Lệnh bắt buộc đeo khẩu trang quay trở lại Hoa Kỳ: ‘Chúng tôi sẽ không tuân thủ’
Tác giả : Jack Phillips
Biên dịch : Tịnh Nhi
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2023-09-03


Học sinh đang đeo khẩu trang trong một bức ảnh tài liệu. (Ảnh: Jeff J Mitchell/Getty Images)
Một số người trên mạng xã hội đã tuyên bố rằng “chúng tôi sẽ không tuân thủ” các quy định đeo khẩu trang phòng chống Covid-19 vì một số bệnh viện và doanh nghiệp bắt đầu ban hành lại các quy định như vậy trong những tuần gần đây.
Đáng chú ý là, cựu Tổng thống (TT) Donald Trump đã đăng một video đề cập đến “những kẻ bạo ngược COVID muốn tước đoạt tự do của chúng ta.”
“Hãy lắng nghe những lời này đây: Chúng tôi sẽ không tuân thủ. Cho nên, đừng nghĩ về điều đó nữa,” ông nói. “Chúng tôi sẽ không phong tỏa các trường học. Chúng tôi sẽ không chấp nhận lệnh phong tỏa của quý vị. Chúng tôi sẽ không tuân thủ các quy định đeo khẩu trang của quý vị và chúng tôi sẽ không thỏa hiệp các yêu cầu về vaccine của quý vị đâu.”
“Lạy Chúa, thưa ngài Tổng thống. CHÚNG TÔI SẼ KHÔNG TUÂN THỦ ĐÂU!” ứng cử viên thống đốc Đảng Cộng Hòa Arizona Kari Lake đã viết trên X hoặc Twitter.
Mặc dù cựu tổng thống không có thẩm quyền ban hành lệnh phong tỏa, nhưng các quan chức dưới quyền của ông đã đưa ra các nguyên tắc trên toàn quốc hồi đầu năm 2020 — khi lần đầu tiên virus xuất hiện trên đất nước Hoa Kỳ — trong nỗ lực ứng phó với COVID-19. Cuối năm 2020, TT Trump tuyên bố rằng ông phản đối các lệnh phong tỏa và quy định bắt buộc, nói rằng “các lệnh phong tỏa đang hủy diệt các quốc gia trên toàn thế giới” và kêu gọi “các thống đốc Đảng Dân Chủ” hãy “mở cửa” các tiểu bang của họ.
“Chỉ là một lời nhắc nhở. Chúng tôi sẽ không tuân thủ. Không bao giờ tuân thủ nữa. Hãy cắt bỏ cái tã che mặt đi!! #khẩu trang,” cô Tomi Lahren của Fox News viết trên X vài ngày trước.
“Chúng tôi sẽ không tuân thủ các lệnh phong tỏa. Chúng tôi sẽ không tuân theo các quy định,” Tiến sĩ Simone Gold, người đứng đầu tổ chức chống lại quy định “Bác sĩ tuyến đầu của Hoa Kỳ” (America’s Frontline Doctors) viết. “Chúng tôi sẽ không đeo khẩu trang. Chúng tôi sẽ không đóng cửa trường học. Chúng tôi sẽ không tuân theo sự chuyên chế về Covid.”
Ký giả có khuynh hướng bảo tồn truyền thống Kyle Becker nói thêm rằng mọi người nên “nói rõ” với các doanh nghiệp nào thực hiện quy định về khẩu trang rằng “họ sẽ không chỉ đánh mất doanh nghiệp của mình mà cả doanh nghiệp của bất kỳ ai mà quý vị biết. Hãy nói rõ rằng: Chúng tôi sẽ không tuân thủ.”
Những quy định được ban hành lại
Việc truyền tải thông điệp chống quy định được đưa ra khi một số bệnh viện ở một số tiểu bang đã bắt đầu ban hành lại quy định đeo khẩu trang, mặc dù một số bệnh viện chỉ bắt buộc đeo khẩu trang đối với bác sĩ, y tá, và nhân viên. Nhưng một số người cũng đã áp đặt quy định này đối với bệnh nhân và khách.
