TIN TỨC DĐTC - 7/10/2023
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2023-10-07
TIN TRANH CỬ
Thăm dò CH mới nhất sau tranh luận 2 Thăm dò mới nhất sau cuộc tranh luận trên TV lần thứ hai của phe CH, cho thấy ông Trump đã củng cố thêm hậu thuẫn. Trước tranh luận, trung bình hậu thuẫn của ông hơn hậu thuẫn của ông hạng nhì DeSantis trên dưới 40 điểm, bây giờ đã vọt lên hơn 50 điểm, cho dù ông không tham gia cả hai lần tranh luận. Cuộc tranh luận càng ngày càng mất ý nghĩa, tẻ nhạt, chẳng ai muốn coi. Sự thật quái lạ là bất kể các ứng cử viên tham dự cãi nhau chuyện gì, hùng biện tới đâu, cuối cùng thì người đại thắng vẫn là... ông thần Trump dù không có mặt.
Tranh luận tới, vào hạ tuần tháng 11 tại Miami, ông Trump đã cho biết ông cũng sẽ vẫn không tham gia. Chắc số ứng cử viên được tham gia sẽ giảm thêm một hai người. Với Trump hoàn toàn thống trị đảng CH, các ứng cử viên tranh đua nhau với hy vọng biết đâu vì lý do nào đó, ông Trump không ra tranh cử nữa, thì mình có dịp thay thế, nghĩa là họ chỉ tranh làm ứng cử viên dự phòng, nếu ông Trump ra tranh cử không có trở ngại hay đổi ý gì, thì tất cả chỉ là ... công dã tràng. Ông Trump cũng đã nói rõ ông không có lý do gì rút lui và cũng sẽ không chọn phó TT trong số ứng cử viên đang chạy đua (có tin người có nhiều triển vọng nhất đứng chung liên danh với ông Trump là bà Kristi Noem, thống đốc South Dakota). Cho tới nay, ông Suarez đã rút lui, các ông Elder, Hurd, Hutchinson, Burgum, Christie chắc đang vận động... vợ, xin vợ cho phép tiếp tục tranh cử để khỏi phải ở nhà rửa chén.





Thăm dò Trump-Biden mới nhất Theo tổng hợp của nhiều thăm dò, nếu cuộc bầu TT diễn ra ngay bây giờ, Trump sẽ hạ cụ Biden. Kể cũng lạ. 'Cái tên lừa đảo', đang ra hầu tòa, sắp sửa đi tù tới 700 năm mà vẫn hạ đương kim tông tông là sao nhỉ? Đa số dân Mỹ ngu? Hay đa số dân Mỹ sáng suốt không chấp nhận những tiểu xảo bẩn thỉu của Biden?





Kennedy có thể ra tranh cử độc lập Tin sét đánh cho cụ Biden: ứng cử viên TT của đảng DC, ông Robert Kennedy có thể sẽ ra tranh cử với tư cách độc lập không đảng phái. Trong tư cách này, ông Kennedy không cần phải qua các cuộc bầu sơ bộ trong đảng DC, sẽ có quyền ghi danh tranh cử TT đầu tháng 11/2024, và tất nhiên sẽ lấy mất một số không nhỏ phiếu của cử tri đảng DC đáng lẽ dành cho Biden, có thể bảo đảm Trump sẽ thắng cử.

https://www.mediaite.com/politics/exclusive-robert-f-kennedy-jr-planning-to-announce-independent-run/

Ông Ramaswamy kêu gọi đảng CH giới hạn số ứng cử viên TT
Ứng cử viên TT của CH, ông Vivek Ramaswamy chính thức viết thư cho Ủy Ban Quốc Gia Cộng Hòa, kêu gọi thay đổi luật lệ tranh luận trên TV để thu hẹp lại số ứng cử viên TT của đảng CH. Theo ông, lý do là quá nhiều ứng cử viên vô hy vọng lên cãi nhau đã làm loãng không khí tranh cử và khiến cử tri không biết ai là ai, tranh đấu cho cái gì.
TIN VỀ TRUMP
Trump hầu tòa
Tuần rồi từ thứ Hai, ông Trump đã phải ra hầu tòa về tội dân sự là lừa đảo các ngân hàng và hãng bảo hiểm khi ông phóng đại tài sản của ông. Khi bản tin này được viết thì tòa vẫn đang xử.
