Iran cảnh báo 'thời gian đã hết' sau vụ không kích bệnh viện ở Gaza
Tác giả : Jack Phillips
Biên dịch : Huyền Anh
Nguồn: NTD Vn Ngày đăng: 2023-10-18
Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian (thứ 2 từ trái) và Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Bouhabib tổ chức một cuộc họp báo chung ở Beirut vào ngày 13/10/2023. (Ảnh: ANWAR AMRO/AFP/Getty Images)
Các quan chức Iran đã phát đi cảnh báo rằng ‘thời gian đã hết’ sau vụ không kích tại một bệnh viện ở Gaza hôm thứ Ba (17/10). Vụ việc được cho là đã gây ra nhiều thương vong trong cuộc xung đột Israel - Hamas.
Ngày 18/10, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã kêu gọi nhân loại đoàn kết trên toàn cầu để phản đối Israel sau vụ thảm sát bệnh viện al-Ahli Arab ở Dải Gaza, khiến hàng trăm người chết.
Sau tội ác khủng khiếp của chế độ Zionist trong vụ đánh bom và thảm sát hơn 1.000 phụ nữ và trẻ em vô tội trong bệnh viện, đã đến lúc nhân loại toàn cầu đoàn kết chống lại chế độ giả mạo này đáng ghét hơn ISIS và cỗ máy giết chóc của nó", ông Amir-Abdallohian viết trên X, trước đây là Twitter.
Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói thêm: "Thời gian đã HẾT!". Trong khi đó, Đại sứ quán Iran tại Syria cũng viết một thông điệp tương tự, nói đơn giản rằng "thời gian đã hết".
Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước, Ngoại trưởng nhắc lại cảnh báo của ông rằng “thời gian đang trôi qua rất nhanh”. Theo báo New York Times và các tài khoản truyền thông khác, ông tuyên bố rằng "nhiều mặt trận khác sẽ mở ra và đây là điều không thể tránh khỏi".
Israel tuyên bố rằng vụ không kích bệnh viện là do Phong trào Thánh chiến Hồi giáo gây ra, giống như Hamas, là một tổ chức khủng bố do Mỹ chỉ định có trụ sở tại Gaza. Jerusalem đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ nổ. Bộ Y tế Palestine, do Hamas điều hành, cho biết hàng trăm người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom, mặc dù con số này chưa được xác nhận độc lập.
Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, cho biết trong một tuyên bố với các hãng thông tấn hôm thứ Tư (18/10): “Một loạt tên lửa của kẻ thù đã được phóng nhằm vào Israel, đi ngang qua khu vực lân cận bệnh viện thì bị trúng đạn”.
Theo thông tin tình báo, từ một số nguồn tin mà chúng tôi có, tổ chức GAP phải chịu trách nhiệm về vụ nổ súng thất bại ở bệnh viện".
Các nhà lãnh đạo khu vực khác cũng đưa ra tuyên bố về vụ không kích bệnh viện. Vua Abdullah II của Jordan cho biết trong một tuyên bố rằng "cuộc chiến này, vốn đã bước vào giai đoạn nguy hiểm, sẽ đẩy khu vực vào một thảm họa không thể tả xiết".
Trong khi đó, các quan chức Nga đã yêu cầu Israel cung cấp dữ liệu và hình ảnh vệ tinh để chứng minh IDF không đứng sau vụ việc này.
Theo tờ Moscow Times, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Chúng tôi hiện thấy mong muốn miễn trừ trách nhiệm [từ Israel]. Nếu có ý định nghiêm túc… để chứng minh mình không liên quan và vô tội, thì không chỉ cần bình luận trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội mà còn phải cung cấp sự thật".
Israel sau đó đã công bố đoạn phim do máy bay không người lái ghi lại địa điểm vụ nổ, khẳng định họ không có lỗi vì không có hố va chạm do tên lửa hoặc bom gây ra. Quân đội Israel cũng công bố một đoạn băng ghi âm mà họ cho là "liên lạc giữa những kẻ khủng bố nói về việc tên lửa bắn nhầm".
Động thái này diễn ra vào thời điểm Tổng thống Joe Biden tuyên bố rằng chính phủ của ông không chịu trách nhiệm về vụ nổ. Tổng thống Mỹ có chuyến thăm Israel hôm 18/10.
Tổng thống Biden nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu: "Tôi rất phẫn nộ vì vụ đánh bom bệnh viện ngày hôm qua. Dựa trên những gì tôi thấy, vụ việc được thực hiện bởi nhóm khác. Không phải ông. Nhưng có rất nhiều người không chắc chắn về điều đó”.
Ông nói thêm: "Thế giới đang theo dõi. Israel có một giá trị giống như Hoa Kỳ và các nền dân chủ khác, và họ đang muốn xem chúng ta sẽ làm gì”.
Chuyến đi của Tổng thống Biden tới Trung Đông nhằm xoa dịu căng thẳng trong khu vực, ngay cả khi ông thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với đồng minh Israel, quốc gia tuyên bố sẽ tiêu diệt phong trào Hamas. Các chiến binh của phong trào này đã sát hại 1.400 người Israel trong một cuộc nổi loạn vào ngày 7/10.
Nhưng sau vụ không kích bệnh viện, Jordan đã hủy bỏ nửa sau trong hành trình của ông Biden: một hội nghị thượng đỉnh ở Amman với các nhà lãnh đạo Jordan, Ai Cập và Chính quyền Palestine.
Theo văn phòng của Tổng thống Isaac Herzog, ông Netanyahu cũng cảm ơn Tổng thống Biden vì “sự ủng hộ không ngừng nghỉ” và vị nguyên thủ quốc gia nói với ông Biden rằng “Chúa phù hộ cho ông vì đã bảo vệ quốc gia Israel
Tại cuộc họp sau đó, ông Netanyahu hứa "Israel sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo thường dân không bị tổn hại". Sau đó, Tổng thống Mỹ cho biết Mỹ sẽ “tiếp tục ủng hộ Israel khi nước này nỗ lực bảo vệ người dân của mình”.
Sau nhận xét của ông Biden rằng Israel không có lỗi, các nhà lãnh đạo phương Tây khác cũng kêu gọi thận trọng trong bối cảnh lo ngại rằng tình hình sẽ leo thang thành một cuộc đối đầu lớn hơn. Một số quan chức Ả Rập đã kêu gọi một ngày biểu tình vào ngày 18/10,, trong khi đoạn video được quay ở Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan cho thấy các cuộc biểu tình chống lại Israel đang lan rộng.
Ngoại trưởng Anh James Cleverly viết trên X: “Đêm qua, có quá nhiều người đưa ra kết luận xung quanh cái chết thương tâm ở bệnh viện Al Ahli. Một khi điều này là sai lầm thì sẽ khiến nhiều mạng sống gặp nguy hiểm hơn. Hãy chờ đợi sự thật, tin tức rõ ràng và chính xác. Cái đầu bình tỉnh phải thắng thế”.
----------