Tuần này, Cơ sở Y tế Samaritan thông báo rằng họ sẽ yêu cầu nhân viên, bệnh nhân, và khách phải đeo khẩu trang. Một quan hệ công chúng của bệnh viện, cô Leslie DiStefano, cho biết rằng yêu cầu này cần được thực hiện bởi vì “chúng tôi biết rằng [việc đeo khẩu trang] hoàn toàn hữu ích,” mặc dù hàng trăm nghiên cứu đã cho thấy điều ngược lại.
Đầu tháng này, Dịch vụ Y tế Hoa Kỳ ở Binghamton, New York, xác nhận rằng họ sẽ lại yêu cầu đeo khẩu trang đối với bệnh nhân, khách, nhân viên, và bác sĩ. “Do số ca nhiễm COVID-19 gia tăng, việc đeo khẩu trang là bắt buộc ở tất cả các khu vực lâm sàng tại Trung tâm Y tế UHS Wilson, Bệnh viện Đa khoa UHS Binghamton, Bệnh viện UHS Chenango Memorial, và Bệnh viện UHS Delaware Valley, cũng như các địa điểm chăm sóc ban đầu và chuyên khoa,” Dịch vụ Y tế Hoa Kỳ nêu rõ trên trang web của mình.
Chính sách vừa được áp dụng hồi tuần trước này “có hiệu lực ngay lập tức đối với tất cả bệnh nhân, khách, nhân viên, nhân viên y tế, tình nguyện viên, sinh viên và nhà cung cấp.” Trang web cho biết thêm: “Việc đeo khẩu trang buộc phải thực hiện đối với các y tá và trong phòng hội nghị ở các khoa lâm sàng, kể cả các khu vực nơi bệnh nhân ghi danh, khu chờ, khu chuyển bệnh nhân, hoặc nhận xét nghiệm và chăm sóc.”
Thông báo cho biết thêm, việc đeo khẩu trang cũng sẽ được yêu cầu trong “khu vực chung,” bao gồm hành lang bệnh viện, tiền sảnh, cầu thang, khu căng tin, và các phòng chăm sóc bệnh nhân.
Ở những nơi khác tại New York, Bệnh viện Cộng đồng Auburn ở ngoại Auburn cho biết hôm 19/08 rằng, khoảng một tháng sau khi lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trước đó kết thúc, bệnh viện sẽ lại yêu cầu đeo khẩu trang tại chỗ. Yêu cầu này áp dụng cho bất kỳ ai vào trong cơ sở, bất kể tình trạng có chích ngừa hay không.
“Việc đeo khẩu trang là bắt buộc trong các cơ sở của chúng tôi, bất kể tình trạng chủng ngừa của quý vị như thế nào,” tuyên bố cho biết. “Quý vị sẽ được cấp khẩu trang nếu quý vị không mang theo hoặc khẩu trang của quý vị được cho là không phù hợp. Đề nghị quý vị phải đeo khẩu trang mọi lúc và phải che mũi và miệng.”
Cũng vào giữa tháng Tám, Bệnh viện Đại học ở Syracuse, New York, đã tái ban hành quy định đeo khẩu trang cho tất cả mọi người vào trong tòa nhà. Lệnh bắt buộc của bệnh viện chỉ được dỡ bỏ vài tháng trước đó vào cuối tháng Tư.
Theo các nguồn tin địa phương, tuần trước, UMass Memorial ở Worcester, Massachusetts, một lần nữa áp dụng chính sách đeo khẩu trang nhưng chỉ dành cho nhân viên, bác sĩ, và y tá.
“Chúng tôi tiếp tục chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng nhân viên dương tính với COVID-19 trong hai tuần qua, mà điều này dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cho cả những người chăm sóc đồng nghiệp và bệnh nhân,” công ty cho biết. “Để ứng phó với vấn đề này, như một biện pháp bảo vệ cho nhân viên và bệnh nhân của chúng tôi, có hiệu lực ngay lập tức, chúng tôi yêu cầu người chăm sóc bắt buộc đeo khẩu trang trong tất cả các lần tiếp xúc với bệnh nhân ở tất cả các khu vực lâm sàng được cấp phép.”
Trường đại học mà ông Schneider đề cập đến, Đại học Morris Brown ở Atlanta, cho biết rằng hồi tháng Tám họ đã bắt buộc đeo khẩu trang sau khi số ca nhiễm COVID-19 gia tăng tại một khuôn viên lớn hơn ở Atlanta, nơi ngôi trường này tọa lạc.
Tịnh Nhi biên dịch
----------