin mới nhất Sở văn Khố từ chối không cung cấp những emails dưới tên giả của Biden cho hạ viện, viện cớ những emails đó được bảo vệ bởi 'đặc quyền hành pháp'. Đặc quyền này được áp dụng cho TT, PTT khi bàn đến các chuyện quốc gia đại sự, bây giờ được Biden áp dụng cho các emails cá nhân với con luôn. Có hai trường hợp: cụ Biden thật sự nói chuyện bí mật quốc gia đại sự với con thì như vậy là phạm luật vì con không có quyền biết hay tham gia; hai là những emails đó chẳng có gì liên quan đến chuyện quốc gia đại sự thì Sở Văn Khố không thể tiếp tay với Biden giấu diếm được. Lại một lần nữa, cha con Biden đã ngồi xổm trên đầu pháp luật, bắt các cơ quan chính phủ phải bảo vệ cha con cụ.
Biden bị nhức đầu lớn
Tiểu bang New Hampshire từ cả trăm năm nay luôn là tiểu bang đầu tiên có bỏ phiếu bầu sơ bộ chọn đại diện của đảng ra tranh cử TT. Cách đây ít lâu, Biden áp lực Ủy Ban Quốc Gia phải thay đổi lịch bầu sơ bộ, cho South Carolina bầu đầu tiên. Nếu không tuân lệnh, New Hampshire sẽ bi loại, không cho tham gia bỏ phiếu và cử đại diện tham dự Đại Hội Đảng.
Thứ sáu 1/9, chi bộ đảng DC tại đây biểu quyết bất tuân, sẽ tổ chức bầu sơ bộ đầu tiên, trước South Carolina. Bây giờ cụ Biden và Ủy Ban Quốc Gia bị kẹt cứng, không biết phải làm gì. Không loại New Hampshire thì mất hết uy quyền, mà loại New Hampshire thì Biden sẽ mất phiếu của tiểu bang và quan trọng hơn, mang tiếng coi thường tiểu bang này, sẽ đào sâu chia rẽ trong nội bộ đảng DC, có thể đi đến mất tiểu bang này vào tay CH trong cuộc bầu toàn quốc.
Ta chờ xem.
Cử tri DC không muốn Biden nếu...
Một thăm dò của Tipp Insights cho thấy một nửa số cử tri DC không muốn Biden ra tranh cử nếu cụ thật sự có ăn hối lộ cùng với ông con Hunter.
Trong khối cử tri Mỹ nói chung, hơn 2/3 (67%) cho rằng nếu cụ Biden bị chứng minh ăn hối lộ, cụ cần phải từ chức ngay (24%), hay bị đàn hặc truất phế ngay (43%). 15% cho cụ Biden ngồi đến hết nhiệm kỳ nhưng không được ra tranh cử lại. Chỉ có 8% chấp nhận cho cụ Biden ngồi tiếp rồi ra tranh cử lại (trong số 8% này chắc có tất cả đám vẹt tị nạn và truyền thông mù quáng vẹt).



Quan điểm của đám vẹt tị nạn, cong lưng biện bạch cho Biden, cho rằng chuyện quan chức ăn hối lộ là chuyện bình thường, không có gì đáng làm to chuyện.
Xin ngân sách chích ngừa COVID
Một biến thể mới của COVID có vẻ đã bắt đầu tấn công Mỹ lại, dưới cái tên mới, Eris. Chính quyền Biden đang khua chiêng trống rùm beng, dọa nghiên cứu việc áp đặt một số biện pháp phòng ngừa trở lại như bắt chích ngừa, cách ly, đeo khẩu trang,... Và bầu bằng thư không cần thị thực, kiểm chứng,...
Cụ thể, cụ Biden mới xin quốc hội cấp ngân sách để sản xuất thêm thuốc ngừa.
Diễn giải ngoài lề: tới mùa bầu cử, đồng minh COVID tới giúp cho có lý do chính đáng để diễn lại vở tuồng đe dọa lây lan nên cần cách ly, nhốt cử tri ở nhà, chỉ được ... bầu bằng thư, bảo đảm kết quả bầu cử đúng ý đảng ta. Wá đả!!!
Vấn đề chưa rõ là COVID tấn công thật, hay lại chỉ là cớ để chuẩn bị bầu gian lận nữa?
Tin vắn
- Tin tối mật mới bị xì ra: Biden cho thành lập một khối hai tá luật sự, đặc biệt phụ trách chuẩn bị đối phó với kế hoạch đàn hặc Biden do hạ viện có thể sắp tung ra.
- Báo loa phường nặng Washington Post bất ngờ có bài của chuyên gia 'fact-check' -kiểm tra sự thật-, tố cáo Biden có khuynh hướng bốc phét, nổ sảng, phóng đại cho đẹp -embellished- những chuyện cá nhân để lấy điểm với thiên hạ.