Cho đến nay, ông tòa đã ra hai phán quyết:
1) bịt miệng Trump, không cho Trump nói gì về vụ xử, và
2) đặt toàn bộ tài sản của Trump trong tiểu bang New York dưới quyền kiểm soát của tòa, nghĩa là Trump không được chuyển giao, mua, bán, sang nhượng gì nếu không xin phép và được phép của tòa. Trong tình trạng chính quyền Biden dùng tư pháp để đàn áp đối lập chính trị, các phán quyết của ông tòa New York không khiến ai ngạc nhiên. Trong khi ai cũng hiểu đó mới là những món điểm tâm. Còn nhiều biện pháp nữa.
Bà bộ trưởng Tư Pháp Letitia James đã ra tranh cử với lời hứa hẹn bằng mọi giá sẽ triệt tiêu cả họ nhà Trump, trong khi ông tòa thì trước khi phiên tòa mở màn đã khoe "Hãy chờ xem tôi xử lý Trump". Bản án đã được quyết định trước khi Trump bị truy tố và trước khi phiên tòa mở màn qua sự 'hợp tác chặt chẽ' giữa công tố và quan tòa. Đó là công lý của đảng DC dưới thời Biden.
Đây là một truy tố có thể nói quái lạ nhất lịch sử tư pháp thế giới. Việc định giá tài sản là việc làm hoàn toàn chủ quan, không có khoa học thực tế, không ai đúng ai sai, ai gian ai ngay. Ví dụ như tôi ước lượng căn nhà tôi trị giá 500.000 trong khi trên giấy thuế, căn nhà tôi chỉ trị giá có 200.000, và ngân hàng đánh giá 400.000 thì ở đây, ai gian, ai ngay? Tại sao tôi có thể đi tù hay bị tịch thu nhà nếu tôi khai nhà tôi trị giá cao hơn giá ấn định trên giấy thuế? Tại sao khi công tố hay quan tòa nói trị giá nhà của tôi là bao nhiêu thì đó tự nhiên biến thành trị giá luật định, nói khác là đi tù? Luật nào cho phép công tố và quan tòa ấn định trị giá nhà của tôi? Nếu như nhà của tôi được cơ quan thuế địa phương ước lượng trị giá là 200.000, mà tôi bán được 500.000, thì tôi có bị tội lừa đảo, bỏ túi bất hợp pháp 300.000, phải đi tù không? Bây giờ, tôi đi mua nhà, đòi chủ bán nhà phải cho tôi coi giấy tax assessment và chỉ trả giá đó, nếu chủ bán nhà đòi giá cao hơn, tôi có quyền đi kiện chủ bán nhà về tội lừa đảo không?
Kinh tế thị trường Mỹ dưới thời Biden cáo chung khi tất cả mọi giá cả đều phải theo không phải giá thị trường, mà phải theo giá ấn định bởi Nhà Nước qua một cơ quan thuế vụ hay qua một quan tòa, nói khác là lừa đảo, đi tù. Kinh tế thị trường với cái đuôi xã nghĩa của VC cũng chưa dám làm chuyện vô lý này.
Đi vào thực tế, vụ án này đang được giới tài chánh và luật pháp theo dõi rất kỹ vì sẽ đưa ra tiền lệ cực kỳ nguy hiểm là bất cứ công tố nào cũng có thể truy tố bất cứ ai họ muốn, chỉ cần họ nói can phạm phóng đại trị giá tài sản là xong.
Một con vẹt tị nạn già tại Houston hô hoán "Trump ra tòa vì khai khống tài sản, thu lợi bất chính". Câu hỏi cho con vẹt già này: khai khống là khai gì? Không có mà khai có sao? Bá Láp, Trump bị truy tố vì khai tài sản trị giá lớn hơn trị giá mà công tố James và quan tòa Engoron ước lượng, chứ không phải không có mà khai có. Còn thu lợi? Thu lợi gì? Nói rõ ra đi. Hay là chỉ biết chửi... khống?


Chuyện ngoài lề: ông quan toà Engoron mở màn phiên xử bằng cách cười toe toét cho báo chí chụp hình, vi phạm thủ tục nghiêm chỉnh của tòa án. Đã vậy, còn tuyên bố "các bạn hãy chờ xem tôi xử lý Trump" ("Wait to see how I handle Trump"), rồi cười lớn.



Tin của CNN: Chuyên gia bất động sản không đồng ý với quan tòa
Hầu hết các chuyên gia về bất động sản không đồng ý với quyết định của quan tòa Engoron khi ông này truy tố Trump về tội lừa đảo khi phóng đại trị giá tài sản của mình.
