Trẻ em nằm trong số người bị giết khi đoàn xe chở dân Gaza đi sơ tán bị bọn khủng bố tấn công
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-10-14
Đêm qua 13/10, có tin một đoàn xe chở người dân Gaza đi về phía Nam đã bị tấn công. Hình ảnh video cho thấy cảnh hỗn loạn ở hiện trường ngay sau đó.
Hôm thứ Sáu, phía Israel cảnh báo hơn 1 triệu người Israel phải đi sơ tán trong 24 giờ trước khi Israel mở một cuộc tổng tấn công trên bộ. Và hôm nay, Israel nói họ cho người dân Gaza thêm vài giờ để rời đi.
Các khu vực phải sơ tán gồm toàn bộ Thành phố Gaza và hai trại tỵ nạn lớn, Jabalia và Beach Camp.
BBC Verify (Bộ phận kiểm chứng của BBC) xác nhận vụ tấn công đã xảy ra trên phố Salah-al-Din, một trong hai tuyến đường sơ tán từ bắc Gaza về phía Nam.
Hôm qua, đường này đông nghịt xe cộ khi người dân Gaza sống ở phía Bắc nghe theo cảnh báo của Israel lên đường đi sơ tán.
Ít nhất 12 thi thể được thấy trong đoạn phim, phần lớn là phụ nữ và trẻ em – một số em mới chỉ 2 tới 5 tuổi.
Bộ Y tế Palestine cho hay 70 người bị giết tại hiện trường, và đổ cho phía Israel đã gây ra cuộc tấn công.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói họ đang điều tra nhưng họ nói kẻ thù đang tìm cách ngăn thường dân rời khu vực Bắc Gaza.
Các tổ chức nhân đạo nói việc di chuyển hàng loạt của số rất đông thường dân sẽ không tránh khỏi tình trạng hỗn loạn và hết sức nguy hiểm. LHQ nói việc di dời nhiều người như vậy trong một khoảng thời gian ngắn là “điều không thể”.
Người dân ở Bắc Gaza đi sơ tán
Chỉ huy Hamas người điều hành vụ tấn công vào nam Israel bị giết – IDF nói
Trong một diễn biến khác, Lực lượng phòng không Israel tuyên bố họ đã giết Ali Qadhi, chỉ huy Hamas, người dẫn dắt cuộc tấn công qua biên giới vào các khu dân cư Israel thứ Bảy tuần trước.
Quân đội Israel nói Ali Qadhi bị giết sau khi có thông tin tình báo từ cơ quan an ninh Shin Bet và Cục Tình báo Quân đội.
Họ cho biết “một máy bay đã giết Ali Qadi, chỉ huy của lực lượng chiến đấu Hamas ‘Nukhba’ (ưu tú).
Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), chiến binh 37 tuổi này là một số chừng 1000 tù nhân Palestine được thả hồi 2011 trong đợt trao trả đổi lấy Gilat Shalit, một binh sỹ Israel bị Hamas bắt làm con tin.
Qadi bị bắt giữ hồi 2005 vì bắt cóc và giết hại một người đàn ông Israel, người được cho là đã làm việc cho Shin Bet.
Người dân ở Gaza lên xe chạy về phía Nam sau cảnh báo của Israel hôm thứ Sáu
Xung đột này có khả năng lan khắp khu vực
Phân tích của Jeremy Bowen, Biên tập viên Quốc tế
Tôi không nghĩ là có ai thực sự biết cuộc xung đột này sẽ đi theo hướng nào vào lúc này, và đây là một trong những điều đau lòng nhất.
Mặc dù hiện trạng là điều không làm ai hài lòng, nhưng cách đây một tuần, còn có một hy vọng.
Giờ đây, tất cả đã bị phá tan và thay vào đó chỉ còn sự bất ổn, với mọi hy vọng về khả năng Israel có thể lập quan hệ tốt với Ả rập Saudi tan biến hết - ít nhất là vào lúc này.
Nhiều người nghĩ rằng có một thực tế mới ở Trung Đông - rằng vấn đề Palestine, mặc dù vẫn âm ỉ, có thể được kiềm chế.
Và tôi không nhớ được số người từng chê trách tôi khi tôi nói rằng xung đột này có khả năng không những chỉ gây đau khổ và đổ máu khủng khiếp, mà còn có thể làm nổ tung cả khu vực Trung Đông.
Thật đáng tiếc, tôi nghĩ giờ đây chúng ta thấy rằng ý kiến cho rằng cuộc xung đột này có thể được kiểm soát - hay gần như đã chấm dứt - chỉ là một ảo tưởng.
-----------
Ý kiến độc giả :

Đã là loài người có trí khôn thì ai mà không biết luật "Gieo gió thì gặt bảo" hoặc luật nhân quả ?? Không lẽ minh đốt nhà người ta và giết hại họ thì vẫn chắc chắn rằng mình sẽ được an bình ??
Thế giới này có lắm tổ chức hay quốc gia mang tinh thần ĐẠO ĐỨC GIẢ, họ đòi hỏi nạn nhân của khủng bố phải nhịn nhục và tha thứ cho kẻ gây tang tóc cho mình và chấp nhận thiệt thòi, nhưng đến khi khủng bố đánh sập chính nhà họ, giết chết vợ con của họ thì họ mới cảm nhận được rằng tha thứ và bỏ qua cho kẻ thù là điều phi lý vì tha thứ chỉ làm cho kẻ thù càng thêm gian ác và lộng hành.
Cuộc đời cần phải hành động giống như cách hành xử của Mỹ đối với Nhât bản sau khi Nhật vô cớ tấn công hạm đội của Mỹ tại Trân Châu Cảng. Nhật Bản bị ăn 2 quả bom nguyên tử nhưng thế giới chằng ai thương xót cho họ cả, vì "bụng làm dạ chịu chớ có than van". Thật đáng đời !! Và bọn Hamas bây giờ, nếu bị Israel tiêu diệt thì cũng đáng đời cho họ, không cần phải thương xót gì !! Ngược lại họ phải cám ơn vì Israel đã đưa họ về trời sớm để chầu Ngài Allah và được Ngài ban thưởng sớm hơn.
JB Trường Sơn
----------