Nóng: Hezbollah tuyên bố tấn công tên lửa vào Israel
Tác giả : Viên Minh Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2023-10-11
Một khẩu pháo tự hành của quân đội Israel bắn đạn gần biên giới với Gaza ở miền nam Israel vào ngày 11 tháng 10 năm 2023. (Ảnh: JACK GUEZ/AFP via Getty Images)
Hezbollah tuyên bố đã phóng "tên lửa dẫn đường chính xác" vào lãnh thổ Israel để đáp trả các cuộc tấn công khiến ba thành viên của họ thiệt mạng. Trong khi đó, không quân Israel ném bom trúng nhà thân nhân chỉ huy cánh quân sự của nhóm Hamas ở Dải Gaza, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.
Nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon hôm 11/10 ra tuyên bố cho biết: "Tên lửa dẫn đường của Hezbollah đã nhắm mục tiêu vào vị trí đối phương bên kia biên giới. Hành động này nhằm đáp trả cứng rắn các cuộc tấn công dẫn đến cái chết của một số anh em chúng tôi".
Quân đội Israel trước đó cho biết một tiền đồn của họ gần thị trấn Arab al-Aramshe, miền bắc đất nước, bị tấn công bằng hỏa lực chống tăng, nhưng không nói rõ thương vong.
Quân đội Israel sau đó nã pháo vào các thị trấn miền nam Lebanon để đáp trả. Cư dân Rmeish cho biết đạn pháo của Israel rơi xuống xung quanh thị trấn. Một nguồn tin an ninh nói với Reuters rằng đạn pháo của Israel đang nhắm vào vị trí khai hỏa tên lửa của Hezbollah gần làng Dhayra ở miền nam nước này.
Hezbollah và Hamas, nhóm kiểm soát Dải Gaza, hôm 10/10 đều tuyên bố đã phóng một số rocket, tên lửa vào Israel từ hướng Lebanon.
Trong một diễn biến liên quan, tiêm kích Israel đêm 10/10 không kích ngôi nhà nơi có nhiều người thân của Mohammad Deif, chỉ huy cánh quân sự của Hamas tại phố Qizan an Najjar, thành phố Khan Younis, phía nam Dải Gaza.
Vụ không kích khiến anh trai, con trai và cháu gái của ông Deif thiệt mạng. Nhiều người thân của chỉ huy quân sự Hamas cũng bị mắc kẹt trong ngôi nhà đổ sập sau đòn không kích, nhưng chưa rõ số lượng.
Deif đã bị các cơ quan tình báo, an ninh Israel săn lùng suốt hơn 30 năm qua, nhưng luôn giữ bí mật hành tung và nhiều lần thoát khỏi kế hoạch ám sát. Chỉ huy quân sự của Hamas dường như trở lại tầm ngắm của Tel Aviv khi ông này được coi là "kiến trúc sư" của chiến dịch tấn công quy mô lớn do nhóm phát động vào Israel hôm 7/10.
Trong cuộc họp báo sau đó, chuẩn tướng Omer Tishler, tham mưu trưởng không quân Israel, tuyên bố tiêm kích nước này đang tấn công Dải Gaza "trên quy mô chưa từng có".
Tướng Tishler tuyên bố không quân Israel không nhắm mục tiêu dân thường tại Dải Gaza, song sẽ không triển khai các cuộc "không kích phẫu thuật" nữa. Đây là thuật ngữ dùng để chỉ đòn tập kích có độ chính xác cao nhằm tiêu diệt mục tiêu quân sự mà không gây ra nhiều thiệt hại với khu vực xung quanh.
Theo đánh giá của các chuyên gian, Israel và Hamas đang tiến tới một cuộc chiến tranh tổng lực. Ngoài ra, xung đột ở Gaza có nguy cơ lôi kéo phong trào Hezbollah của Lebanon, hoặc thậm chí là Iran, nhảy vào cuộc chiến. Hôm 10/10 Lực lượng Israel đã đấu súng với các chiến binh Hezbollah trong ngày thứ ba liên tiếp vào hôm thứ Ba.
Kho tên lửa lớn của Hezbollah có khả năng bắn sâu vào lãnh thổ Israel, nhóm này có thể sẽ gây ra phản ứng quân sự lớn của Israel nếu tham chiến. Cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah, vốn mạnh hơn đáng kể về mặt quân sự so với Hamas, có thể gây thiệt hại nặng nề cho cả Israel và Lebanon.
Tính đến năm 2017, chính phủ Israel tin rằng Hezbollah có kho vũ khí gần 150.000 tên lửa được bố trí ở biên giới với Lebanon. Một số tên lửa này được cho là có khả năng tấn công tới tận các thành phố cực nam Israel như Eilat. Quân đội Israel cáo buộc Hezbollah cất giữ những tên lửa này bên dưới bệnh viện, trường học và nhà dân. Hezbollah cũng đã sử dụng máy bay không người lái chống lại Israel bằng cách xuyên thủng các hệ thống phòng không.
Viên Minh (Tổng hợp)
 ----------