Theo quan tòa, trị giá dinh Mar-a-Lago theo cách tính thuế địa ốc -tax assessment-, chỉ đáng giá có 18 tới 26 triệu đô, do đó khi Trump ước lượng giá tới hơn 600 triệu đô thì đã phạm tội gian trá, lừa đảo. Theo các chuyên ga địa ốc, cả nước biết trị giá theo thuế địa ốc luôn luôn thấp hơn giá trị trường hay giá bán. Tất cả những ai đang sở hữu nhà đều biết chuyện này. Hơn nữa, ước lượng giá để đánh thuế là dựa trên trị giá Mar-a- Lago như một tư gia -residence- trong khi Mar-a-Lago đúng ra là một hội quán -club- mang tính là di tích lịch sử của Florida, không thể được định giá một cách bình thường. Câu hỏi cho ông tòa Engoron: nếu ông cho là Trump đã phóng đại giá quá đáng thì theo ông Engoron, Trump đã phóng đại bao nhiêu? Dựa trên thước đo 'khoa học' nào? Hay chỉ là dựa trên ước lượng chủ quan của ông tòa? Nếu vậy thì luật pháp Mỹ hoàn toàn dựa theo ý kiến chủ quan của quan tòa sao?
Câu hỏi mà kẻ này thắc mắc, mà cho đến nay vẫn chưa thấy ai trả lời: Trump phóng đại tài sản thì sao? Được lợi gì? Để mượn được nhiều tiền hơn? Thứ nhất, vay mượn được bao nhiêu, không ngân hàng nào nhắm mắt cho vay dựa trên giá tài sản do người vay đưa ra hết. Thứ nhì, ngân hàng Đức Deustche Bank cho vay đã thu lại đầy đủ tiền cho vay, cả lãi lẫn vốn, càng cho vay nhiều, càng ăn lãi nhiều, chẳng khiếu nại chuyện gì, sao New York lại kiện? Trump lừa ai, chuyện gì?
Thật ra, những câu hỏi này vô nghĩa vì ở đây, câu chuyện chẳng liên quan gì đến chuyện luật pháp gì hết, chỉ là chuyện nặn ra cớ để công tố và quan tòa cùng nhau vồ Trump thôi.
https://edition.cnn.com/2023/10/03/business/trump-fraud-judge-mar-a-lago/index.html

TCPV từ chối thụ lý vụ kiện dựa trên TCA 14
Một anh tên là John Castro ghi tên ra tranh cử TT, đồng thời nại Tu Chánh Án 14 ra, đòi tòa án phải không cho Trump tranh cử. Bị thua kiện dĩ nhiên, anh ta kháng cáo, vẫn thua kiện. Lên tới Tối Cao Pháp Viện luôn. Ở đây các thẩm phán từ chối, không thụ lụ lý xử vụ này. Nghĩa là anh thua kiện ở cả ba cấp tòa.
Cụ vẹt tị nạn nào hy vọng TCA 14 sẽ cản được Trump, cứ tiếp tục hy vọng.
Cựu chánh văn phòng tố
Cựu chánh văn phòng của TT Trump, tướng John Kelly đã lên tiếng công khai bôi bác, chỉ trích Trump nhiều chuyện, đặc biệt là khinh thường quân nhân.
Như DĐTC đã bàn qua, cái khổ của ông Trump là đã chọn những người có tài, mà những người có tài thường là những người có cái tôi vĩ đại, rất tự cao tự đại, đụng vào là nổi đóa ngay. Tướng Kelly có tài, nhưng từ đó, cũng nhiều lần chống TT, bị cách chức. Chánh văn phòng mà cứ chống TT thì làm sao làm việc chung? Với cái tôi lớn như tướng Kelly, việc cách chức là đánh vào tự ái cá nhân quá mạnh, không thể chấp nhận được. Bây giờ, tướng Kelly gia nhập đám sỉ vả Trump nặng như Mitt Romney, Chris Christie,... Phải như ông Trump chọn những người vô tài, chỉ biết nịnh như Kamala, Buttigieg,... thì đâu nên nỗi.
TIN VỀ BIDEN
Hậu thuẫn của Biden tiếp tục... đỏ lòm
Theo trang Mạng Real Clear Politics, hậu thuẫn của Biden tiếp tục đỏ lòm, hay nói cách khác, tiếp tục chìm nghỉm vì tỷ lệ chống đối vẫn vượt xa tỷ lệ hậu thuẫn:
Biden run như cầy sấy
Lên tiếng về việc một liên danh DC-CH gọi là 'No Labels' -Không Nhãn Hiệu- có thể ra tranh cử TT, cụ Biden đã hoảng sợ, hù dọa liên danh này sẽ chỉ giúp Trump thắng thôi, do đó sẽ là một sai lầm lớn. Thượng nghị sĩ Joe Manchin và cựu TNS Joe Lieberman (từng đứng chung liên danh với PTT Al Gore chống Bush con-Cheney năm 2000) là hai người đều của đảng DC đang tích cực vận động cho ý kiến này.
