Israel: Hơn 150 người chết do các vụ tấn công từ Dải Gaza, thủ tướng tuyên bố chiến tranh
Tác giả : Raffi Berg, David Gritten và Yolande Knell Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-10-07

Hỏa tiễn bắn từ dải Gaza về phía Israel
Ít nhất 150 người bị giết ở Israel sau khi nhóm phiến quân Hamas của Palestine mở cuộc tấn công lớn nhất vào Israel trong nhiều năm.
Phiến quân Hamas xâm nhập qua hàng rào kẽm gai dưới làn hỏa tiễn bắn về phía Israel và đã bắt giữ hàng chục người Israel làm con tin.
Một số con tin - gồm cả quân nhân và thường dân - bị đưa về Gaza.
Israel trả đũa với một làn sóng không kích vào các địa điểm ở Gaza, giết 198 người, các quan chức Palestine cho hay.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thề rằng Hamas sẽ “trả một cái giá mà họ chưa từng biết”.
Sáng nay quân Hamas mở một cuộc tấn công bất ngờ giết người chống lại Nhà nước Israel và công dân Israel,” ông nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.
Đây là một trong những đợt leo thang nghiêm trọng nhất trong xung đột Israel - Palestine trong nhiều năm.
Các tay súng Hamas vượt qua hàng rào kẽm gai ngăn cách Gaza và Israel lúc rạng sáng, trong lúc hàng loạt hỏa tiễn được phóng từ Gaza.
Quân đội Israel nói hàng chục máy bay chiến đấu hiện đang mở các cuộc không kích vào các căn cứ của Hamas ở Gaza, và đánh trúng 17 khu quân sự của Hamas. Họ cũng cho biết họ đã huy động hàng chục ngàn quân dự bị.
Bộ Y tế Palestine cho biết 198 người đã bị giết và 1610 người bị thương trong các đợt không kích của Israel. Tỏ chức bác sỹ không biên giới Medecins Sans Frontières nói một y tá và một lái xe cứu thương bị giết khi Israel đánh vào hai bệnh viện ở Gaza.
Bản đồ Gaza và miền Nam Israel
Các vụ bắn hỏa tiễn từ Gaza – khu vực do Hamas kiểm soát – bắt đầu ngay lúc rạng sáng hôm thứ Bảy, ngày lễ Sabbath của người Do thái và cũng là lễ hội của Simchat Torah.
Giữa tiếng còi báo động rú lên khắp Israel, lực lượng quốc phòng Israel IDF thông báo “bọn khủng bố” đã thâm nhập lãnh thổ của Israel “ở một số địa điểm khác nhau”.
Họ giục người dân ở khu vực nam và trung Israel ở gần hầm trú ẩn, và người dân ở khu vực quanh dải Gaza vào hầm trú ẩn.
Hình ảnh chia sẻ trên mạng dường như cho thấy một nhóm người Palestine có trang bị súng ống mặc đồ đen trùm kín lái một xe tải pick-up quanh thị trấn Sderot.
Trong một video, những binh sỹ này dường như có giao tranh với lực lượng Israel trên đường phố ở Sderot, chỉ cách Gaza 1,6 km.
Người Palestine đứng gần một xe tăng Israel bị đốt ở hàng rào thép gai ngăn cách Israel-Gaza
BBC được biết hàng chục con tin, cả quân nhân và thường dân, đã bị Hamas bắt giữ - một diễn tiến chưa từng có.
Một số người được cho là bị giữ tại các thị trấn nhỏ gần Dải Gaza, còn những người khác bị đưa vào Gaza.
Hamas tuyên bố họ đã bắt 53 "tù nhân chiến tranh" trong đó có các sỹ quan cao cấp của quân đội Israel.
Một người phát ngôn của IDF xác nhận rằng "quân nhân và thường dân" đã bị bắt cóc, và một số binh sỹ đã bị giết - nhưng họ phủ nhận tin có một tướng cao cấp cũng bị bắt cóc.
IDF nói họ đang đánh quân Hamas ở 22 vị trí - và phiến quân đã vào Israel bằng đường biển, tại bờ biển Zikim phía bắc Gaza.
Các đoạn video được chia sẻ cho thấy người Palestine ở Gaza lái xe quân sự Israel.
Tên lửa tiếp tục nã xuống trong suốt buổi sáng thứ Bảy, và truyền thông Israel đưa tin hơn 1.500 loạt đạn đã được phóng về phía Israel cho tới nay.
Các công dân Israel, chúng ta đang có chiến tranh, không phải là một chiến dịch, một sự leo thang, mà là chiến tranh,” Thủ tướng Netanyahu nói trong một thông cáo. “Sáng nay quân Hamas mở một cuộc tấn công bất ngờ giết người, chống lại Nhà nước Israel và công dân Israel”.
"Tôi đã triệu tập những người đứng đầu hệ thống an ninh, trước hết tôi chỉ đạo họ phải quét sạch nơi trú ngụ của những kẻ khủng bố đã xâm nhập vào – chiến dịch này đang được thực hiện ngay những giờ phút này."
Cùng lúc, tôi ra lệnh huy động quân dự bị trên diện rộng và mở một cuộc chiến trả đũa với cường độ và phạm vi mà kẻ thủ chưa bao giờ biết tới.
Trong các trận không kích trả đũa, máy bay chiến đấu của Israel phá hủy một tòa tháp 11 tầng ở trung tâm thành phố Gaza, nơi có đài phát thanh của Hamas trên tầng thượng.
Về phía Palestine, một chỉ huy quân sự Hamas tuyên bố bắt đầu chiến dịch trong một bài phát biểu trên truyền thông Hamas, kêu gọi người Palestine khắp nơi chiến đấu.
Đây là ngày bắt đầu cuộc chiến lớn nhất để chấm dứt sự xâm chiếm cuối cùng trên Trái đất,” ông Mohammed Deif nói.
Xe quân đội Israel trên đường ở nam Israel, giữa lúc tên lửa được phóng từ Dải Gaza sang
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas - đối thủ chính trị của nhóm Hamas chủ trì một cuộc họp khẩn cấp và bảo vệ quyền được tự vệ chống lại "sự khủng bố của người đến định cư và quân chiếm đóng" của người Palestine.
Israel mở ngay một cuộc điều tra lớn tìm hiểu vì sao tình báo Israel đã không phát hiện được cuộc tấn công được phối hợp khôn khéo của Hamas, các quan chức chính phủ Israel cho BBC hay.
Trên thế giới, đã có phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng quốc tế lên án các vụ tấn công của Hamas. Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói Anh quốc "lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công khủng khiếp của Hamas lên thường dân Israel" và "Anh sẽ luôn ủng hộ quyền tự vệ của Israel".
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen mô tả các cuộc tấn công là "khủng bố ở hình thức hèn hạ nhất" trong khi Mỹ lên án bạo lực và giục hai bên kiềm chế trả đũa.
Iran ủng hộ cuộc tấn công của Palestine, và nói họ chúc mừng các chiến binh, còn ngoại trưởng Qatar nói chỉ một mình Israel phải chịu trách nhiệm cho tình hình bạo lực leo thang.
----------

Israel 'at war' as Hamas militants launch surprise attack

Israel 'at war' as Hamas launches major surprise attack, with at least 348 dead
----------