Chủ tịch Hạ Viện Mỹ của phe Cộng Hòa bị phế truất do mâu thuẫn nội bộ
Tác giả : Anh Vũ Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-04
Một sự kiện chưa tùng xảy ra ở Quốc Hội Mỹ từ hơn 100 năm qua. Lãnh đạo Hạ Viện thuộc phe Cộng Hòa Kevin McCarthy bị phế truất, sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do một vài nghị sĩ thuộc cánh hữu trong đảng Cộng Hòa, dẫn đầu là ông Matt Gaetz khởi xướng. Ông Kevin McCarthy chỉ được 210 dân biểu bỏ phiếu ủng hộ, nhưng có tới 216 dân biểu, trong đó có 8 người của đảng Cộng Hòa bỏ phiếu chống.
Cựu chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy tại điện Capitol, Washington, Hoa Kỳ, ngày 03/10/2023. AP - J. Scott Applewhite
Thông tín viên Guillaume Naudin tại Washington tường trình :
Kevin McCarthy sẽ là vị chủ tịch Hạ Viện có thời gian tại chức ngắn nhất lịch sử chính trị Mỹ. Không ngạc nhiên, khi mà hồi tháng Giêng, khó khăn lắm ông mới được bầu, sau 15 vòng bỏ phiếu. Để đạt được điều đó, ông đã phải chấp nhận thỏa hiệp theo đó, chỉ cần một dân biểu là đủ để đề nghị Hạ Viện bỏ phiếu phế truất..
Đó chính là điều mà nghị sĩ bang Florida, Matt Gaetz, một người thân cận với Donald Trump đã làm. Matt Gaetz chỉ trích ông McCarthy hôm thứ Bảy vừa qua đã ký với đảng Dân Chủ thỏa thuận để tránh “shutdown” – chính phủ Mỹ phải đóng cửa vì hết ngân sách. Matt Gaetz đã thuyết phục được 7 dân biểu khác theo mình và vì tất cả các nghị sĩ Dân Chủ đều bỏ phiếu chống lại Kevin McCarthy, nên đủ số phiếu cần thiết.
Hạ Viện giờ đây là một miền đất lạ bởi chưa bao giờ xảy ra hoàn cảnh này. Hạ Viện sẽ có một quyền chủ tịch cho đến khi bầu lại lãnh đạo vào thứ Tư tới. Phe đa số Cộng Hòa sẽ phải tìm một người kế nhiệm Kevin McCarthy. Ông sẽ không ra ứng cử lại cho dù ông hoàn toàn có quyền.
Toàn bộ sự việc diễn ra trong khi thỏa thuận về cấp ngân sách cho chính phủ đã khiến ông McCarthy mất chức có hiệu lực đến ngày 17/11 tới. Nói một cách khác, mối đe dọa shutdown vẫn luôn còn đó. Và thỏa thuận hôm thứ Bảy vừa qua không bao gồm ngân khoản viện trợ cho Ukraina mà nước này đang cần trong cuộc chiến tranh do Nga phát động.
----------