Câu hỏi là tại sao liên danh do một nhóm chính khách của cả hai đảng DC và CH đưa ra lại không giúp Biden mà lại giúp Trump? Tại sao cử tri lại sẵn sàng bỏ Biden để bầu cho liên danh không tên mà lại không bỏ Trump?
Bình loạn gia cấp tiến kêu gọi Biden rút lui
Bình loạn cấp tiến nặng Bill Maher của HBO tuần qua đã lên tiếng 'năn nỉ' Biden nên rút lui để tránh mang lại đại họa cho đảng DC. Anh Maher nhắc lại trường hợp bà thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Ruth Ginsburg đã nhất quyết không từ chức bất kể tuổi quá già, để rồi chết khi còn tại chức, giúp cho Trump bổ nhiệm thêm một thẩm phán bảo thủ, đưa đến đa số bảo thủ 6-3 'cực kỳ tai hại' trong TCPV. Theo Maher, nếu Biden ra tranh cử, sẽ dâng Tòa Bạch Ốc cho Trump và đi vào lịch sử như một người tham quyền cố vị, không biết khi nào phải rút lui, để mang lại hậu quả tai hại nhất cho đảng DC và cho cả nước Mỹ.
Anh Maher nói thêm "Ai muốn nói gì thì nói về Trump, nhưng ông này không quên tên người này người kia". Trump coi vẫn rất hùng tráng trong khi Biden trông như bộ xương khô (nguyên văn "Trump looks robust, and Joe looks like his own skeletal remains"). Vẫn theo Maher, "năm tới, bắt buộc sẽ phải có tranh luận trực tiếp trên TV giữa Trump và Biden, và khi đó, tôi không nghĩ Biden sẽ coi được".
Maher khẩn khoản xin Biden rút lui, anh ta nói "Vâng công việc chưa hoàn tất, nhưng thực tế là công việc sẽ chẳng khi nào xong hết, xin cụ nhường chỗ cho người khác làm tiếp"
TIN HẠ VIỆN
Một nhóm 8 dân biểu CH thân Trump, cầm đầu bởi DB Matt Gaetz, đã chủ động đòi biểu quyết về chức vụ chủ tịch hạ viện của DB Kevin McCarthy. Kết quả, nhóm dân biểu đó, cùng với tất cả các dân biểu DC đã biểu quyết truất phế ông McCarthy với tỷ lệ phiếu 216-210. Chuyện lạ lùng là chẳng những đây là lần đầu tiên trong lịch sử quốc hội Mỹ, chủ tịch hạ viện bị truất phế, mà quái lạ hơn cả, phe MAGA đã liên kết với phe DC hạ ông McCarthy.
Ông McCarthy bị nhóm cực hữu tố cáo đã quá yếu, sẵn sàng thỏa hiệp với Biden trong vụ điều đình về ngân sách, cụ thể là McCarthy đã phản bội lời cam kết sẽ không thỏa thuận với Biden trong vụ điều đình về ngân sách. Trong khi phe DC quá mừng có dịp tiếp tay gây rối trong hàng ngũ CH.
Việc ông McCarthy bị nhóm MAGA truất phế đã khiến nhiều người cho rằng ông Trump đã giựt giây sau lưng, tuy nhiên, ông Trump ngay sau đó, đã lên tiếng than vãn tại sao CH cứ lo đánh nhau mà không chú tâm cùng nhau đánh đảng DC.
Ngay sau đó, phe CH đã hấp tấp mở cuộc thảo luận trong hậu trường để chọn người thay thế, làm chủ tịch hạ viện. Ông McCarthy cho biết sẽ không ra tranh cử lại, sau khi ông lên tiếng công kích các đồng chí CH đã biểu quyết chống ông "không phải là bảo thủ, mà chỉ là những người hành động trong tức giận vô lý". Một vài dân biểu đã đề nghị ông Trump làm chủ tịch hạ viện! Nghe vô lý nhưng lại là chuyện hợp pháp vì các dân biểu trên nguyên tắc, có thể bầu bất cứ ai làm chủ tịch hạ viện, không nhất thiết phải là dân biểu hạ viện liên bang. Ông Trump cho biết ông sẵn sàng nhận làm chủ tịch trong một thời gian ngắn nếu cần để đoàn kết lại đảng CH, nhưng mặt khác, ông cũng tuyên bố ủng hộ DB Jim Jordan, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp làm chủ tịch.