- Thăm dò mới của hãng thông tấn Associated Press -AP- cho biết trong 10 người Mỹ thì đã có gần 8 người (77%) cho rằng cụ Biden quá già để có thể làm TT thêm một nhiệm kỳ. Trong đó có tới 69% cử tri của đảng DC luôn. Về phiá ông Trump, chưa tới một nửa dân Mỹ nghĩ ông quá già.
- Tuần rồi, Biden lại một lần nữa, bốc phét sảng. Bất thình lình, cụ lên tiếng đấm ngực khoe nhờ cụ thuyết phục được cụ thượng nghị sĩ da trắng già Strom Thurmond ủng hộ nên quốc hội mới thông qua được luật Dân Quyền cho dân da đen -Civil Rights Law-. Nghe đáng phục thật! Vấn đề là cái luật đó được thông qua năm 1964, gần 7 năm trước khi Biden vào thượng viện, khi anh ta mới có 21 tuổi, còn đang đi học tại Đại Học Delaware.
TIN HUNTER LEM NHEM
Công tố Weiss nghe lệnh bộ Tư Pháp
Nhắc lại, công tố đặc biệt David Weiss luôn luôn khẳng định ông là người quyết định mọi chuyện trong vụ điều tra cậu ấm Hunter Biden.
Tin mới xì ra là một lô emails mật trao đổi giữa công tố Weiss và bộ Tư Pháp trước đây, đã cho biết mỗi lần bị quốc hội chất vấn về cuộc điều tra, công tố Weiss đều không được trả lời, mà phải chuyển qua bộ Tư Pháp, ở đây, có luật sư của bộ thảo thư trả lời cho công tố ký và gửi lại quốc hội. Nôm na ra, công tố Weiss chỉ là con rối của bộ Tư Pháp, không hơn không kém. Không phải chỉ là nghe lệnh bộ Tư Pháp, mà thực tế bộ TP làm hết, công tố chỉ được dùng bút ký tên mình thôi. Rõ đẹp mặt công tố!
Tin vắn
- Hai ủy ban của hạ viện (Giám Sát và Ngân Sách) đã mở cuộc điều tra về công tố Weiss, đặc biệt chú ý đến việc bổ nhiệm ông này, và quan hệ làm việc giữa ông và bộ Tư Pháp.
- Hạ viện cũng mới mở một cuộc điều tra về việc cụ Biden cho ông con Hunter dùng phi cơ Air Force 2 dành riêng cho phó TT đi công du, để ông con đi khắp thế giới thương thảo chuyện làm ăn, có lời chia cho cụ.
BIDENOMICS
Dưới đây là vài bảng thống kê rất rõ ràng về thanh quả kinh tế Biden. Khỏi cần bàn thêm.



TÌNH TRẠNG TRỘM CƯỚP CÔNG KHAI
Cửa hàng sang Nordstrom tại San Francisco đóng cửa sau 35 năm hoạt động, sau khi bị liên tục công khai cướp cạn bởi những đám du thủ du thực đen. Trên nguyên tắc, những món hàng bị cướp được bảo hiểm bồi hoàn phần nào, nhưng tiền bảo phí tăng quá mạnh khiến cửa hàng không chịu nổi, phải đóng cửa. Hơn nữa, khách hàng cũng đâm ra sợ, không muốn đi tiệm này, sợ bị tai bay vạ gió bất tử.



Các chuỗi cửa tiệm lớn như Nordstrom, Macy, Target, Vuitton,... trong thời gian qua đã liên tục đóng cửa nhiều tiệm tại Cali vì trộm cướp hoành hành, trong khi cảnh sát địa phương khoanh tay đánh võ miệng.
Theo các thống kê chính thức, chỉ trong một năm đầu của Biden, các cửa hàng bán lẻ trên cả nước đã mất đâu 100 tỷ tiền hàng hóa qua trộm cướp (riêng Cali: mất 30 tỷ). Hơn 80% các cửa tiệm đã là nạn nhân của trộm cướp. Đưa đến tình trạng các cửa tiệm nếu không đóng cửa thì cũng bắt buộc phải tăng giá hàng hóa.
Nguy hiểm hơn cả, các tổ chức phạm pháp quy mô có tổ chức -organized crime groups- hiểu được tính 'an toàn' của đám trộm cướp da đen, nên đã khai thác, thuê mấy tên du thủ du thực da đen đi ăn cướp cho chúng, rất an toàn vì được cảnh sát ngó lơ, trong khi các quan chức như thị trưởng, cảnh sát trưởng, ... đánh võ miệng nhưng chẳng dám hay chẳng được quyền làm gì hết.
