Ukraine mất xe tăng Challenger 2 đầu tiên, ông Zelensky thăm tiền tuyến Donetsk
Tác giả : Viên Minh Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2023-09-05


Các binh sĩ Ukraine tạo dáng với lá cờ Ukraine trên một xe tăng tại Trại Bovington vào ngày 22 tháng 2 năm 2023 ở Bovington, Dorset. (Ảnh: Ben Birchall – Pool/Getty Images)
Các đoạn phim ghi lại cảnh chiến trường cho thấy một chiếc xe tăng Challenger 2 của Ukraine bốc cháy ở tỉnh Zaporizhzhia. Đây là xe tăng chiến đấu chủ lực mà Anh viện trợ cho Ukraine sử dụng trong cuộc phản công chống lại Nga.
OSINTtechnical, tài khoản chuyên theo dõi tình hình chiến sự tại Ukraine, đăng tải đoạn phim này trên Twitter hôm 5/9. Video cho thấy một xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 cháy rụi trên tuyến đường gần Robottyne, ngôi làng chiến lược ở tỉnh Zaporizhzhia được quân đội Ukraine giành lại hồi tuần trước.
Tình trạng chiếc Challenger 2 trong video của OSINTtechnicalcho thấy dường như nó đã bị huỷ hoại hoàn toàn, đang bốc cháy và hầu như không có cơ hội phục hồi.
Chưa rõ chiếc Challenger 2 bị phá hủy bởi loại vũ khí nào. Các chuyên gia phương Tây nhận định nó có thể đã bị trúng mìn hoặc đạn pháo của Nga, mất khả năng di chuyển và bị kết liễu bởi máy bay không người lái (UAV) tự sát.
Xe tăng Challenger 2 là vũ khí được kỳ vọng sẽ giúp Ukraine xuyên thủng phòng tuyến thứ hai của quân đội Nga, sau khi Kyiv được cho là đã vượt qua một phần phòng tuyến đầu tiên của Moscow. Nếu được xác thực thì đây sẽ là chiếc xe tăng đầu tiên thiệt hại trong lô 14 chiếc mà Anh viện trợ cho Ukraine.
Các binh sĩ Lữ đoàn 82 của Ukraine nói rằng những chiếc Challenger 2 đang đóng vai trò ổ hỏa lực di động, tận dụng hệ thống kính ngắm và điều khiển hỏa lực hiện đại để bắn phá cứ điểm Nga từ khoảng cách hơn 3 km. Điều này cho phép kíp xe Challenger 2 của Ukraine nấp trong công sự và tấn công từ tuyến sau, tránh đụng độ trực tiếp với tên lửa dẫn đường và UAV tự sát đối phương.
“Tuy nhiên, khi lực lượng Ukraine tiến quân, các xe tăng Challenger 2 không còn lựa chọn nào ngoài rời vị trí ẩn nấp để cơ động đến trận địa mới. Dường như lực lượng Nga đã phát hiện được nó trên đường di chuyển, nơi hoàn toàn không có biện pháp che chắn nào”, theo nhận định của Forbes.
Giới chuyên gia phương Tây cho rằng Challenger 2 có nhiều ưu thế trước phần lớn xe tăng chủ lực đang được Nga triển khai trên chiến trường và có thể giúp Ukraine tung những “cú đấm thép” uy lực nhằm vào lực lượng thiết giáp đối phương.
Giữa lúc đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo tới thăm khu vực tiền tuyến tại tỉnh Donetsk, nơi diễn ra giao tranh dữ dội giữa lực lượng Ukraine và quân đội Nga.
“Tỉnh Donetsk. Chúng tôi đến thăm các lữ đoàn thuộc nhóm chiến thuật và tác chiến Donetsk đang bảo vệ Ukraine”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 4/9 cho biết, song không tiết lộ thời điểm diễn ra chuyến thăm và vị trí cụ thể.
Ông Zelensky nói giới chức Ukraine đang giải quyết “những báo cáo quan trọng và vấn đề tồn đọng, cũng như tăng cường nguồn cung, xây dựng hệ thống quản lý để đảm bảo hậu cần cho các lữ đoàn và tăng động lực cho binh sĩ”.
Lúc này, trên chiến trường vẫn xảy ra những cuộc giao tranh ác liệt. Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 4/9 cho biết lực lượng Nga đang cố gắng giành lại các vị trí đã mất ở phía nam và phía bắc thành phố Bakhmut song không thành công.
Illia Yevlash, phát ngôn viên quân đội Ukraine cho biết Nga điều thêm hàng nghìn quân tới chiến tuyến trên hướng Kupyansk-Lyman để đẩy lùi các đợt tiến công của đối phương. Đây là khu vực nằm giữa hai thành phố thuộc tỉnh Kharkov và Donetsk, nơi lực lượng Nga trong những tuần qua đẩy mạnh tấn công.
Viên Minh (Tổng hợp)
----------