Trong khi chờ đợi, DB Patrick McHenry của tiểu bang North Carolina đã được chỉ định làm quyền chủ tịch hạ viện. Theo thông lệ của hạ viện, chủ tịch bao giờ cũng đề cử sẵn một dân biểu khác có thể thay thế mình ngay lập tức, một cách tạm thời, nếu chủ tịch bất cứ vì lý do gì không làm chủ tịch nữa. Ông McCarthy trước đây đã chỉ định ông McHenry thay thế. Việc đầu tiên ông McHenry làm là đã ra lệnh bà Nancy Pelosi phải dọn ra khỏi văn phòng sang trọng dành cho cựu chủ tịch hạ viện ngay lập túc, để nhường chỗ cho DB McCarthy, tân... cựu chủ tịch!
NHÀ NƯỚC KHÔNG ĐÓNG CỬA
Cả nước xôn xao tranh cãi hơn mổ bò về việc Nhà Nước có thể bị đóng cửa, sẽ là đại họa cho cả nước. Diễn Đàn này đã không loan tin gì vì đây vẫn chỉ là chuyện ruồi bu, đấm đá chính trị lắt nhắt của cả hai chính đảng, chẳng có hại gì ghê gớm. Từ thời TT Clinton tới giờ, nước Mỹ hầu như không có ngân sách dài hạn, mà chỉ toàn là ngân sách vá víu vài ngày, vài tháng,... là thỏa thuận ngắn hạn giữa hai đảng.
Bây giờ cũng khác, tranh cãi, chửi bới nhau ra trò, cuối cùng cũng đẻ ra một ngân sách tạm, cho 45 ngày. Để rồi sau đó, hai bên lại thượng đài, đấm đá nhau loạn xà ngầu, nhất là trong những ngày cao điểm của vận động tranh cử cho cuộc bầu cuối năm tới.
Điểm quan trọng nhất cần ghi nhận là cụ Biden đã thất bại: trong ngân sách tạm, không có một đồng viện trợ nào cho Ukraine như phe DC đòi hỏi.
LẠI ĐÌNH CÔNG
Hơn 75.000 nhân viên công ty quản lý bệnh viện và cung cấp dịch vụ y tế Kaiser Permanente đã đình công, đòi công ty thuê thêm nhân viên, vì họ đã bị làm việc quá sức vì công ty thiếu người, đồng thời cũng đòi tăng lương lên gần 25% trong vòng 4 năm.
Đây là đình công lớn nhất trong lịch sử ngành y tế. Dưới thời Biden, đình công lớn nhất lịch sử gần như là chuyện cơm bữa. Hiện cuộc đình công lớn nhất lịch sử trong ngành sản xuất xe hơi vẫn tiếp tục.
Ngoài nước thì đạt kỷ lục đóng cửa tòa đại sứ tháo chạy, trong nước thì đình công liên miên, trộm cướp hoành hành quy mô khắp nơi vì vật giá leo thang quá nhanh, đạo đức cả nước suy đồi, cá nhân TT thì lờ mờ lẩm cẩm, nói đâu lộn đó, đi đứng lò dò,... Biden lấy gì ra tranh cử lại? Những người bầu cho Biden, bầu vì thành quả nào? Vì lý do gì?
Kẻ này thật tình muốn đọc một bài tham luận nghiêm chỉnh và thuyết phục về lý do tại sao Biden cần và đáng được bầu lại, cụ vẹt nào có khả năng làm chuyện này, xin lên tiếng, Diễn Đàn Trái Chiều cam kết sẽ đăng nguyên văn. Xin nhớ bàn về những thành quả tốt, đáng phục của Biden, đừng nhai lại những sỉ vả Trump cũ mèm, nhạt hơn nước lã.
ĐẢNG DÂN CHỦ THI HÀNH KỶ LUẬT SẮT CỦA MỘT ĐẢNG ĐỘC TÀI
Một dân biểu DC, lãnh đạo khối hội thảo DC -Democratic caucus- trong hạ viện liên bang, ông Dean Phillips, lên tiếng kêu gọi các chính khách của đảng DC nên tích cực hơn, tham gia nhẩy vào tranh cử TT chạy đua với Biden nhiều hơn.
Một tuần sau, ông dân biểu này đã bị áp lực nội bộ phải từ chức lãnh đạo nhóm này, nêu lý do ý kiến của ông bị hầu hết các đồng chí trong caucus chống đối, nên phải từ chức.