Một quan chức Cali nhìn nhận luật chống tội ác của Cali là sai lầm, đề nghị đổi luật. Luật hiện hành định nghĩa ăn cắp, ăn cướp tới 950 đô là tội nhẹ (misdemeanor), không phải tội nặng (felony), cảnh sát xù, vì không rảnh điều tra, tìm bắt. Ông quan chức DC này, David Canepa thú nhận là người đã biểu quyết cho luật tai hại này.
Tôi chờ đọc lời bào chữa của cụ 'thần Thiện ba phải' VVLộc.
TIN VẮN MỸ
- Biden xin thêm 4 tỷ cho ngân sách của FEMA là cơ quan cứu trợ thiên tai. Tuy nhiên, các dân biểu CH chống lại vì khám phá ra trong gói đó có chôn kỹ cả tiền để viện trợ gọi là 'nhân đạo' cho Ukraine.
- Texas tiếp tục gửi di dân lậu qua Los Angeles. Tuần rồi, chuyến xe thứ 10 đã tới trung tâm Los Angeles. Bà thị trưởng Los, Karen Bass khiếu nại, nhưng không làm gì được vì Los có luật xác nhận thành phố là một 'sanctuary', nơi an toàn cấm không được trục xuất di dân lậu. Theo tin báo Mỹ, cho đến nay, Texas đã gửi hơn 30.000 di dân lậu qua các thành phố hay tiểu bang có luật 'sanctuary' như Los Angeles, New York, Chicago, Philadelphia, Washington DC,... Riêng Los Angeles đã nhận được hơn 400 người. Tin mới: Hội Đồng thành phố Los đã biểu quyết mở cuộc điều tra xem việc làm của TĐ Texas có vi phạm luật gì không để khởi kiện.
- Báo Washington Post loan tin số 'gia đình di dân lậu' -illegal families- bị bắt khi vượt biên giới vào Mỹ đã lên tới mức kỷ lục cao nhất lịch sử. Chỉ trong tháng Tám vừa qua, hơn 91.000 người thuộc dạng này đã bị bắt. Nói chung hơn 177.000 người đã bị bắt chỉ trong tháng Tám. Hầu hết bị bắt, chụp hình lăn tay, rồi được thả ra với điều kiện phải ra trình tòa di trú, nhưng trên thực tế hầu hết biến mất hết.
- Trong khi nhiều ông DC đổ lỗi cho thay đổi khí hậu là thủ phạm gây hỏa hoạn lớn nhất lịch sử Hawaii, thì chính quyền Hawaii đã đưa đơn kiện công ty điện của Maui về tội sơ xuất gây hỏa hoạn cho đảo. Nghĩa là hỏa hoạn xẩy ra vì tai nạn do nhân viên công ty điện gây ra, chẳng có chuyện khí hậu nóng lạnh gì hết.


Hỏa hoạn tại Maui
- Đại tập đoàn Disney trong một năm rưỡi qua, đã chuyển hướng mạnh qua 'văn hóa thức tỉnh' kiểu như xây nhà cầu lưỡng giới trong các khu giải trí cho du khách, và quan trọng hơn, chế biến các nhân vật nổi tiếng của Disney như Bạch Tuyết bây là một cô gái Dầu Hắc, hai Chú Lùn là đồng tính suốt ngày chỉ ôm nhau hôn hít, Mỹ Ngư Nhân -Mermaid- bây giờ là một chú bé con da đen,... Kết quả: trong thời gian qua, trị giá thị trường của Disney đã giảm một nửa, tiêu thành mây khói hơn 160 tỷ đô!
- Luật sư 'thần tượng' của truyền thông chống Trump, Micheal Avenatti, bị tòa kháng án bác đơn kháng cáo, giữ nguyên án quyết 19 năm tù vì cả nửa tá tội lừa gạt tiền nhiều thân chủ, kể cả cô đào phim khiêu dâm đã kiện Trump.
TIN VẮN QUỐC TẾ
- Canada cảnh giác dân đồng tính và chuyển giới nên cẩn thận khi đi Mỹ vì nhiều tiểu bang không hân hoan chào đón họ.
- Điện Cẩm Linh nhìn nhận cái chết của lãnh tụ lính đánh thuê Yevgeny Prigozhi có thể KHÔNG phải là 'tai nạn'. Chính quyền Putin đã mở cuộc điều tra về 'tai nạn' này.
- Khối kinh tế BRICS -gồm có Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Cộng và Nam Phi- đã nhận thêm 6 quốc gia là Ả Rập Saoud, Liên Hiệp Các Vương Quốc Emirates, Iran, Ethiopia, Ai Cập, và Argentine. Khối này đang tính kế hoạch thành lập một đơn vị tiền tệ chung mới để thay thế đồng đô-la trong các giao dịch kinh doanh quốc tế, đặc biệt là trong việc mua bán dầu hỏa và các nguyên liệu quan trọng. Cụ Biden lờ mờ chưa hiểu chuyện gì nên chưa có phản ứng.
----------