BBC chứng kiến tàu TQ chặn thuyền tiếp tế Philippines
Tác giả : Virma Simonette & Joel Guinto Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-10-06

Đội hình tàu TQ chặn thuyền Philippines
BBC tận mắt chứng kiến tàu Trung Quốc ngăn cản tàu tiếp tế Philipplines tới một đồn trú ngoài Biển Đông.
Vụ việc xảy ra khi hai con tàu tuần duyên – trong đó có một tàu có phóng viên BBC ở trên khoang – và hai thuyền thương mại rất nhỏ của Philipplines đang di chuyển tới Bãi Cỏ Mây.
Họ gặp một tàu có dòng chữ Chinese Coast Guard (Tuần duyên Trung Quốc), lớn gấp năm lần hai con thuyền thương mại nhỏ.
Cuộc chạm trán giữa hai bên kéo dài vài tiếng đồng hồ.
Căng thẳng giữa Manila và Bắc Kinh tiếp tục dâng cao sau khi lực lượng tuần duyên Philippines cắt dây phao của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp hồi tháng trước.
Manila tiếp tế cho đồn trú quân sự ở Bãi Cỏ Mây trong Quần đảo Trường Sa hàng tháng để củng cố quyền kinh tế trong vùng biển giàu tài nguyên và nguồn cá.
Vụ việc xảy ra vào thứ Tư, ngày thứ hai trong một sứ mệnh ba ngày tới Bãi Cỏ Mây. Hành trình của các tàu Philippines diễn ra trong điều kiện biển động do một cơn bão và mùa mưa sắp tới.
Lúc rạng sáng, đoàn tàu Philippines gặp các tàu dường như là Tuần duyên Trung Quốc, và hai tàu quân sự màu xanh da trời có tên tiếng Trung.
Hai tàu tuần duyên Philippines đi hộ tống thuyền thương mại nhỏ chở hàng tiếp tế đủ dùng trong một tháng.
Khi tàu của hai bên gặp nhau, các tàu Trung Quốc gửi tín hiệu radio thách thức tàu Philippines và yêu cầu họ rời đi. Khi tàu Philippines từ chối, tàu Trung Quốc di chuyển thành đội hình như một chiếc hộp không cho họ thoát ra.
Hai thuyền thương mại Phillipines lách ra khỏi ‘chiếc hộp’ nhờ kích thước nhỏ. Đây là chiến thuật đã thành công trong nhiều tháng qua.
Nhưng hai tàu tuần duyên Philippines quá lớn để thoát ra và có lúc tới gần chỉ cách tàu TQ vài mét.
Họ đến gần nhau tới mức thủy thủ hai bên chụp ảnh lẫn nhau. Phóng viên cũng thấy một máy bay quân sự Philippines bay trên bầu trời.
Các tàu Philippines quay về vào lúc hoàng hôn khi họ xác nhận hàng tiếp tế đã được giao và hai con thuyền thương mại đang an toàn trên đường trở về cảng.
Cả bốn con tàu đã trở về cảng hôm thứ Năm cách thủ đô Manila vài giờ chạy xe về phía bắc.
Phóng viên BBC chứng kiến tàu Tuần duyên Trung Quốc ngăn sứ mệnh tiếp tế của Philippines
Ngoài việc đến gần tàu Philippines một cách nguy hiểm, trước đó TQ bị cáo buộc đã bắn vòi rồng và chiếu tia laser vào tàu Philippienes để đuổi họ đi.
Manila cũng cáo buộc TQ đã điều tàu quân sự để tăng cường tuần tra trong vùng biển tranh chấp.
Năm 2016, một tòa quốc tế tại The Hague ra phán quyết rằng tuyên bố chủ quyền biển của TQ không có cơ sở, sau một vụ kiện từ Manila. Bắc Kinh từ chối không công nhận phán quyết này.
Trong những tháng gần đây, căng thẳng lên rất cao giữa TQ và Philippines, nước gần đây thắt chặt quan hệ quân sự với Mỹ.
Lực lượng tuần duyên TQ lên án sứ mệnh tiếp tế mới nhất của Philippines. Họ nói rằng Philippines đã vào khu vực mà họ gọi là quần đảo Nam Sa trái phép. Người Philippines gọi đó là Bãi Ayungin, đặt tên theo một loài cá nhỏ được coi là đặc sản địa phương.
----------