Hoa Kỳ : Chủ tịch Hạ Viện bị chính phe mình kiến nghị bất tín nhiệm
Tác giả : Anh Vũ Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-03
Sau khi cho thông qua vào phút chót luật cung cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ liên bang Hoa Kỳ, chủ tịch Hạ Viện thuộc đảng Cộng Hòa Kevin McCarthy đang có nguy cơ bị phế truất. Ngày 02/10/2023, một dân biểu thuộc phái cứng rắn trong đảng Cộng Hòa đã nộp kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Kevin MacCarthy. Thủ tục rất hiếm khi xảy ra tại Quốc Hội Hoa Kỳ này hứa hẹn sẽ còn làm dấy lên những xáo động trong chính trường Mỹ những ngày tới.
Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy phát biểu trước cánh báo chí, tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 23/09/2023. REUTERS - JONATHAN ERNST
Thông tín viên RFI tại Washington, Guillaume Naudin cho biết chi tiết :
"Dân biểu bang Florida, Matt Gaetz đã cảnh báo, nếu ông Kevin McCarthy phải cần đến những lá phiếu của phe Dân Chủ để tránh tình trạng « shutdown » ( chính phủ Mỹ phải đóng cửa vì hết tiền chi trả) , ông sẽ ra kiến nghị bất tín nhiệm buộc chủ tịch Hạ Viện mất chức. Và ông đã giữ lời. Trong tối thứ Hai, ông đã nộp đơn yêu cầu toàn thể Hạ Viện cho ý kiến về việc có duy trì vị trí chủ tịch Hạ Viện hay không.
Nếu như ông Matt Gaetz có thể làm điều đó là vì hồi tháng Giêng năm nay, để được bầu làm chủ tịch Hạ Viện sau 15 vòng bỏ phiếu, ông Kevin McCarthey đã chấp nhận nhượng bộ, theo đó chỉ cần một thành viện của phe đa số là đủ để có thể đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm. Kể từ đó, phe cứng rắn trong đảng Cộng Hòa đã không ngại gì đưa ra đe dọa.
Điều mà ông Matt Gaetz chỉ trích ông Kevin McCarthy đó là đã thỏa thuận bí mật với tổng thống Joe Biden để tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraina. Cho dù tổng thống Mỹ đã đích thân công khai nhắc đến thỏa thuận này hôm Chủ Nhật vừa rồi, ông Kevin McCarthy vẫn từ chối xác nhận.
Nhiều dân biểu Cộng Hòa tỏ ý sẵn sàng bỏ phiếu chống lại lãnh đạo của họ. Chắc chắn số này đủ đông để đương sự muốn giữ được chức sẽ phải cần đến sự hỗ trợ của phe Dân Chủ.
Vẫn còn chưa có quyết định nào, nhưng sự ủng hộ, dù là một phần, của phe Dân Chủ chắc hẳn sẽ không vô tư. Những nhượng bộ đó sẽ càng làm dấy thêm nỗi phẫn nộ của những người cực kỳ bảo thủ trong phe Cộng Hòa."
----------