Thị trưởng Adams của New York đả kích những người nổi tiếng khi họ "phun ra" những phát biểu thù hận bài Do Thái
Tác giả : Michael Lee Nguồn: Fox News Ngày đăng: 2023-10-15
Thị trưởng thành phố New York Eric Adams đã nhắm vào những người nổi tiếng từng "phun ra" chủ nghĩa bài Do Thái trong bài phát biểu tại giáo đường Do Thái lớn nhất thành phố.
Ông Adams nói trong bài phát biểu tại giáo đường "Temple Emanu-El Shabbat" hôm thứ Sáu rằng: “Có quá nhiều nhân vật thể thao và nghệ sĩ trong ngành giải trí đang sử dụng những lời lẽ mới mẽ của những người có ảnh hưởng và đáng tin để phát biểu những suy nghĩ thù hận nói chung, nhưng đặc biệt là đề cao chủ nghĩa bài Do Thái”.
Bình luận của ông Adams được đưa ra khi Israel tiếp tục chống trả cuộc tấn công bất ngờ do Hamas phát động vào nước này vào cuối tuần trước, kéo đất nước này vào một cuộc xung đột vốn đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người.
Thị trưởng Thành phố New York Eric Adams phát biểu trước các tín h trong giáo đường Temple Emanu-El ở Thành phố New York vào thứ Sáu, ngày 13 tháng 10 năm 2023. An ninh được tăng cường khắp thành phố sau khi lời kêu gọi "Ngày thịnh nộ" của Hamas vang vọng khắp thế giới. (Julia Bonavita/Fox News Digital)
Nhưng trận chiến ở Israel cũng làm nổi bật cuộc chiến chống chủ nghĩa bài Do Thái vẫn đang diễn ra trong nước . Hamas kêu gọi ngày thứ Sáu là "Ngày thịnh nộ" và kết thúc một tuần biểu tình trên toàn quốc chống lại phản ứng của Israel đối với các cuộc tấn công ở Gaza.
Một cuộc biểu tình ở thành phố New York vào tuần trước do chi hội Dân chủ Xã hội Hoa Kỳ (Democratic Socialists of America - DSA) địa phương thúc đẩy bao gồm những người biểu tình ủng hộ Hamas và chế nhạo những người ủng hộ Israel bằng hình ảnh chữ Vạn. (swastika)
Theo một báo cáo do Trung tâm Nghiên cứu Người Do Thái Châu Âu Đương đại và Liên đoàn Chống Phỉ báng của Đại học Tel Aviv công bố vào đầu năm nay, chủ nghĩa bài Do Thái tiếp tục gia tăng trên khắp Hoa Kỳ và thế giới vào năm 2022. Báo cáo được đưa ra sau khi phiên bản năm 2021 thiết lập những đỉnh cao mới đối với các sự cố chống Do Thái, với các tác giả lưu ý rằng "năm 2022 không đánh dấu sự đảo ngược xu hướng, và ở một số quốc gia, đáng báo động nhất là Hoa Kỳ, nó ngày càng gia tăng."
Thị trưởng thành phố New York Eric Adams. (Lev Radin/Pacific Press/LightRocket qua Getty Images)
Trong bài phát biểu của mình, Adams kêu gọi những người nổi tiếng sử dụng sức ảnh hưởng của mình để đảo ngược xu hướng bài Do Thái dường như đang phát triển này.
Adams nói: “Hãy đưa họ đến bàn đàm phán… sử dụng ảnh hưởng và quyền lực của bạn để đảm bảo rằng bạn tiếp cận và khơi dậy nhận thức của giới trẻ trên toàn cầu”. “Hãy chặn những con sông, đừng để chúng ngăn chúng ta giao tiếp với nhau.
Adams cũng chỉ ra rằng các trường đại học ở Mỹ là một phần của vấn đề, cho rằng các cơ sở này đã trở thành "nơi nuôi dưỡng sự căm thù".
Đám đông tham dự một "cuộc biểu tình khẩn cấp cho Gaza" bên ngoài Lãnh sự quán Israel ở Thành phố New York, New York vào thứ Hai, ngày 9 tháng 10 năm 2023. Những người ủng hộ cả Palestine và Israel đã đụng độ tại sự kiện này khi Israel vẫn đang chiến tranh với Hamas. (Jennifer Mitchell cho Fox News Digital)
Adams nói: “Hãy xây đập ngăn sông trong khuôn viên trường đại học của chúng ta. "Các trường đại học của chúng ta trước đây từng tạo ra thành tích học tập và những thiên tài về lãnh vực đưa đất nước và thành phố của chúng ta tiến lên. Những trường đại học đó giờ đây đã trở thành nơi sinh sôi của sự căm ghét và chúng ta phải thành thật thừa nhận điều đó." /
Bài phát biểu diễn ra trong bối cảnh Sở Cảnh sát thành phố New York (NYPD) thắt chặt an ninh tại giáo đường Do Thái. Cảnh sát cho biết đã có sự gia tăng đe dọa đối với người Do Thái ở Thành phố New York sau cuộc chiến ở Israel.
Các sĩ quan NYPD đứng gác bên ngoài Đền Emanu-El ở Thành phố New York vào thứ Sáu, ngày 13 tháng 10 năm 2023. An ninh được tăng cường khắp thành phố sau khi lời kêu gọi "Ngày thịnh nộ" của Hamas vang vọng khắp thế giới. (Julia Bonavita/Fox News Digital)
Adams nói: “Có điều gì đó không ổn ở thành phố New York, nơi chúng tôi có dân số Do Thái lớn nhất”. "Nếu bạn không cảm thấy an toàn ở đây thì bạn có thể cảm thấy an toàn ở đâu khác? Chúng ta phải thay đổi xu hướng đó."
----------