Trong khi đó thì đảng CH đang lo đánh nhau túi bụi. Một nhóm thiên hữu cực đoan, ủng hộ ông Trump do DB Matt Gaetz cầm đầu tìm cách truất phế DB Kevin McCarthy, chủ tịch CH của hạ viện, và thành công với sự hý hửng tiếp tay của toàn thể khối DC, trong khi một nhóm thân ông McCarthy tìm cách trục xuất ông Gaetz ra khỏi hạ viện.
Từ trái qua: ông Phillips, Gaetz, McCarthy
TƯ PHÁP PHE ĐẢNG
Real Clear Politics là trang mạng độc lập, không theo đảng nào, chuyên đăng lại những bài báo quan trọng của cả hai phe bảo thủ và cấp tiến. Mới đây, bộ phận điều tra của trang mạng này, có tên là Real Clear Investigation -RCI- đã có bài khui chuyện tư pháp phe đảng dưới thời Biden.
Theo điều tra của RCI, ông quan tòa tích cực nhất trong vụ truy lùng những người tham gia biểu tình bao vây quốc hội, cũng như truy tố, đòi kết án nặng nề nhất là công tố liên bang của Quận Columbia -US attorney, District of Columbia, ông Matthew Graves, chỉ là một bộ hạ thân tín nhất của Biden. Ông này đã truy tố hơn 1.100 người, trong đó hơn 200 đã bị lôi ra tòa, lãnh những bản án nặng nề chưa từng thấy. Vẫn theo RCI, ông Graves đã từng:
• là cố vấn chính sách đối nội của Biden năm 2020 khi Biden tranh cử TT;
• được Biden bổ nhiệm công tố liên bang, từ chối không cho phép ông Weiss truy tố Hunter Biden về tội trốn thuế;
• truy tố và bắt đi tù hai phụ tá cao cấp của TT Trump là Steve Bannon và Peter Navarro;
• hứa hẹn sẽ truy tố thêm ít nhất một ngàn người nữa dính dáng đến vụ biểu tình 6/1/2021.
Chuyện không có gì lạ với các công tố trong các tiểu bang hay vùng do DC kiểm soát, một khi ngành tư pháp Mỹ đã biến thành công cụ trấn áp đối lập của đảng nắm quyền DC. Chuyện đáng nói là bà vợ ông Graves cũng là một nhà hoạt động DC rất mạnh, gặp và thảo luận thường xuyên với bà đệ nhất phu nhân Jill Biden và bà phó TT Kamala, ngay trong Tòa Bạch Ốc, với tư cách chủ tịch Trung Tâm Quốc Gia Luật Phụ nữ -National Women's Law Center- là tổ chức cực tả chú tâm vào các chính sách cấp tiến cực đoan như phá thai, cỗ võ cho phụ nữ da đen,... Cháu gái của bà Kamala là thành viên hội đồng quản trị NWLC. Tổ chức NWLC đang tích cực hợp tác với đảng DC và tổ chức truyền thông thiên tả Pro-Publica (là tổ chức đã tố cáo Mặt Trận Hoàng Cơ Minh giết các nhà báo VN tại Los Angeles), tìm đủ cách trục xuất thẩm phán Clarence Thomas ra khỏi Tối Cao Pháp Viện để Biden thay thế bằng một thẩm phán cấp tiến thân đảng DC.
CÁI CHẾT CỦA BÀ FEINSTEIN VÀ CÁC ĐỒN ĐÃI
Sau khi cụ bà TNS Diane Feinstein qua đời, thống đốc Cali là người được quyền bổ nhiệm một người tạm thay thế cho đến khi một thượng nghị sĩ được chính thức bầu trong kỳ bầu cuối năm 2024.
Có tin đồn đã nổ bùng ra là TĐ Newsom sẽ bổ nhiệm bà Kamala Harris vào ghế tạm này, để rồi sau đó, ai cũng biết bà chắc chắn sẽ đắc cử TNS chính thức. TĐ Newsom sẽ thay thế bà Kamala, ra cùng liên danh với Biden làm phó, nhưng sau đó Biden sẽ rút lui, và Newsom sẽ chính thức ra ứng cử TT, với nhiều hy vọng thắng cử hơn xa Biden. Sau khi trở thành TT, nếu trong Tối Cao Pháp Viện có chỗ trống do một thẩm phán từ chức (có thể là bà Sotomayor vì bệnh tiểu đường rất nặng) hay qua đời (có thể là ông Thomas vì quá già yếu), TT Newsom sẽ bổ nhiệm bà Kamala vào TCPV, ung dung ngồi trong đó tới mãn đời, thay vì chạy theo cái job TT mà không ai cho bà có đủ khả năng và hậu thuẫn.
