Số phận các con tin làm chậm trễ việc Israel đưa quân sang Gaza
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-11
Sau năm ngày giao tranh với hơn 3.000 người Israel và Palestine thiệt mạng, quân lính Israel vẫn chưa tràn vào dải Gaza, phá hủy mọi sào huyệt của Hamas, như lời thề báo thù cho " ngày đen tối " được thủ tướng Benjamin Netanyahu nhấn mạnh hôm 07/10/2023. Israel đang rơi vào thế khó trong khi hàng trăm con tin vẫn nằm trong tay lực lượng khủng bố Hamas ở dải Gaza.
Quân lính Israel gần biên giới với dải Gaza ngày 10/10/2023. AP - Ohad Zwigenberg
Có bao nhiêu con tin đang nằm trong tay Hamas và nhóm Thánh Chiến Hồi Giáo Palestine (Palestinian Islamic Jihad, PIJ) ? Hiện giờ vẫn chưa có số liệu chính xác. Hamas nói đến 130 người, kể cả trẻ em, người già, thanh niên tham gia lễ hội âm nhạc. Còn theo Israel thì chỉ có khoảng " 50 người ", nhưng trên thực tế có thể còn nhiều hơn.
Hamas đổi chiến lược bắt con tin
Bắt cóc con tin vẫn thường xảy ra trong cuộc xung đột Israel-Palestine. Tuy nhiên, theo nhà sử học về chiến tranh Michel Goya, nguyên đại tá Hải Quân Pháp, được trang mạng 20 minutes trích dẫn, " đây là lần đầu tiên các con tin không bị giữ tập trung ở một nơi mà có thể bị giam tản mát khắp nơi trên dải Gaza ". Do vậy, thách thức lớn nhất đối với Israel là làm thế nào truy diệt lực lượng Hamas tại dải Gaza mà vẫn bảo vệ được con tin ?
Về mặt chính thức, Israel kiên quyết không đàm phán để Hamas thả những người bị bắt cóc. Thứ nhất, đàm phán sẽ phải đánh đổi một số điều kiện nào đó, dù có thể các bên thứ ba tình nguyện đứng ra làm trung gian, công tâm hay thủ lợi. Thứ hai, theo giải thích của Laurent Combalbert, chuyên gia đàm phán, xử lý khủng hoảng, cựu thành viên đội cảnh sát tinh nhuệ RAID của Pháp, trên đài Franceinfo ngày 11/10, " đàm phán " cũng có nghĩa là công nhận " động cơ chính trị " của Hamas và việc này có thể tái diễn. Ngoài ra, theo ông Combalbert, đây không phải là vụ bắt làm con tin, vì trong trường hợp đó sẽ biết được họ bị giam ở đâu để tiến hành đàm phán hoặc tấn công giải cứu.
Israel tuyên bố sẽ đưa quân vào Gaza, nhưng sẽ phải đối phó với tình hình rất phức tạp. Lực lượng khủng bố Hamas đã cảnh cáo sử dụng con tin làm lá chắn : " Mỗi khi người dân chúng tôi bị nhắm bắn…thì một trong số các con tin sẽ bị xử tử ". Dù là cách trả đũa hèn hạ, dã man nhưng đáng tiếc lại là cách để Hamas cản đường tấn công của lực lượng Israel.
Israel sẽ hy sinh con tin để đổ vào Gaza ?
Cuộc tấn công được cho là sẽ " kéo dài " vì theo cựu đại tá Michel Goya, " chỉ một chiến dịch quân sự sẽ không đủ để giải phóng hết các con tin cùng lúc ", do họ không được giam cùng một nơi. Song song với các cuộc tấn công thông thường, " có thể có những đội tinh nhuệ làm nhiệm vụ xác định vị trí của các con tin, như Pháp từng làm ở vùng Sahel ". Những chiến dịch như vậy đầy rẫy nguy hiểm, vì quân đội Israel không còn hiện diện trên dải Gaza từ năm 2005 và " cho dù họ có tình báo tại chỗ, thì đó vẫn không phải là môi trường thân thiện cho họ ".
Số phận của những người bị bắt hiện là câu hỏi lớn sau khi cả thế giới chứng kiến những vụ thảm sát đẫm máu, mất nhân tính của lực lượng Hamas tại các làng Israel gần biên giới với dải Gaza. Mục tiêu bắt cóc của Hamas đã thay đổi, không còn nhằm trao đổi tù nhân như trước đây mà là một kiểu khủng bố.
Cuối cùng, ông Combalbert, cựu thành viên đội đặc nhiệm RAID, cho rằng dựa vào tuyên bố " trả thù " của chính phủ Israel, dường như con tin không còn là vấn đề ưu tiên của họ. Có thể mỗi nước trong ít nhất 20 nước có công dân bị bắt sẽ đơn phương đàm phán trực tiếp với Hamas để công dân của họ được thả. Ông thừa nhận : " Điều tôi đang nói thật kinh khủng, nhưng từ kinh nghiệm bản thân trong những tình huống như vậy, tôi thấy có rất ít cơ may con tin được trả tự do ".
Phải chẳng Israel đang làm "công tác tư tưởng" để chuẩn bị tấn công khi đưa ra số người bị bắt cóc thấp hơn gần ba lần so với con số của Hamas, cũng như thông báo phần lớn con tin đã bị thiệt mạng ?
----------