‘Tàu điện ngầm Gaza’: Võ khí bí mật của quân Hamas
Nguồn: Báo Người Việt Ngày đăng: 2023-10-18
Hệ thống gồm vô số đường hầm dưới mặt đất của Dải Gaza vẫn được coi là lối đi dùng để đưa lậu hàng hóa từ Ai Cập qua và cũng để tung ra những cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel, theo phóng sự của Đài CNN hôm Thứ Hai, 16 Tháng Mười.
Nhưng lại còn có một hệ thống đường hầm khác đươc Lực Lượng Phòng Vệ Israel IDF đề cập tới, gọi là “tàu điện ngầm Gaza.” Đây là một mê cung gồm thiên hình vạn trạng những đường hầm mà tính ra dài nhiều kilometer dưới mặt đất, được dùng để chuyên chở người và hàng hóa; để cất giấu rốc-kết và đạn dược; và để làm chỗ trú ẩn cùng bộ chỉ huy của các cấp lãnh đạo Hamas, tất cả đều có khả năng che cặp mắt cú vọ của chiến đấu cơ và drone mà quân đội Israel đưa lên trời để dọ thám.
Hồi năm 2021, quân bạo động Hamas khoe đã xây dựng được 500 kilometer (311 dặm) đường hầm dưới mặt đất Gaza, mặc dù hiện vẫn chưa rõ con số đó có chính xác hay chỉ là phỏng định thôi. Nếu quả đúng là như thế thì những đường hầm bên Gaza sẽ gần bằng phân nửa hệ thống xe điện ngầm của New York City.
Một thanh niên Palestine bò qua đường hầm ở Gaza trong lễ tốt nghiệp khóa huấn luyện của phong trào Hamas ngày 29 Tháng Giêng, 2015, ở Khan Yunis, Dải Gaza (Hình: SAID KHATIB/AFP/Getty Images)
Đây là một hệ thống rất phức tạp và rộng lớn, gồm những đường hầm trong một khu vực tương đối nhỏ trên Dải Gaza vốn đã nhỏ hẹp rồi,” theo lời của Daphne Richemond-Barak, giáo sư tại trường đại học Reichman University ở Israel và cũng là một chuyên gia chiến tranh hầm hố.
Hiện chưa rõ hệ thống đường hầm này của Hamas, tổ chức đang cai trị dải đất ven biển Gaza, phải tốn bao nhiêu tiền để xây dựng. Con số đó chắc hẳn phải là rất đáng kể, cả về công lẫn của.
Đường hầm và hầm hố, từ thời Trung Cổ cho tới nay, vẫn là một phương tiện chiến tranh. Ngày nay, hệ thống này tạo cho những nhóm kháng chiến như quân bạo động Hamas một lợi thế trong cuộc chiến bất cân xứng về nhân sự và trang bị, có khả năng vô hiệu hóa phần nào lợi thế về kỹ thuật chiến tranh của một quân đội có tầm cỡ như Lực Lượng Phòng Vệ Israel.
Cái làm cho hệ thống đường hầm của Hamas khác biệt với những đường hầm của tổ chức khủng bố al Qaeda tại vùng núi non ở Afghanistan và các địa đạo của Việt Cộng tại vùng núi non tại Đông Nam Á là sự thể hệ thống này được xây dựng bên dưới một trong những khu vực đông đúc dân cư nhất trên hành tinh này. Gần 2 triệu người dân hiện đang sinh sống trên một vùng chỉ rộng có 88 dặm vuông trong đó có Gaza City.
-----------
Ý kiến độc giả :

Nếu quân đội Israel biếtvừa đánh vừa chơi trò bắt chuột đồng như dân nhậu ở đồng quê VN thì có thể bắt trọn bọn khủng bố Hamas núp trong các đường hầm ở Gaza dễ như chơi.  Cần phải trộn thêm thuốc nhuộm màu đỏ vào trong khói để khi chúng chui ra khỏi hầm thi mặt mày áo quần đều đỏ lòm, không thể lẫn lộn vào dân để trốn !☺☻ KKK
Kim Hoa BB
----------