Hiển nhiên, đảng DC đang loay hoay cố tìm cách thoát ra cái của nợ Biden-Kamala, sao cho đỡ mất mặt nhất. Và tin đồn này không hoàn toàn vô lý, trái lại, là lối thoát có thể nói tốt đẹp nhất cho đảng DC, cho Biden, cho Kamala, và cho Newsom. Chỉ là tin xấu cho đảng CH.
Dĩ nhiên đây chỉ là tin đồn nghe cho vui, chứ chẳng bao giờ có chuyện phó TT chịu xuống chức làm thượng nghị sĩ.
Sự thật là TĐ Newsom đã bổ nhiệm một bà da đen chưa bao giờ biết chính trị là gì, tuy cả đời lo tranh đấu cho phá thai tự do thả giàn là bà Laphonza Butler, chủ tịch tổ chức cổ võ phá thai Emily's List. Bà này là dân đồng tính, có 'vợ' và sống ở Maryland, nhưng ngay sau khi được bổ nhiệm đã cho biết sẽ dọn nhà qua Cali. Bà này có nhà nghỉ hè ở Cali nhưng không bao giờ ở Cali, thế mà được bổ nhiệm làm một trong hai thượng nghị sĩ đại diện cho cả tiểu bang đấy. Lựa một bà đen, đồng tính, chuyên gia cổ võ phá thai, mù tịt chính trị, ở bên kia nước Mỹ, làm đại diện chính trị cho Cali tuốt bên kia xứ, một hành động tiêu biểu của đảng DC thời Biden.
Dân Biểu CH Darrell Issa đã viết thư chính thức gửi TĐ Newsom, và các lãnh tụ DC và CH trong thượng viện yêu cầu giải thích việc này có vi phạm luật gì hay Hiến Pháp không? Hỏi cho có thôi, chứ có vi phạm luật gì cũng chẳng sao vì đảng DC luôn luôn ngồi xổm trên đầu luật pháp từ lâu rồi. So what?
Thứ nhất đàn bà, thứ nhì da đen, thứ ba đồng tính, đó là ba tiêu chuẩn quan trọng định nghĩa 'nhân tài' của đảng DC hiện nay. Bà Butler hội đủ ba điều kiện quan trọng nhất này. Kinh nghiệm và khả năng? Ai cần biết?
Bà Laphonsa Butler
TIN VẤN MỸ - Cựu TT Clinton lên tiếng về nạn di dân lậu, cho rằng dân Mỹ ham vui không chịu đẻ nên nước Mỹ cần di dân vào làm việc, mà theo ông Clinton, đó chính là sự thật cần nhìn nhận [xin lỗi nhưng kẻ này không tin, mà cho rằng đảng DC muốn di dân vào càng nhiều càng tốt để thay thế khối cử tri da trắng đang bỏ đảng DC chạy qua CH]. Tuy nhiên, ông Clinton kêu gọi chính quyền Biden cũng như chính quyền các tiểu bang cần bắt đám di dân đi làm, đóng thuế đầy đủ ngay, cho dù chưa được chính thức nhận vào Mỹ, chứ Nhà Nước không thể tiếp tục nuôi họ ăn không ngồi rồi tháng này qua năm khác. Ông Clinton đả kích luật gọi là 'Right to Shelter' của tiểu bang New York, bắt Nhà Nước phải nuôi tất cả những di dân lậu hay những người vô gia cư, ăn không ngồi rồi.
- Bộ trưởng Alejandro Mayorkas, cuối cùng cũng đành nhìn nhận cần phải tiếp tục xây tường biên giới của Trump tại Texas mới chặn được nạn di dân lậu tràn vào Mỹ quá nhiều. Chính sách mở toang cửa biên giới đã đưa đến những hậu quả quá tai hại, ngay cả cho các tiểu bang DC nặng như New York, Illinois, District of Columbia (một phần do chính sách cho xe buýt chở cả ngàn di dân lậu lên đó của thống đốc Texas), khiến Biden bị áp lực phải kéo thắng. Ông Mayorkas cho biết Biden đã kỹ sắc lệnh tạm ngưng thi hành đâu 26 luật lệ nhỏ để chính quyền có thể tiếp tục xây tường biên giới của Trump. Thế nhưng chỉ một ngày sau, sau khi bị phe tả công kích, chính ông Mayorkas lại tuyên bố chính sách biên giới không có gì thay đổi, không có xây tường gì hết. Chẳng ai biết cuối cùng thì chính quyền sẽ xây tường hay không.
