Cựu Tổng thống Trump nói Thủ tướng Israel đã chưa chuẩn bị để ngăn ngừa cuộc tấn công của Hamas
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-10-12
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (phải) tiếp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, vào ngày 28 tháng 1 năm 2020
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã không chuẩn bị cho một cuộc tấn công của Hamas, khiến hơn 1.300 người ở Israel thiệt mạng và hàng chục người bị bắt giữ.
Phát biểu với Fox News hôm thứ Tư, ông Trump, ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024, nói ông Netanyahu “đã bị tổn thương rất nặng nề” vì vụ tấn công.
Ông ấy chưa chuẩn bị. Ông ấy chưa chuẩn bị và Israel cũng chưa chuẩn bị. Và dưới thời Trump, họ sẽ không cần phải chuẩn bị”, ông nói, và phát biểu này gây ra nhiều chỉ trích trong và ngoài nước.
Phát biểu trước những người ủng hộ ở Florida, ông mô tả nhóm chiến binh Hezbollah ở Lebanon, giống như Hamas ở Gaza của người Palestine, được Iran hậu thuẫn là “rất thông minh”.
Bạn biết đấy, Hezbollah rất thông minh. Họ đều rất thông minh”, ông Trump nói.
Israel hôm thứ Năm vẫn đang thu thập số những người thiệt mạng sau cuộc tấn công của Hamas hôm thứ Bảy, một trong những vụ tàn khốc nhất trong lịch sử 75 năm của nước này. Israel đã trả đũa bằng các cuộc không kích vào Gaza khiến ít nhất 1.400 người Palestine thiệt mạng.
Người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates gọi những bình luận của ông Trump là “nguy hiểm và vô căn cứ”, trong khi một số đối thủ Đảng Cộng hòa của ông Trump chỉ trích ông vì đã phê phán một đồng minh của Mỹ ngày trong thời điểm khủng hoảng.
Bộ trưởng Truyền thông Israel Shlomo Karhi nói những bình luận của ông Trump cho thấy không thể tin cậy vào ông được.
Ông Karhi nói với Kênh 13 của Israel: “Thật đáng xấu hổ khi một người như vậy, một cựu tổng thống Mỹ, lại tiếp tay cho việc tuyên truyền và phổ biến những điều làm tổn thương tinh thần của các binh sĩ Israel và người dân của họ”.
Trong bài phát biểu của mình, ông Trump cho biết ông đã được tiết lộ lần đầu tiên rằng Israel quyết định không tham gia vào phút cuối trong vụ Mỹ hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani, người bị giết ở Iraq trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 3/1/2020, theo lệnh của ông Trump.
Ông Trump nói Israel đã thông báo cho Hoa Kỳ vào đêm trước chiến dịch rằng họ quyết định không tham gia. Ông Trump cho biết các quan chức Israel không giải thích lý do tại sao họ đi đến quyết định đó.
Tôi sẽ không bao giờ quên rằng Bibi Netanyahu đã khiến chúng tôi thất vọng. Đó là một điều rất khủng khiếp”, ông Trump nói, sử dụng biệt danh của ông Netanyahu.
Một trong những đối thủ của ông Trump trong cuộc đua của Đảng Cộng hòa, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, đã chỉ trích cựu tổng thống.
Ông DeSantis viết trên mạng xã hội vào cuối ngày thứ Tư: “(Thật vô lý) khi bất kỳ ai, chứ đừng nói đến người đang tranh cử Tổng thống, lại chọn tấn công người bạn và đồng minh của chúng ta, Israel, vào thời điểm này”.
Ông Trump và ông Netanyahu có mối quan hệ thân thiết trong thời gian ông Trump làm tổng thống, mặc dù mối quan hệ vững chắc một thời của họ đã xuất hiện những rạn nứt.
-----------
Ý kiến độc giả :

Có lẽ dân Mỹ và Israel chưa có câu châm ngôn nào để thuộc nằm lòng hầu tự nhắc nhủ mình đừng khinh địch.
Chỉ vì khinh địch mà Mỹ đã từng bị Nhật Bản đánh úp ở Trân Châu Cảng, và giờ đây Israel cũng bị Hamas đánh úp từ dải Gaza.
Câu châm ngôn trong binh pháp Tôn Tử mà dân Việt từng thuộc lòng là :
"Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng"
(Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng)
Ông Trump biết Putin và Hamas "thông minh" thì chắc rằng ông sẽ không bị chúng lừa bằng chiến thuật:
Xuất quân khi đối phương không chú ý
Tấn công khi đối phương không chuẩn bị

(Xuất kỳ bất ý, công kỳ vô bị)
Nếu ông Trump "dám chấp nhận giao đấu với chúng" thì chắc rằng ông sẽ thắng vì đã lường trước được mưu mẹo và sức mạnh của đối thủ.
Tuy lý luận như trên, nhưng trong thực thế thì Ông Trump cũng khờ khạo không kém thủ tướng Nytanyahu khi bị Đảng Dân Chủ lừa đảo và đánh úp để bị thua đẹp ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Lý do là vì ông không ngờ một ngưòi Công Giáo như Biden lại gian xảo hơn quỷ ma, phản bội chân lý, dám hô hào khuyến khích phá thai trên toàn thế giới, ra tay tàn phá kinh tế và sự an bình của toàn dân Mỹ khi mở toang cửa biên giới để đón tiếp bọn lưu manh vào, khi đỡ đầu và bảo vệ cho bọn tội phạm tung hoành cướp bóc phá phách khắp nơi.
Kẻ quân tử thua thằng lưu manh là chuyện thường thấy, chẳng có gì đáng ngạc nhiên phải không ??
JB Trường Sơn
----------