Hạ Viện Mỹ vẫn trong tình trạng « rắn mất đầu » do chia rẽ trong đảng Cộng Hòa
Tác giả : Chi Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-12
Sau khi bãi miễn chức chủ tịch Hạ Viện của ông Kevin McCarthy một cách bất ngờ, hôm qua, 11/10/2023, đảng Cộng Hòa đã tổ chức cuộc họp kín, nhằm bỏ phiếu bầu tân lãnh đạo Hạ Viện. Tuy nhiên, người được bầu ra là nghị sĩ bang Louisianaa, Steve Scalise, lại không đủ sức thuyết phục để giành được ủng hộ của tất cả nghị sĩ đảng Cộng Hòa do nội bộ đảng này bị chia rẽ giữa những nghị sĩ ôn hòa và bên kia là những người ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump.
Dân biểu Hạ Viện Mỹ Steve Scalise (T) tại điện Capitol, Washington, Hoa Kỳ, ngày 11/10/2023. AP - Mark Schiefelbein
Cuộc họp được tổ chức vào lúc 10 giờ sáng, giờ địa phương, với hy vọng tìm được người kế nhiệm Kevin Mccarthy, nhằm chấm dứt tình trạng « rắn mất đầu » chưa từng có từ hơn một tuần qua. Nghị sĩ của bang Louisiana, Steve Scalise, đã giành chiến thắng trước một ứng viên được Donald Trump ủng hộ. Ứng viên 58 tuổi, được biết là đang điều trị bệnh máu trắng, đã bị nhóm nghị sĩ ủng hộ ông Trump kịch liệt phản đối.
Thông tín viên RFI David Thomson, cho biết thêm từ Miami :
Ngay sau khi được đa số chỉ định làm ứng viên cho chức chủ tịch Hạ Viện, sau cuộc bỏ phiếu kín trong nội bộ đảng Cộng Hòa, ông Steve Scalise phải đối mặt với sự phản đối ngay trong chính phe của mình. Nhiều nghị sĩ có ảnh hưởng của phe đa số tại Hạ Viện đã phản đối tư cách ứng viên của ông Scalise và thông báo họ sẽ không tôn trọng các quy định bỏ phiếu. Đó là trường hợp của Marjorie Taylor Green, chất vấn tình trạng sức khỏe của ông Scalise. Vị nghị sĩ ủng hộ Donald Trump đại diện của bang Georgia cho rằng việc ông Scalise phải điều trị ung thư không phù hợp với vị trí lãnh đạo.
Về phía nghị sĩ Nacy Mace, một trong 8 nghị sĩ đã khiến ông McCarthy phải rời khỏi vị trí lãnh đạo vào tuần trước, bà cũng không bầu cho Steve Scalise. Bà Nacy Mace cũng chỉ trích ông Scalise vì những mối quan hệ mờ ám với các nhóm theo chủ nghĩa « thượng đẳng » ở bang Louisanna của ông. Chưa bao giờ mà những chia rẽ trong đảng Cộng Hòa được bộc lộ rõ như ban ngày, dấy lên lo ngại về một cuộc bỏ phiếu hỗn loạn để bầu ra một lãnh đạo mới, đưa Hạ Viện ra khỏi tình trạng tê liệt.
Để được bầu mà không cần phiếu từ phe Dân Chủ, tân chủ tịch Hạ Viện cần phải có tất cả phiếu ủng hộ từ phe Cộng Hòa. Tuy nhiên, điều này khó có thể xảy ra với ông Scalise. Do vậy, nhiều nghị sĩ đã kêu gọi hoãn cuộc bỏ phiếu, để có thời gian đàm phán tại hậu trường, với hy vọng thể hiện một mặt trận đoàn kết hơn trong phiên họp toàn thể trong những ngày tới.
----------