Hàn Quốc bắt 2 tiếp viên hàng không Việt Nam nghi buôn cần sa
Nguồn: VOA Ngày đăng: 2023-09-07


Một tiếp viên hàng không Việt Nam trên chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh. Hình ảnh chỉ mang tính minh họa
Các hãng hàng không Việt Nam đang xác minh thông tin có hai tiếp viên hàng không người Việt bị bắt ở Hàn Quốc do bị tình nghi buôn lậu tinh dầu cần sa, báo chí trong nước đưa tin.
Trước đó, đài MBC của Hàn Quốc đưa tin cảnh sát thành phố Incheon đã bắt giữ hai tiếp viên hàng không từ Việt Nam sau khi phát hiện họ giấu tinh dầu cần sa trong hành lý khi nhập cảnh Hàn Quốc.
Cụ thể, lượng tinh dầu cần sa này trị giá 300 triệu won, tương đương 5,4 tỷ đồng, và được giấu trong các hộp mỹ phẩm. Hai tiếp viên này đã vận chuyển các hộp mỹ phẩm này kể từ tháng Tư năm nay.
Khi bị xét hỏi, hai tiếp viên hàng không này đã phủ nhận việc họ buôn lậu cần sa mà giải thích rằng họ ‘được người ta trả tiền nhờ đem các hộp mỹ phẩm này đến Hàn Quốc mà không hề biết bên trong chứa cần sa’, MBC cho biết.
Cũng theo đài này thì tiền công họ được trả cho việc vận chuyển số hàng này là 68.000 đến 150.000 won (tức là từ 1,2 đến 2,7 triệu đồng) cho mỗi lần chuyển hàng.
Danh tính của hai tiếp viên này không được tiết lộ nhưng đài MBC cho biết họ là nữ và ngoài họ còn có hai tiếp viên hàng không khác cũng bị nghi ngờ nhưng hai người này vẫn chưa nhập cảnh vào Hàn Quốc kể từ khi đồng nghiệp của họ bị bắt.
Cảnh sát Hàn Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục giám sát hai tiếp viên bị tình nghi và mở rộng điều tra để xác định có thêm nghi phạm hay không.
MBC cho biết các tiếp viên hàng không trên các chuyến bay từ nước ngoài đưa hành lý nhập cảnh vào Hàn Quốc dễ dàng hơn so với hành khách thông thường.
Trong lúc này, giới chức hàng không cùng các hãng hàng không Việt Nam cho biết họ đang xác minh xem hai tiếp viên bị bắt giữ có phải là nhân viên của họ hay không.
Theo đó, Vietjet Air khẳng định hai người bị bắt không phải là tiếp viên của họ còn các hãng Vietnam Airlines và Bamboo Airlines ‘vẫn đang đợi các cơ quan chức năng xác minh’, Thông tấn xã Việt Nam cho biết.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn được trang mạng Vietnamnet dẫn lời nói rằng ‘các cá nhân vi phạm quy định pháp luật đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định, không bao che’.
Đây không phải là lần đầu tiên các tiếp viên hàng không Việt Nam bị phát hiện ‘vận chuyển hộ chất cấm’. Hồi giữa tháng Ba, 4 tiếp viên của hãng Vietnam Airlines bị phát hiện mang theo thuốc lắc và ma túy tổng hợp giấu trong các tuýp kem đánh răng và chai nước súc miệng qua sân bay Tân Sơn Nhất.
Họ bị bắt giữ ngay tại sân bay hôm 16/3 nhưng được thả sau khoảng 1 tuần vì giới chức trách nói họ không có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự các tiếp viên này vì họ khai là họ được thuê để đem số hàng này đi ‘mà không biết bên trong có gì’.
----------