Nhật Bản muốn cấm Giáo hội Thống nhất – The Unification Church – sau vụ ông Abe bị ám sát
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-10-13
Ra đời ở Hàn Quốc năm 1954, Giáo hội Thống nhất truyền sang Nhật Bản năm 1960 và hiện có chừng 100 nghìn tín đồ cùng nhiều hoạt động khác nhau
Chính phủ của Thủ tướng Fumio Kishida, sau một năm điều tra nghi vấn giáo hội có gốc từ Hàn Quốc này “bóc lột, thu tiền tín đồ”, đã yêu cầu tòa án giải tán họ.
Thế nhưng đây sẽ không phải là một quá trình dễ dàng, giới nghiên cứu tại Nhật Bản cho biết.
Tháng 7 năm ngoái, vụ ông Shinzo Abe bị hạ sát bằng súng giữa ban ngày gây sốc cho dư luận Nhật Bản.
Sát thủ Tetsuya Yamagami nói Giáo hội Thống nhất “làm mẹ của y phá sản” và buộc tội ông Abe “cổ xúy cho hoạt động của Giáo hội đó”.
Giáo hội Thống nhất bác bỏ chuyện đó và nói họ bị bôi xấu sau cái chết của ông Abe.
Ông Shinzo Abe lúc sinh thời từng dự lễ và phát biểu tại sự kiện của Giáo hội này năm 2021.
Ông ngoại của ông Abe là Nobusuke Nishi, thủ tướng Nhật trong thời gian từ 1957 tới 1960, được cho là “gần gũi” với Giáo hội Thống nhất vì quan điểm chống cộng sản của họ.
Không dễ cấm ở Nhật Bản
Thành lập ở Hàn Quốc năm 1954, Giáo hội Thống nhất nổi tiếng bởi các lễ cưới tập thể.
Có tên chính thức là Liên đoàn Gia đình vì Hòa bình & Thống nhất Thế giới (The Family Federation for World Peace and Unification – FFWPU), tổ chức này có chi nhánh ở gần 200 quốc gia.
Tại Nhật họ có ít nhất 100 nghìn tín đồ sau khi phong trào từ Hàn Quốc vào Nhật bằng đường truyền giáo năm 1960.
Trên thế giới, người ta gọi tín đồ FFWPU là “Moonies” theo tên giáo chủ, mục sư đã quá cố Sun Myung Moon.
Trong tiếng Việt, Giáo hội này còn có tên là Giáo hội Hiệp nhất. Một số cơ quan truyền thông gọi họ là "Giáo phái Moon".
Tuy bị gọi là “giáo phái”, Giáo hội vẫn hiến tặng tiền cho các hoạt động xã hội, chính trị.
Điều tra của chính phủ Nhật hiện nay cho hay trong số 379 nghị sĩ của Đảng Tự do Dân chủ cầm quyền thì có tới 179 người “từng có quan hệ, giao lưu” với Giáo hội Thống nhất.
Nếu bị giản tán ở Nhật thì quyền lực của Giáo hội này sẽ giảm mạnh.
Vụ việc hiện nay có thể làm công chúng e ngại về Giáo hội nhưng đóng cửa họ không phải là điều dễ, theo GS Yoshihide Sakurai, nhà nghiên cứu, tác giả sách về Giáo hội Thống nhất, hiện làm việc ở ĐH Hokkaido.
Theo ông, tòa án sẽ khó tìm thấy lý do để cho rằng các hoạt động của Giáo hội vốn có hàng vạn thành viên làm đủ mọi việc, là “vi phạm tội hình sự”.
Những người Nhật nói họ tham gia hoạt động tự nguyện và làm việc trong các chi nhánh từ xuất bản báo chí, công ty lữ hành có liên quan tới Giáo hội Thống nhất sẽ giữ quan điểm rằng họ hoạt động đúng đắn, và không lệnh nào của tòa có thể cấm họ được, ông Sakurai nói.
Cựu thủ tướng Shinzo Abe bị bắn chết tháng 7/2022. Hung thủ Tetsuya Yamagami nói Giáo hội Thống nhất “làm mẹ của y phá sản” và buộc tội ông Abe “cổ vũ cho hoạt động của Giáo hội đó”.
----------