Ukraine lần đầu tiên sử dụng tên lửa tầm xa ATACMS do Mỹ cung cấp
Tác giả : Robert Greenall & Chris Partridge Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-10-18
Ukraine cho biết một câu lạc bộ du thuyền và trường dạy chèo thuyền ở Odesa đã bị các mảnh vỡ từ máy bay không người lái rơi trúng
Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã sử dụng tên lửa tầm xa do Mỹ cung cấp lần đầu tiên.
Bình luận của ông được đưa ra sau khi có thông tin về loại vũ khí mang tên ATACMS đã phá hủy chín máy bay trực thăng tại các căn cứ của Nga ở phía đông đất nước.
Ukraine chưa xác nhận là tên lửa đã được sử dụng.
Ukraine cho biết hệ thống phòng không và các thiết bị khác nằm trong số các mục tiêu bị tấn công ở Berdyansk và Luhansk. Hàng chục binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương trong chiến dịch này.
Chúng đã hoạt động rất chính xác. ATACMS đã chứng tỏ năng lực của mình”, ông Zelensky nói trong một bài phát biểu đăng trên mạng xã hội hàng đêm mà không đưa ra thông tin chi tiết về thời gian và địa điểm chúng được sử dụng.
Quân đội Nga chưa bình luận.
Chính quyền Biden trước đó đã từ chối cung cấp ATACMS cho Ukraine, nhưng đã quyết định "trong những tuần gần đây" sẽ âm thầm gửi loại tên lửa tầm xa này, hãng truyền thông Mỹ CNN dẫn lời hai quan chức Mỹ.
Người ta nói rằng Washington muốn gây bất ngờ cho Moscow, phòng trường hợp Nga di chuyển thiết bị và vũ khí ra khỏi tầm bắn trước khi tên lửa có thể được sử dụng.
Theo hãng tin AP, do lo ngại căng thẳng với Nga nên tên lửa cung cấp cho Ukraine, có tầm bắn thấp hơn mức tối đa mà hệ thống này có thể đạt được.
AP đưa tin, tên lửa biến thể được chuyển tới Kyiv mang theo bom chùm có khả năng phóng hàng trăm quả bom nhỏ từ trên không thay vì một đầu đạn đơn lẻ.
Bom chùm đang gây tranh cãi và bị cấm ở hơn 100 quốc gia do chúng đe dọa dân thường.
Vladimir Rogov, Thống đốc vùng Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm, cho biết các hệ thống phòng không "đã đánh chặn thành công tên lửa của đối phương" trên Berdyansk, đồng thời cho biết thêm thông tin về thương vong và thiệt hại đang được kiểm kê và sẽ cập nhật sau.
Tuy nhiên, một đoạn video chưa được xác minh trên một tài khoản mạng xã hội thân Nga - được cho là quay ở Berdyansk - dường như cho thấy các vụ nổ và tên lửa bay, trong đó có giọng nói giải thích rằng một bãi chứa đạn dược đã bị tấn công. Một blogger người Nga khác đã viết về một cuộc tấn công vào sân bay bằng tên lửa ATACMS, gây ra điều mà tác giả mô tả là một "cú nổ nghiêm trọng", gây thiệt hại về người và công nghệ.
ATACMS không xuất hiện trong danh sách viện trợ quân sự cho Kyiv được Mỹ công bố hồi tháng 9.
Nhưng những bức ảnh chưa được xác minh đăng trên mạng xã hội hôm thứ Ba cho thấy các căn cứ của Nga đã bị tấn công bằng cách sử dụng biến thể MGM-140A đời đầu của ATACMS - phiên bản tầm ngắn hơn của dòng vũ khí này với khoảng cách tấn công khoảng 160 km.
Đặc biệt, số hợp đồng được đóng dấu ở bên cạnh chỉ về một hợp đồng cung cấp tên lửa dự kiến hoàn tất vào năm 1997.
Việc Kyiv có được hệ thống ATACMS thể hiện sự tăng cường đáng kể về khả năng tấn công sâu hơn vào lãnh thổ do Nga chiếm giữ.
Quân đội Ukraine cho biết cuộc tấn công vào Berdyansk xảy ra lúc 04:00 giờ và vào Luhansk lúc 11:00 giờ, theo giờ địa phương.
Berdyansk cách tiền tuyến gần nhất khoảng 85 km và có tầm quan trọng chiến lược vì nằm giữa Mariupol và Crimea. Luhansk cách tiền tuyến gần 100km.
Các cuộc đụng độ tiếp tục xảy ra dọc theo chiến tuyến, bao gồm xung quanh các thị trấn Avdiivka, Kupyansk và Lyman do Ukraine nắm giữ, những nơi đang hứng chịu các đợt bắn phá dữ dội của lực lượng Nga trong những ngày gần đây.
Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Ukraine cho biết một tòa nhà ký túc xá đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công của Nga vào thành phố phía đông Slovyansk, với hai người được cho là bị kẹt dưới đống đổ nát.
Tại Odesa, chính quyền cho biết các mảnh vỡ từ máy bay không người lái của Nga bị bắn hạ đã làm hư hại một câu lạc bộ du thuyền và một số du thuyền, nhưng không gây thương vong.
Ukraine đang cố gắng giành lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng ở phía đông và phía nam nước này thông qua một cuộc phản công lớn, nhưng cho đến nay tiến độ rất chậm.
Ukraine cũng thường xuyên thực hiện các cuộc không kích vào các vị trí của Nga nhằm mục đích làm suy yếu nỗ lực chiến tranh của Moscow.
Nga cũng đã tấn công các vị trí của Ukraine ở phía đông xung quanh Avdiivka và Kupyansk, nhưng theo báo cáo của Ukraine, họ đã phải chịu thương vong nặng nề trong những ngày gần đây.
----------