- Một dân biểu DC, Jamaal Bowman, tìm cách phá cuộc biểu quyết về ngân sách tạm của hạ viện, đã giựt chuông báo động hỏa hoạn trong tòa nhà quốc hội sáng Thứ Bẩy tuần rồi, trước khi hạ viện họp. Sau khi bị tố cáo, ông giải thích là ông đã 'nhầm', tưởng đó là chỗ để mở cửa!!! Ông Bowman cũng đã lên tiếng yêu cầu các đồng chí DC trong hạ viện giúp ông chống đỡ những tấn công của đám 'phát xít CH' đang khai thác 'lầm lẫn nhỏ' của ông. Dân biểu mà nhìn cái gạt báo động hỏa hoạn tưởng là then cài cửa thì ... đầu óc như vậy mà làm dân biểu được sao?


DB Bowman mở cửa ???
Thử nghiệm đầu óc kiểu mới cực kỳ khó khăn cho dân biểu Mỹ
- Luật mới của Los Angeles áp dụng từ đầu tháng 10, cho phép các tội phạm được tại ngoại mà không phải đóng tiền thế chân. Luật này được đưa ra nhân danh công bằng vì việc bắt đóng tiền thế chân có vẻ như phe đảng với nhà giàu khi họ luôn luôn có tiền đóng thế chân để được tại ngoại trong khi dân nghèo, nhất là da đen không tiền nên bị nhốt. Cải tổ luật này đã bị chống đối rất mạnh vì thực tế nghĩa là các tên phạm pháp không bao giờ bị nhốt và tự do tiếp tục phạm pháp, có khi biến mất luôn trước khi tòa xử, là một đe dọa thường trực cho dân, nhất là trong thời đại trộm cướp hoành hành tự do tại Cali hiện nay. Nhiều tay 'cấp tiến' bào chữa cho dù đám phạm pháp không phải đóng tiền nhưng phải chịu nhiều điều kiện như đeo máy theo dõi -monitor- vào chân. Thực tế, monitor mang về nhà, bất cứ ai cũng có thể phá được rồi vứt thùng rác, nhất là mấy tên tội phạm.
Tư pháp dưới chính quyền Biden tìm đủ cách để tránh không đụng tới dân da đen. Ngoài luật trên, Cali còn có luật trộm cướp từ 950 đô trở xuống là tội nhẹ -misdeamenour-, cảnh sát không rảnh đi lùng bắt. Do đó, khi 100 tên du thủ du thực đi cướp cửa tiệm, lấy hàng trị giá tổng cộng 95.000, chia ra cho cả đám, vị chi mỗi tên trộm cướp có 950 đô, xù hết, không tên nào bị gì hết. Các ông, các bà có bị giựt đồng hồ, nữ trang hay tiền mặt dưới $ 1.000, coi như... sorry, ráng chịu nhe.
- Một tòa kháng án liên bang xác nhận luật cấm mổ xẻ hay chích thuốc hormones chuyển giới cho trẻ con vị thành niên của hai tiểu bang Tennessee và Kentucky hoàn toàn hợp pháp, có thể áp dụng.
TIN VẮN QUỐC TẾ
- Hai bác sĩ, giáo sư tại đại Học Pennsylvania, bà Katalin Karikó gốc Hung và ông Drew Weissman, đã nhận được giải Nobel về Y Khoa nhờ công trình nghiên cứu về việc vận chuyển của tế bào RNA -mRNA- đã được Pfizer dùng làm căn bản để phát minh ra thuốc ngừa COVID khoảng tháng 10/2020 qua sự tiếp sức tài chánh của TT Trump. Theo Ủy Ban Nobel, thuốc ngừa đã được chích 13 tỷ lần, cứu sống cả trăm triệu người trên thế giới. Đúng ra, giải này, ông Trump cũng phải có phần khi ông bỏ ra 18 tỷ đô tài trợ các nghiên cứu để phát minh ra thuốc ngừa trong thời gian ngắn kỷ lục là chưa tới nửa năm.
- Một nhóm hồng y đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng làm sáng tỏ ý nghĩa vài quyết định mới như chấp nhận phụ nữ làm giám mục, và ban phước lành -blessings- cho những cặp đồng tính, cùng với vài quyết định khác. Đức Giáo Hoàng Francis hiện nay là giáo hoàng thiên tả nhất trong lịch sử giáo hội.
----------