Hỏa hoạn ở Hy Lạp: Hơn 81.000 hecta rừng quốc gia cháy rụi
Tác giả : Chi Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-09-03
Hy Lạp tiếp tục hứng chịu đợt cháy rừng lớn thứ hai trong mùa hè này. Đợt sau nghiêm trọng hơn đợt trước. Trong vòng hai tuần lễ, theo AFP hôm qua, 02/09/2023, hơn 81.000 hecta rừng cháy tương đương gần một nửa số lượng diện tích rừng bị cháy kể từ đầu mùa hè, theo Đài Quan sát châu Âu Copernicus (EMS).


Cháy rừng ở vùng Evros, Hy Lạp, ngày 31/08/2023. AP
Phóng sự của thông tín viên Joël Bronner gửi về từ vùng Alexandroupoli :
‘‘Vụ cháy được mô tả là ‘‘lớn nhất từng được ghi nhận’’ ở Liên Hiệp Châu Âu bắt đầu bùng lên tại đây, tại khu vực rừng bao quanh thành phố Alexandroupolis. Tại đó, trên một ngọn đồi ở rìa thị trấn, là nơi tọa lạc của ngôi nhà thờ nhỏ mang tên nhà tiên tri Elias. Người tài xế chuyên nghiệp Tassos Demerzopoulos muốn đưa chúng tôi đến tận đây để chỉ cho chúng tôi thấy mức độ thiệt hại.
Ông giận dữ nhìn khung cảnh trước mắt, cảnh quan như bị ngọn lửa tước bỏ toàn bộ màu sắc. Ông nói: ‘‘Anh có thấy chiếc trực thăng trên biển đằng kia không? Đó là do đám cháy ở khu vực này vẫn chưa kết thúc. Ngoài ra, anh còn muốn tôi mô tả những gì chúng ta nhìn thấy trước mắt như thế nào không? Tôi có thể nói được gì đây ? Đó là một thảm họa ! Không còn gì để diễn tả nữa. Chỉ có những vùng đất cháy xém, không còn thứ gì khác nữa ! Trước đây tại khu vực này là một phần của rừng, từ đây anh đã có thể nhìn thấy một phong cảnh rất đẹp. Còn giờ đây, như các vị thấy, ngọn lửa đã tàn phá tất cả’’.
Đám cháy lan đến rất gần thành phố. Khói dữ dội đến mức khi bắt đầu đợt cháy kéo dài này, cư dân của thành phố lớn gần biên giới Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ nhất cho biết đã không còn nhìn thấy mặt trời trong hai ngày liền’’.
Theo chuyên gia về cháy rừng Alexandros Dimatrakopoulos, Đại học Thessaloniki (phía bắc Hy Lạp), nếu như cháy rừng thực sự ‘‘mạnh hơn’’ trong những năm gần đây do biến đổi khí hậu, thì đây không phải là lý do để ‘‘biện minh’’ cho những yếu kém của chính quyền trong việc phòng ngừa, đối phó.
Hãng tin AFP cho hay, đáp lại những cáo buộc từ các đảng đối lập về ‘‘sự chậm trễ trong công tác phòng ngừa’’, thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã dẫn lại các ‘‘vụ cháy lớn’’ gần đây ở Tây Ban Nha, Canada và Hoa Kỳ, với nhận định ‘‘ngay cả những quốc gia có năng lực tài chính lớn hơn Hy Lạp’’ cũng không có khả năng xử lý.
----------